“Gọt” thùng xe để chống quá tải


Thứ 4, 23/04/2014 | 09:42


Từ đầu tháng 4/2014 đến nay, khi “chiến dịch” kiểm tra xe quá tải được triển khai thì tại TP.HCM đã có cả ngàn xe bị “rớt” kiểm định do lỗi quá khổ. Ở nhiều địa phương khác tình trạng cũng tương tự.

Từ đầu tháng 4/2014 đến nay, khi “chiến dịch” kiểm tra xe quá tải được triển khai thì tại TP.HCM đã có cả ngàn xe bị “rớt” kiểm định do lỗi quá khổ. Ở nhiều địa phương khác tình trạng cũng tương tự.

Nóng trong tuần - “Gọt” thùng xe để chống quá tải

Sửa lại thùng xe về đúng kích thước ban đầu tại garage trên quốc lộ 1, đoạn huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên (ảnh chụp chiều 22-4). Ảnh: T.T

Nóng trong tuần - “Gọt” thùng xe để chống quá tải (Hình 2).

Nhân viên Trạm đăng kiểm 50-04V (TP.HCM) kiểm tra thùng xe tải 38 tấn. Ảnh: T.T.D.

Có khoảng 1.000 xe quá khổ quá tải bị “đánh rớt” khi đưa xe vào mười trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM từ đầu tháng 4/2014 đến nay. Đó là chưa kể một số chủ xe được yêu cầu sửa chữa thùng cũng như bồn xe trước khi đưa vào kiểm định.

Nhiều xe bị “dính” lỗi cơi nới thùng

Tại đường dẫn vào Trung tâm đăng kiểm cơ giới 50-07V (quốc lộ 1, Q.Bình Tân, TP.HCM), nhiều tài xế cho biết thời gian gần đây nhân viên đăng kiểm kiểm tra xe rất gắt gao.

Đặc biệt là các lỗi như cơi nới thùng xe, nhất định xe sẽ bị “ách” lại và yêu cầu trả về hiện trạng ban đầu, đúng với hồ sơ kỹ thuật mới được kiểm định.

Ông Ngô Ngọc Sơn, phó phụ trách Trung tâm đăng kiểm cơ giới 50-07V cho biết, trong hơn nửa tháng qua, trung tâm đã buộc 200 xe phải trả lại kích thước thùng theo hồ sơ kỹ thuật, tăng rất nhiều so với thời gian trước.

Nguyên nhân là do trước đây các trung tâm đăng kiểm chưa đặt nặng vấn đề kích thước thùng hàng, nhưng hiện nay cơ quan chức năng chỉ đạo siết chặt nên nhiều xe bị “dính” lỗi này.

Còn về việc gần đây xe phải xếp hàng chờ đợi lâu, ông Sơn nói chủ yếu là do lượng xe đến xét lần hai, lần ba nhiều nên mới xảy ra tình trạng ùn ứ.

Ông Nguyễn Văn Hải, giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-04V cũng nói có khoảng 160 xe không đạt yêu cầu kiểm định vì thùng xe được cơi nới so với thiết kế của nhà sản xuất xe.

Tương tự, ông Ngô Ngọc Sơn cho biết, trong 20 ngày qua đã “đánh rớt” khoảng 200 xe cơi nới thùng xe. Trong khi đó, Trạm kiểm định 50-06V yêu cầu các chủ xe phải sửa chữa lại khoảng 140 xe cơi nới thùng xe không đúng với thiết kế.

Theo ông Đỗ Văn Đông, giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-01S (đường Kinh Dương Vương, Q.Bình Tân), bình quân mỗi ngày từ chối kiểm định 10 xe thay đổi kích thước thùng xe.

Không chỉ có việc cơi nới thùng xe, nhiều chủ xe còn cơi nới thể tích bồn xe để nâng sức chở nhiều nhiên liệu. Đây là vấn đề mà các trung tâm đăng kiểm chưa xử lý được.

Bởi vì tính bình quân tỉ trọng 1 lít xăng hoặc dầu tương đương 0,7-0,8kg thì các xe này có thể không vượt tải. Tuy nhiên, cũng chiếc xe bồn này nhưng chở loại nhiên liệu khác (bằng hoặc nặng hơn nước) thì có khả năng vượt tải trọng thiết kế.

Theo giám đốc một số trung tâm đăng kiểm, Sở Giao thông vận tải TP đã có thông báo yêu cầu các chủ xe bồn cam kết không được chở quá tải mới được đăng kiểm.

Giám đốc một trung tâm đăng kiểm còn nói, để tính xác thực xe bồn có thể tích bao nhiêu thì đơn vị đăng kiểm chưa có điều kiện kiểm định.

Chẳng hạn, trung tâm đăng kiểm không có điều kiện bơm nước vào bồn xe để kiểm định thể tích thật sự của bồn chứa.

Cho nên, với những xe bồn được cơi nới ở mức độ vừa phải và căn cứ tính trên tỉ trọng xe bồn chở xăng hoặc dầu thì trung tâm yêu cầu chủ xe làm cam kết không được chở quá tải.

Trường hợp xe bồn cơi nới thể tích quá lớn và vượt mức tính theo tỉ trọng xăng hoặc dầu thì trung tâm đăng kiểm mới từ chối kiểm định xe.

“Không gọt thì không lọt”

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Minh Cương, phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khi đề cập tới việc ngăn chặn tình trạng xe cơi nới thùng hàng để chở quá tải.

Chiều qua (22/4), ông Cương đến kiểm tra tại Trung tâm đăng kiểm 29-06V (xã Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội). Sự xuất hiện của ông Cương bất ngờ đến mức, một lúc sau ông Trịnh Viết Trung, giám đốc trung tâm mới hay biết.

Trong gần hai giờ, ông Cương cùng các thành viên của đoàn tiến hành các thao tác kỹ thuật để xác định lại độ chuẩn của một số xe đã hoàn thành đăng kiểm.

Thậm chí, đích thân vị cục phó chui vào thùng xe cùng các đăng kiểm viên thực hiện các công đoạn đo đạc kích cỡ thùng, phát hiện các lỗi.

Theo ông Cương, hiện tất cả đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc đều quán triệt việc kiên quyết yêu cầu chủ xe cắt bỏ phần thùng xe tự ý cơi nới khi đưa xe vào trung tâm đăng kiểm.

Ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật thông thường như bấy lâu nay, những xe cơi nới thùng, thành xe đều phải “cắt gọt” hạ xuống đúng chuẩn mới được đăng kiểm. Không hạ là không thể lọt được”, ông Cương nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, có hàng loạt xe tải đuôi dài tại khu vực chờ của Trung tâm 29-06V để đợi đăng kiểm. Theo ông Trịnh Viết Trung, trung bình mỗi ngày trung tâm kiểm định 70-80 phương tiện, do phải trải qua nhiều khâu chặt chẽ nên sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Khi đăng kiểm, chúng tôi dùng thước đo, chụp ảnh và lưu trữ lại trong hồ sơ đăng kiểm, các thông số chiều cao, rộng, dài của thùng, thành xe đều được ghi vào sổ đăng kiểm. Vì thế, khi xe lưu thông ở ngoài, lực lượng chức năng dễ kiểm tra, xử phạt hơn trước đây”, ông Trung nói.

Trong khi đó, tại Trung tâm đăng kiểm 33-01S (đường Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội), lượng xe tới đăng kiểm cũng khá nhộn nhịp.

Theo ông Lê Văn Mỹ, giám đốc Trung tâm đăng kiểm 33-01S, trong quá trình mang xe tới trung tâm, nhiều chủ xe còn sử dụng “tiểu xảo” để đối phó bằng việc cắt thùng xe nhưng chừa lại những chỗ có thể cơi nới lại thùng xe sau khi đăng kiểm. Với những trường hợp này, ông Mỹ cho biết, các đăng kiểm viên kiên quyết yêu cầu chủ xe phải cắt bỏ hoặc hàn bịt lại thì mới cấp đăng kiểm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/got-thung-xe-de-chong-qua-tai-a30451.html