Những vụ giải cứu con tin thót tim của công an Việt Nam


Thứ 4, 17/09/2014 | 06:33


Nhìn lại hàng chục vụ khống chế con tin mà hung thủ vô cùng liều lĩnh, manh động thời gian qua và quá trình giải cứu của lực lượng chức năng.

Nhìn lại hàng chục vụ khống chế con tin mà hung thủ vô cùng liều lĩnh, manh động thời gian qua và quá trình giải cứu của lực lượng chức năng.
Khống chế con tin ở Thanh Xuân Bắc để đòi được... gặp vợ con
Khoảng 6h sáng 16/9, tại một căn phòng trên tầng 4 nhà E6 khu tập thể Thanh Xuân Bắc, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân (Hà Nội), một thanh niên lạ mặt đã vào nhà và khống chế chủ nhà cùng 2 đứa con nhỏ của gia chủ.
Cụ thể, vào lúc 6h15, bà Hồng, chủ căn phòng trên mở cửa xuống nhà đi chợ. Khi tới chiếu nghỉ tầng ba thì bà nhìn thấy người đàn ông lạ mặt. Ngay lúc đó, bà bị người này khống chế, bắt quay lên rồi đẩy vào trong nhà.
Nóng trong tuần - Những vụ giải cứu con tin thót tim của công an Việt Nam
Đối tượng Bình bị bắt giữ (ngoài cùng bên phải)
Vào đến bên trong, kẻ lạ mặt rút dao nói: “Tất cả ngồi yên, không tao đâm chết”.
Bà Hồng van xin, bảo kẻ lạ mặt cứ lấy hết tiền. Tuy nhiên gã đàn ông nói, anh ta không cần tiền. Lúc này bà Hồng và người đàn ông lạ mặt giằng co con dao, khiến tay bà Hồng bị chảy máu.
Bà Hồng cố van xin Bình cần gì cứ mang đi hết. Lúc này Bình cho biết, anh ta chỉ cần vợ con. Rồi anh ta bảo bà Hồng sang nhà cô của Bình là bà Trần Thị Bé (SN 1958), ở phòng 303, E7, Tập thể Thanh Xuân Bắc (Hà Nội) gọi cho vợ anh ta lên gặp.
Trong khi bà Hồng đi tìm bà Bé, bà Hạnh (chị gái bà Hồng) ở trong nhà đi ra. Lúc này Bình quát: “Con mụ béo kia, khóa cửa lại”.
Ngay sau đó, bà Hạnh đi ra cửa rồi chạy vụt ra ngoài, báo cho Công an phường.
Sau khi công an phường có mặt và thuyết phục, Bình đồng ý để một cháu bé đi học. Trong nhà lúc này còn bà Hương (chị gái bà Hồng) và một cháu nhỏ.
7h10 cùng ngày, Công an TP Hà Nội nhận được tin báo về vụ bắt cóc con tin tại Thanh Xuân Bắc.
Ngay sau đó, ông Dương Văn Giáp, Trưởng phòng PC45, Công an Hà Nội điện cho ông Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội để báo cáo tình hình. Tiếp đó, đội đặc nhiệm được cử xuống hiện trường để thuyết phục đối tượng. Phó GĐ công an HN Nguyễn Duy Ngọc cũng có mặt tại hiện trường chỉ đạo giải cứu con tin.
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội đã trực tiếp có mặt, cùng với hàng trăm chiến sĩ công an và các lực lượng chức năng khác.
Để giải cứu vụ khống chế con tin này, lực lượng chức năng đã bao vây xung quanh khu vực cháu bé bị khống chế thành 3 - 4 vòng. Lực lượng dân phòng của các phường, các khu vực xung quanh cũng có mặt để phục vụ công tác giải cứu cháu bé. Các ngõ, ngách xung quanh khu vực đã được bao vây.
Trời đổ mưa ngày một to, một số chiến sỹ công an vẫn kiên trì, nỗ lực thương thuyết với kẻ lạ mặt.
Sau đó, đích thân Giám đốc Công an TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã phải gọi điện cho hung thủ và lên tận phòng để thuyết phục.
Sau gần 6 tiếng khống chế con tin, hung thủ đã bị cảnh sát đặc nhiệm khống chế.
Công an xác định là đối tượng Trịnh Thanh Bình (28 tuổi), ở Uông Bí, Quảng Ninh.
Dùng dao bầu bắt cóc con tin, đòi công an đi xế hộp hộ tống về Hải Phòng
Vào khoảng 7h10 sáng 13/9/2014, đối tượng Nguyễn Khắc Long (SN 1988), trú tại khu 6, phường Nam Sơn, quận Kiến An (Hải Phòng) đến quán bán ăn sáng của chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1974), quê ở huyện Tiền Hải (Thái Bình) ở đường Hùng Vương, khu Hồng Hà, phường Ninh Dương, TP Móng Cái. Phát hiện chị Hiền đang cầm dao bầu chế biến đồ ăn, đối tượng Long đã lao vào cướp dao khống chế chị Hiền đưa đến Công an phường Ka Long. Đến nơi, Long gặp Phó trưởng Công an phường và yêu cầu gọi 1 chiếc taxi nhưng phải có 2 cán bộ công an đi cùng, trong đó 1 cán bộ lái xe để đưa Long về Hải Phòng.
Nóng trong tuần - Những vụ giải cứu con tin thót tim của công an Việt Nam (Hình 2).
Đối tượng Nguyễn Khắc Long đang dùng dao kè cổ khống chế chị Hiền.
Nhận được tin, Công an TP Móng Cái đã lên phương án giải cứu con tin. Lực lượng công an đã bố trí 1 xe taxi 4 chỗ cùng 2 cán bộ Công an, một người lái xe, một người ngồi ghế trước xe đến chở Long và chị Hiền. Trên đường đi, 2 cán bộ Công an đã tích cực vận động, thuyết phục nhưng đối tượng Long tiếp tục khống chế chị Hiền và có biểu hiện manh động, không kiểm soát được hành vi.
Khi đến trạm kiểm soát liên ngành Km15, Công an thành phố Móng Cái bố trí 2 xe tải chặn đường và thuyết phục đối tượng đổi xe về Hải Phòng. Đối tượng Long đồng ý, song vẫn tiếp tục khống chế chị Hiền sang xe khác. Lực lượng công an đã tạo tình huống buộc đối tượng phải đổi xe lần thứ 2. Đến 10h30 cùng ngày, khi đối tượng Long khống chế chị Hiền đưa xuống xe để chuyển sang xe thứ 2, lực lượng Công an thành phố Móng Cái đã nhanh chóng áp sát, khống chế đối tượng, tước con dao bầu, bắt giữ Long và giải thoát chị Hiền an toàn.
Xông vào trường mầm non bắt trẻ làm con tin, đòi cấp tiền, ô tô , súng
Sáng 11/10/2012, một thanh niên mặc áo giáp tự chế, tay lăm lăm con dao xông vào trường mầm non 10A trên đường Gò Cẩm Đệm (phường 10, Tân Bình, TP HCM). Thấy các bé đang chơi đùa trên sân, hắn lao tới kề dao vào cổ 2 em lớp mầm non, kéo vào lớp học. Hai cháu bé sợ hãi khóc to, hắn liên tục dọa nạt bắt im lặng. Các giáo viên hoảng hốt lùa học sinh còn lại vào các lớp và khóa chặt cửa.
Nóng trong tuần - Những vụ giải cứu con tin thót tim của công an Việt Nam (Hình 3).
Đối tượng Cao Quốc Huy khi bị bắt.
Hàng trăm cảnh sát được điều động, bao vây hiện trường, phong tỏa mọi ngả đường. Trong lớp học, gã thanh niên gí dao vào cổ một trong hai bé, nêu yêu sách đòi cấp cho hắn tiền, ôtô và một khẩu súng. Sau nhiều phút thương lượng không thành, cảnh sát đã đột kích, giải cứu an toàn cho hai con tin.
Kẻ bị bắt khai tên Cao Quốc Huy (28 tuổi). Nghi Huy có dấu hiệu tinh thần không bình thường, cơ quan tố tụng đã đưa đi giám định. Do bệnh viện kết luận hắn bị tâm thần nên vụ án sau đó bị đình chỉ điều tra.
Cảnh sát cơ động buồn chuyện tình yêu, khống chế bảo vệ nhà nghỉ
Khoảng 3h đêm 16/4/2014, người dân phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn (TP Cần Thơ) giật mình thức giấc khi nghe nhiều tiếng súng nổ vang trong nhà nghỉ 555 hướng mặt ra quốc lộ 91. Hàng chục cảnh sát cơ động và hình sự đặc nhiệm đang vây ráp tòa nhà 6 tầng.
Nóng trong tuần - Những vụ giải cứu con tin thót tim của công an Việt Nam (Hình 4).
Lực lượng công an, CSCĐ giải cứu vụ khống chế bảo vệ nhà nghỉ.
Lúc này, thanh niên cầm súng loại AK báng gấp khống chế bảo vệ nhà nghỉ kéo lên lầu, yêu cầu mọi người không đi theo đồng thời nã nhiều phát đạn về phía lực lượng làm nhiệm vụ.
Hai cảnh sát được cho là đã nhanh chóng đạp ngã xe xung quanh để né đạn của tên này. Sau hơn 3 giờ cố thủ, cảnh sát đã khống chế được thanh niên có súng, giải thoát con tin.
Đại tá Nguyễn Minh Kha, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, do nhà nghỉ nằm gần một ngân hàng nên khi xảy ra nổ súng, nhiều người nhầm tưởng là cướp ngân hàng. Người xả súng là trung sĩ Tống Hoàng Phúc (SN 1993), chiến sĩ nghĩa vụ của ngành công an, công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (PC65), chốt tại Đài phát sóng VN2. Thời gian gần đây Phúc có mâu thuẫn với một số cán bộ chiến sĩ ở đơn vị do nói Phúc là con nhà nghèo. Nhưng nguyên nhân chính là do Phúc có mâu thuẫn với người yêu là V.T.C.G. Phúc muốn quay lại với G. nhưng G. không đồng ý. Từ đó, Phúc nảy sinh ý định tự sát cùng người yêu.
Chiều 15/4, thấy đơn vị vắng người, Phúc đã lấy cắp khẩu súng AK47 và hẹn người yêu đến nhà nghỉ với ý định cùng tự sát. Phúc đến thuê nhà nghỉ 555 ở tầng 5 của ông Hồ Văn Hậu, Bí thư Đảng ủy phường Châu Văn Liêm. Tuy nhiên, người yêu không đến, lại bị bảo vệ nhà nghỉ phát hiện mang súng, Phúc đã khống chế bảo vệ làm con tin, yêu cầu mọi người đưa người yêu mình tới để nói chuyện, đồng thời nã đạn liên tục vào lực lượng cánh sát cơ động và hình sự khi họ tới.
Cướp vàng, khống chế và đâm chết bé gái 2 tuổi
Đang làm việc ở quận Long Biên, anh Hoàng Hữu Phúc nhận được điện thoại của bà Thu, là chủ nhà nơi vợ chồng anh thuê cửa hàng kinh doanh vàng bạc tại thị trấn Nềnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang nói anh phải về ngay, cháu Hoàng Thị Vy, con anh mới 21 tháng tuổi đang gặp nguy hiểm. Không kịp nghĩ gì, anh vội lao xe máy vượt quãng đường hơn 40 cây số, chưa đầy một tiếng sau đã có mặt ở nhà.
Hay tin, hàng ngàn người dân hiếu kỳ đã đến xem gây tắc nghẽn giao thông toàn bộ khu vực, với bán kính cả cây số. Lực lượng CA khoảng gần 100 cán bộ chiến sĩ cũng đang quây kín quầy hàng vừa trấn an dân chúng, vừa tìm cách tiếp cận cánh cửa của hàng vàng. Nhìn thấy cảnh náo loạn đó, anh Phúc thấy tim mình như rơi khỏi lồng ngực. Vào được gần đến cửa nhà, thấy bên ngoài vợ anh đang ngất lịm, bên trong cánh cửa sắt là tiếng cháu Vy đang gào khóc thảm thiết, dù rất đau lòng, nhưng ngay lập tức anh Phúc tự trấn tĩnh rằng, phải bình tĩnh để giải quyết mọi việc. Một tổ công tác của CA tỉnh Bắc Giang đã gặp anh Phúc để nói sơ qua sự việc và những diễn biến đang diễn ra bên trong. Theo đó anh Phúc được biết, tên cướp đã vào tiệm vàng khống chế con gái anh hơn một tiếng đồng hồ. Qua khe cửa, nhìn cảnh tên cướp ôm con gái mình trước ngực, một tay kè kè dao vào cổ cháu, anh thấy nhói đau.
Trước sự ngoan cố của tên cướp, một số chiến sĩ cảnh sát cơ động đã trèo lên mái nhà bên cạnh tìm cách tiếp cận từ đằng sau tên cướp, nhưng sau đó lại phải trèo ra vì địa hình không cho phép thực hiện được phương án này. Phía bên ngoài, tiếng loa phát thanh vẫn rền vang để thuyết phục tên cướp ra tự thú, hưởng khoan hồng nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng đến rợn người.
Vào thời điểm bị cướp, ở tiệm vàng có bà Nguyễn Thị Thu là chủ nhà, vợ và cháu Vy con anh Phúc. Hung thủ chừng 20 tuổi, đột nhập vào tiệm vàng yêu cầu bà Thu đóng cửa để thực hiện hành vi cướp tài sản. Sau này, bà Thu kể lại: “Khi đó khoảng 14g, tôi đang ở dưới nhà thì nghe tiếng kêu thất thanh: “Chị Thu ơi, cứu em với”, ngay lúc đó tôi lao lên nhà thấy tên cướp mặt bịt khẩu trang, đội mũ lưỡi trai, đang ôm chặt cháu Vy với con dao gọt hoa quả sắc bén kè kè ở cổ. Quá hoảng sợ, tôi chỉ kịp lao thẳng ra đường và kêu cứu”. Nghe tiếng kêu cứu, rất nhiều người dân đã chạy đến hỗ trợ, trong đó có anh Nguyễn Hữu Cường, là một trong những người đầu tiên tiếp cận tên cướp vô nhân tính. Anh Cường cầm xẻng chạy vào tiệm vàng quát to: “Mày bỏ ngay cháu bé ra, nó là trẻ con không có tội”. Nhưng tên cướp không nghe mà còn gằn giọng: “Mày bước thêm một bước tao sẽ cắt cổ đứa bé”. Sự manh động của tên cướp khiến anh Cường phải lui ra.
Anh Phúc kể lại, khi thấy tên cướp yêu cầu chủ nhà phải vào thương lượng với hắn, anh bình tĩnh vào bên trong để thực hiện theo yêu cầu của hắn. Có lẽ chính bởi sự bình tĩnh, bản lĩnh của anh nên tên cướp không còn căng thẳng như lúc đầu. Tên cướp yêu cầu anh Phúc vét hết số vàng vào ba lô mang sẵn rồi bắt anh Phúc phải tự buộc chân mình vào xe máy để chở hắn tẩu thoát. Tên cướp yêu cầu anh Phúc: “Đi cùng 300m sẽ thả tự do cho cháu bé”.
Khi tên cướp cùng anh Phúc vừa đi ra đến cửa thì bị lực lượng công an cùng nhiều người dân ngăn chặn. Trong lúc vật lộn, giằng co, tên cướp đã lấy đi sinh mạng cháu Vy bằng nhát dao cắt đứt động mạch chủ. Tên cướp cũng tự đâm dao vào cổ mình nhưng không chết… Hung thủ là Phạm Văn Hiếu, SN 1988, trú ở xã Đông Du, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-vu-giai-cuu-con-tin-thot-tim-cua-cong-an-viet-nam-a51024.html