Bất chấp lệnh cấm, 'cát tặc' ngang nhiên lộng hành


Thứ 5, 05/03/2015 | 07:59


(ĐSPL) - Bỏ ngoài tai các luật lệ hà khắc của chính quyền, những chiếc xe quá khổ, quá tải vẫn ngày ngày ngang nhiên chở cát trên tuyến đường trục ở xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

(ĐSPL) - Bỏ ngoài tai các luật lệ hà khắc của chính quyền, những chiếc xe quá khổ, quá tải vẫn ngày ngày ngang nhiên chở cát trên tuyến đường trục ở xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Không những vậy, chúng còn uy hiếp cán bộ thôn và người dân một cách vô tội vạ.
​Theo Công văn số 24/SGTVT ngày 03/1/2014 của Sở Giao thông – Vận tải Hà Tĩnh về việc nghiêm cấm xe quá tải lưu thông trên tuyến đường trục xã Thạch Đỉnh và Công văn số 2337/UBND ngày 13/11/2013 của UBND huyện Thạch Hà về việc nghiêm cấm các hoạt động khai thác, vận chuyển cát, đất trái phép từ mỏ sắt Thạch Khê vào tuyến đường xã Thạch Đỉnh, các xe quá tải không được lưu hành qua đây.
Để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các công văn trên, UBND xã Thạch Đỉnh đã giao nhiệm vụ cho công an, quân sự, ban chỉ huy thôn Văn Sơn làm mố hạn chế xe trên đường, quản lý, kiểm tra, canh gác, theo dõi và xử lý nghiêm các hình thức vi phạm theo luật quy định.
Sau khi nhận được thông báo vào ngày 2/3/2015, cán bộ thôn Văn Sơn đã bắt tay vào thực thi nhiệm vụ nhưng thật trớ trêu khi mố chắn xe vừa được xây dựng trong ngày đã ngay tức bị kẻ xấu phá hủy. Những người liên quan cũng vì thế mà liên lụy.
Mái nhà bị kẻ xấu ném đá hư hỏng
​Ông Nguyễn Bá Bảy, Thôn trưởng thôn Văn Sơn, xã Thạch Đỉnh kể lại sự việc: “Nhận được thông báo của xã về việc xây dựng mố ngăn chặn xe quá tải lưu thông trên tuyến đường tại thôn Văn Sơn, tôi đã cùng một số cán bộ trong thôn, đứng ra tiến hành công tác này. Khi chúng tôi hoàn thiện xong mố vào ngày 2/3/2015, vào lúc 22h cùng ngày, đã có một số người tìm đến nhà tôi, ra sức ném đá khiến phần mái nhà bị hỏng hóc nghiêm trọng. Khi khi người nhà phát hiện ra thì chúng nhanh chóng bỏ trốn”.
Ông Nguyễn Bá Bảy, Thôn trưởng thôn Văn Sơn, xã Thạch Đỉnh trao đổi với PV
​Ông Bảy còn cho biết thêm: “Trong quá trình xây dựng, tổ lái xe vận tải thuộc xã Thạch Đỉnh đã tập trung đến hiện trường, ngăn chặn, không cho đổ mố. Sau khi bàn bạc, những người thi công tiếp tục trộn vật liệu để hoàn thiện thì số người này không những không chấp thuận mà còn ra sức đe dọa. Lời qua tiếng lại, chúng tôi đưa nhau lên xã giải quyết công việc. Tại đây, một trong số chủ lái xe vật liệu đã đặt điều kiện ngã giá trả cho tôi 1 triệu đồng/tháng với yêu cầu tôi dừng lại công việc này còn không “cứ xây cái nào họ sẽ đập cái đó”.
Mố trụ mới xây xong đã bị đập vỡ
​Được biết, trước khi tiến hành xây mố chặn xe quá tải, cán bộ thôn Văn Sơn đã phải quan sát rất kỹ để lựa chọn vị trí hợp lý. Mố được xây dựng tại con đường ngay sát trường mầm non, gần đó là đền Văn Sơn. Việc xây mố vào thời điểm này, về lâu về dài vừa đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng trẻ nhỏ, vừa giữ độ bền vững, giảm thiểu độ hư hỏng cho con đường vào thôn. Vậy mà, thành quả có được chưa nổi một ngày, bỗng chốc bị phá bỏ khiến người dân trong thôn vô cùng bất bình.
Thực trạng hăm dọa người dân của các chủ xe tại thôn Văn Sơn dường như không còn xa lạ. Trước gia đình ông Bảy, đã có 4 -5 hộ cũng bị họ trả thù bằng những chiêu trò tương tự, những viên đá to bằng nắm tay, liên tục “dội” vào nhà dân vào lúc đêm khuya thanh vắng không ai để ý rồi tức thời tẩu thoát.  
Anh Nguyễn Tuấn Trường, phụ trách mảng địa chính -  xây dựng tại UBND xã Thạch Đỉnh cho biết: “Tôi cũng đã từng là một trong những nạn nhân bị họ quấy phá, nửa đêm họ thuê xe taxi tìm đến ném đá, phá cửa nhà tôi không thương tiếc”. 
Xe không biển số ngang nhiên chở cát ngày đêm ở xã Thạch Đỉnh
Sau một thời gian quan sát quá trình hoạt động của tuyến xe tải này, anh Trường chia sẻ thêm: “Ở địa bàn xã Thạch Đỉnh, ngày ngày xe quá khổ, quá tải thường xuyên lưu thông chở đất, cát từ các mỏ ở khu vực bãi ngang về thành phố Hà Tĩnh nối đuôi nhau chạy thành từng đoàn. Vận chuyển cát ngày đêm không ngơi nghỉ, thậm chí toàn bộ hệ thống mồ, mả của các hộ dân đều bị xới tung để phục vụ cho nhu cầu khai thác cát của họ. Ước lượng 1 ngày hàng trăm chuyến vận chuyển, với xe cỡ vừa bình quân chở khoảng 10m3 cát, xe cỡ nhỏ chở khoảng 5m3 cát. Một khối cát rơi vào khoảng 25.000 – 30.000 đồng, cỡ xe vừa giá thành từ 200.000 – 250.000 đồng, cỡ xe to từ 300.000 – 400.000 đồng”.
Cát được khai thác bừa bãi
Ông Nguyễn Đình Chuyên, Chủ tịch UBND xã Thạch Đỉnh cho biết: “Trước sự việc xảy ra vừa rồi, chúng tôi đã giao toàn quyền cho công an xã phối hợp với Công an huyện Thạch Hà tiến hành điều tra, hoàn thành hồ sơ để xử lý. Theo tôi được biết, các đối tượng quá khích đó thuộc một công ty vận tải chưa rõ danh tính. Việc xe quá tải vận chuyển cát luân phiên vào ban đêm như vậy, khiến chúng tôi khó kiểm soát. Hiện nay, toàn bộ khu vực bãi cát Trường Thành sắp tới sẽ giao cho mỏ sắt Thạch Khê quản lý, bởi việc di dời tái định cư của một số hộ dân chưa hoàn chỉnh nên họ đã tận dụng số cát đó kết hợp với các chủ phương tiện mang cát đi bán. Mặc dù đã có công văn của tỉnh, huyện, xã ngăn cấm, thành lập nhiều đoàn ra tiến hành xử lý nhưng vẫn không ăn thua. Với lợi nhuận không nhỏ thu được từ cát trắng nên khi bị ngăn cấm, mất đi công ăn việc làm, các chủ xe tỏ ra bức xúc, dẫn tới dọa dẫm, ném đá nhà cán bộ cũng như dân lành”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-chap-lenh-cam-cat-tac-ngang-nhien-long-hanh-a86073.html