Công khai tiêu hủy 50kg sừng tê giác tại Châu Âu


Thứ 6, 26/09/2014 | 07:55


Vườn thú Dvur Kralove (Cộng hòa Séc) vừa tiến hành tiêu hủy hơn 50kg sừng tê giác. Cùng thời điểm, Cộng hòa Slovakia cũng tiêu hủy kho sừng tê giác tại vườn thú Bojnice

Vườn thú Dvur Kralove (Cộng hòa Séc) vừa tiến hành tiêu hủy hơn 50kg sừng tê giác. Cùng thời điểm đó, Cộng hòa Slovakia cũng tiêu hủy kho sừng tê giác tại vườn thú Bojnice. Đây là sự kiện công khai tiêu hủy kho sừng tê giác lớn nhất tại châu Âu.
Tài nguyên - Công khai tiêu hủy 50kg sừng tê giác tại Châu Âu
Kho sừng tê giác được vận chuyển cẩn mật tới nơi tiêu hủy
Cộng hòa Séc là một trong những điểm trung chuyển của các đường dây buôn lậu sừng tê giác xuyên quốc gia. Năm ngoái, cơ quan chức năng tại đây đã thu giữ 24 chiếc sừng tê giác trắng và xử phạt 16 đối tượng nghi can trong đường dây buôn bán quốc tế sừng tê giác sang châu Á.
Tài nguyên - Công khai tiêu hủy 50kg sừng tê giác tại Châu Âu (Hình 2).
Số sừng bị cắt lìa này, tương ứng với số cá thể tê giác đã bị giết chết
Phát biểu tại buổi lễ, ông Premysl Rabas, Giám đốc Vườn thú Dvur Kralove cho biết: “Tiêu hủy sừng tê giác là một sự kiện nhằm kêu gọi mọi người xem xét hậu quả của hành vi của mình. Tiêu thụ sừng tê giác đồng nghĩa với việc tiếp tay cho mạng lưới tội phạm và những kẻ săn trộm. Hậu quả của nạn buôn bán sừng tê giác xuyên quốc gia đã làm cho không ít cán bộ kiểm lâm phải hi sinh và hàng nghìn cá thể tê giác bị giết hại dã man để lấy sừng. Sừng tê giác không có tác dụng như mọi người vẫn lầm tưởng. Cấu tạo của sừng tê giác cũng giống như móng tay và tóc của con người”.
Tài nguyên - Công khai tiêu hủy 50kg sừng tê giác tại Châu Âu (Hình 3).
Đông đảo báo giới quan tâm tới sự kiện
Hiện nay, Việt Nam bị đánh giá là một trong những thị trường tiêu thụ sừng tê giác chính trên thế giới. Các đối tượng buôn lậu sừng tê giác xuyên quốc gia dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để vận chuyển sừng tê giác từ Nam Phi qua đường hàng không vào Việt Nam tiêu thụ. Theo thống kê của hải quan, từ đầu năm 2011 đến hết tháng 8 năm 2014, toàn ngành đã bắt giữ 9 vụ vận chuyển sừng tê giác trái phép với số lượng khoảng 74kg. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đang lưu giữ khoảng 27 tấn ngà voi tang vật tịch thu được từ các vụ buôn bán trái phép.
Tài nguyên - Công khai tiêu hủy 50kg sừng tê giác tại Châu Âu (Hình 4).
Ngọn lửa thiêu cháy đỏ rực
Theo bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) thì: “Việt Nam cũng nên sớm tổ chức tiêu hủy sừng tê giác và ngà voi để thể hiện sự quyết tâm cùng với thế giới chấm dứt tình trạng thảm sát tê giác và voi trên toàn thế giới".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-khai-tieu-huy-50kg-sung-te-giac-tai-chau-au-a52486.html