Hà Tĩnh: Lãnh đạo huyện từ chối bán 40 cây xà cừ trăm tuổi


Thứ 3, 24/03/2015 | 10:25


Cuối năm 2012, Bộ GT-VT đã phê duyệt dự án, nâng cấp, mở rộng QL8A. Điều đó đồng nghĩa, 40 cây xà cừ hơn 100 năm tuổi đoạn qua phía Đông thị trấn Đức Thọ buộc phải đào bỏ.

Cuối năm 2012, Bộ Giao thông – Vận tải đã phê duyệt dự án, nâng cấp, mở rộng QL8A. Điều đó đồng nghĩa với việc, 40 cây xà cừ hơn 100 năm tuổi đoạn qua phía Đông của thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) buộc phải bị đào bỏ hoặc di dời.
Sau khi nhận được thông tin trên, rất nhiều đầu nậu địa phương và thương lái từ Trung Quốc đã liên hệ với UBND huyện Đức Thọ xin đấu thầu mua lại toàn bộ số cây trên. Tham khảo ý kiến nhân dân, Huyện ủy và UBND huyện Đức Thọ quyết định, không bán mà bỏ tiền ra thuê di dời toàn bộ số cây bị ảnh hưởng vào hành lang an toàn.
Hàng xà cừ cổ thụ được di dời vào đầu năm 2013
Đầu năm 2013, hàng chục cây xà cừ cổ thụ trên QL8A đã được UBND huyện này thuê công nhân của Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Thắng Trung di dời với giá từ 10 – 20 triệu đồng/cây. Thời điểm trồng lại những cây cổ thụ này được thực hiện vào đúng đợt phát động trồng cây theo lời Bác. Cho đến nay, những cây xà cừ trên đã sống khỏe mạnh, cành lá xanh tốt.
Việc di dời, trồng lại hàng cây xà cừ trên QL8A nhận được sự đồng thuận của người dân
40 cây xà cừ cổ thụ tại thị trấn Đức Thọ vốn được xem là biểu tượng đẹp của con đường 8A nối QL1A với nước bạn Lào. Ông Võ Công Hàm, Bí thư Huyện ủy Đức Thọ lý giải về quyết tâm của huyện: “Đó là lá phổi xanh của cả thị trấn. Chúng tôi bằng mọi giá phải giữ lại nó. Chúng tôi giữ những cây này lại để nhắc nhở con cháu mình phải biết trân trọng, nâng niu những cây xanh hữu ích cho đời”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-lanh-dao-huyen-tu-choi-ban-40-cay-xa-cu-tram-tuoi-a88433.html