Hổ mang chúa "khủng" dài 4,3m sống đến 18 năm


Thứ 7, 03/01/2015 | 05:39


(ĐSPL) - Tiêu bản hổ mang chúa lớn nhất, dài nhất tại trại rắn Đồng Tâm, thuộc xã Bình Đức, huyện Châu Thành (Tiền Giang) được nuôi dưỡng trong vòng 18 năm.

(ĐSPL) - Tiêu bản hổ mang chúa lớn nhất, dài nhất tại trại rắn Đồng Tâm, thuộc xã Bình Đức, huyện Châu Thành (Tiền Giang) được nuôi dưỡng trong vòng 18 năm. Nó nặng đến 20kg, dài gần 4,3m, cho lượng nọc độc nhiều nhất với 72 lần của trại, mỗi lần khoảng 1ml.
Trại rắn Đồng Tâm được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Bảo tàng rắn đầu tiên ở Việt Nam. Hiện, trung tâm lưu giữ tiêu bản của 40 loài rắn quý hiếm với hàng trăm cá thể được giữ gìn trong dung dịch bảo quản như hổ mang đất, cạp nong, cạp nia, rắn biển...
Tiêu bản rắn hổ mang chúa 18 tuổi được trưng bày trong bảo tàng rắn trại Đồng Tâm. Ảnh: T.N
Trung tá Vũ Ngọc Lương, bác sĩ chuyên khoa 1, Phó giám đốc trại rắn Đồng Tâm cho biết: "Đây là con rắn hổ mang chúa lớn kỷ lục của trại từ trước tới nay. Nọc của nó rất quý, dùng sản xuất huyết thanh trị rắn cắn và điều chế các loại thuốc khác. Số nọc độc của nó trong 18 năm có thể điều chế làm huyết thanh trị rắn cắn đủ dùng cho cả Việt Nam trong hơn 2 năm".
Hổ mang chúa được xem là loài rắn độc lớn nhất thế giới, có thể dài đến 5m và nặng gần 20kg. Nọc độc của loài rắn này cực mạnh, một con rắn hổ mang chúa trưởng thành có thể tạo ra 400mg nọc độc và mỗi 1mg có thể giết chết 160 người trưởng thành.
Chúng khá hung dữ, khi bị kích thích thì phùng mang đe doạ và tấn công cả con người lẫn các loài động vật lớn như voi, trâu bò. Khi bị rắn hổ mang tấn công sẽ rất đau đớn, chảy máu nhiều và gây hoại tử, suy thận dẫn đến tử vong.
Mỗi bữa ăn của nó bằng 20/5 trọng lượng cơ thể con rắn. Thức ăn của nó thường là những loại rắn nhỏ hơn như rắn ráo, rắn nước... Mỗi tuần chúng được cho ăn 2 lần.
Hiện, xác hổ mang chúa này được đặt trang trọng ngay cửa chính của bảo tàng rắn đầu tiên của Việt Nam để phục vụ công tác nghiên cứu và tham quan.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-mang-chua-khung-dai-43m-song-den-18-nam-a77490.html