Ngư dân Thanh Hóa phát hiện xác cá voi nặng 500kg trôi dạt vào bờ biển


Thứ 6, 08/05/2015 | 03:22


(ĐSPL) - Sau khi phát hiện xác một con cá voi dài 3,6m, nặng khoảng 500kg trôi dạt vào bờ biển, ngư dân ở Thanh Hóa đã báo cáo chính quyền để có biện pháp chôn cất.

(ĐSPL) - Sau khi phát hiện xác một con cá voi dài 3,6m, nặng khoảng 500kg trôi dạt vào bờ biển, ngư dân ở Thanh Hóa đã báo cáo chính quyền để có biện pháp chôn cất.

Theo tin tức trên Vietnamnet, vào khoảng 5h ngày 7/5, người dân ở xã Quảng Hùng, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã phát hiện xác một con cá voi 500kg trôi dạt vào bờ biển. Ngay sau đó, sự việc đã được báo cáo lên chính quyền địa phương.

Nhận được tin báo, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thanh Hóa đã cử cán bộ xuống hiện trường để xác minh sự việc.

Theo đó, con cá voi nói trên có chiều dài 3,6m, đường kính lớn 50cm, nặng khoảng 500kg, xác còn nguyên vẹn. Nguyên nhân ban đầu được xác định cá voi chết là do mắc cạn.

Con cá voi có chiều dài 3,6m, đường kính lớn 50cm, nặng khoảng 500kg, xác còn nguyên vẹn. Ảnh: Vietnamnet

Chia sẻ trên báo Tri thức trực tuyến, ông Lê Bá Thứ (50 tuổi), người dân ở xã Quảng Hùng cho biết, từ nhỏ tới nay, chưa chứng kiến xác cá voi nào dạt vào vào bờ. "Theo phong tục người miền biển chúng tôi, có cá ông lớn và lạ dạt vào thì sẽ rất thiêng. Nếu biết cách thờ cúng cá ông thì đi biển làm nghề sẽ rất được", ông Thứ nói.

Hiện, cơ quan chức năng đã thống nhất giao xác cá voi cho địa phương để ngư dân lựa chọn địa điểm tiến hành chôn cất theo phong tục địa phương. Chiều cùng ngày, người dân đã dùng phương tiện kéo cá voi lên bờ, đồng thời dùng đá lạnh ướp xác. Dự kiến, chiều ngày 8/5, người dân sẽ tiến hành chôn cất con cá voi theo phong tục miền biển.

Trước đó, vào ngày 2/5, người dân ở thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) cũng phát hiện xác một con cá voi khổng lồ, đã chết nhiều ngày trôi dạt vào bãi biển Đồi Dương.

Cá voi trôi dạt vào bãi biển Đồi Dương. Ảnh: Zing.vn

Cá voi có chiều dài khoảng 8m, vòm miệng rộng hơn 1m, nặng gần 2 tấn. Theo người dân địa phương, đây là loài cá voi sứa. Để tránh ô nhiễm môi trường, chiều ngày 3/5, người dân địa phương đã tiến hành nghi lễ chôn cá voi theo tập tục địa phương.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngu-dan-thanh-hoa-phat-hien-xac-ca-voi-nang-500kg-troi-dat-vao-bo-bien-a93557.html