Rừng xung quanh khu du lịch sinh thái Măng Đen bị tàn phá


Thứ 7, 21/06/2014 | 06:09


Để lấy gỗ và đất sản xuất, lâm tặc và người dân đã tàn phá hàng loạt cánh rừng ở xung quanh Khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện Kon Plông (Kon Tum).

Để lấy gỗ và đất sản xuất, lâm tặc và người dân đã tàn phá hàng loạt cánh rừng ở xung quanh Khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện Kon Plông (Kon Tum).

Khu rừng mới bị tàn phá để trồng mì. Ảnh: P.A

Dọc tỉnh lộ 626 và QL24B, đoạn qua Măng Đen, hàng trăm ha rừng bạt ngàn ngày trước đã bị phá làm nương rẫy, trồng mì, cà phê. Ở xã Măng Cành, huyện Kon Plông, chúng tôi chứng kiến nhiều cánh rừng tan hoang, trong đó có cánh rừng vừa mới bị chặt phá, đốt, cây cháy nham nhở, ngổn ngang khắp nơi. Nằm xen dưới những than cây gỗ cháy đen là cây mì đã lên xanh.

Lâm tặc lén lút lựa cây rừng lớn để khai thác. Ảnh: P.A

Theo vết xe “bò vàng” (xe tải kéo gỗ) đi sâu vào những cánh rừng tự nhiên thuộc các thôn Tu Rằng và Tu Mạ, xã Măng Cành, chúng tôi chứng kiến lâm tặc ở đây chọn những cây gỗ lớn để khai thác. Có nơi, lâm tặc dùng cưa hạ cây xuống rồi để đó, nhưng có nhiều điểm, cây gỗ bị hạ xuống và xẻ gỗ ngay tại chỗ, hiện trường còn vương vãi lại bột cưa, ván gỗ bìa, các khúc gỗ tròn ngắn…

Nơi lâm tặc xẻ gỗ tại hiện trường. Ảnh: P.A

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lân, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông xác nhận có việc phá rừng để làm nương rẫy. "Những cánh rừng vừa mới bị phá ở xã Măng Cành, chúng tôi đã lập biên bản xử phạt. Trong năm 2014 này, chúng tôi sẽ trồng lại 100ha rừng thông trên những cánh rừng bị người dân phá để trồng mì và hoa màu các loại", ông Lân nói. Riêng về việc lâm tặc khai thác lén lút ở những cánh rừng tự nhiên ở xã Măng Cành, ông Lân cho biết chưa nghe ngành chức năng của huyện báo cáo lại và sẽ chỉ đạo ngành chức năng cơ sở kiểm tra cụ thể.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rung-xung-quanh-khu-du-lich-sinh-thai-mang-den-bi-tan-pha-a37618.html