+Aa-
    Zalo

    Tòa án Campuchia giữ nguyên án chung thân với hai thủ lĩnh Khmer Đỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm qua 23/11, Tòa án Tối cao Campuchia tuyên bố sẽ giữ nguyên án tù chung thân đối với 2 cựu lãnh đạo Khmer Đỏ.

    (ĐSPL) – Hôm qua 23/11, Tòa án Tối cao Campuchia tuyên bố sẽ giữ nguyên án tù chung thân đối với 2 cựu lãnh đạo cấp cao của chế độ Khmer Đỏ.

    Theo AP, tòa án Tối cao Campuchia hôm qua 23/11 đã nhấn mạnh, Tòa án xử Khmer Đỏ do Liên Hợp Quốc phối hợp xét xử năm 2014 đã chỉ ra hành động phạm tội nghiêm trọng và vai trò của 2 bị cáo Khieu Samphan, 85 tuổi và Nuon Chea, 90 tuổi.

    Hai bị cáo trong phiên tòa xử năm 2014. Ảnh: Cambodia daily.

    Khi đó, Tòa án xử Khmer Đỏ đã kết án hai cựu thủ lĩnh này mức án tù chung thân về tội ác chống lại nhân loại. Các luật sư của Khieu và Nuon đã đệ đơn kháng cáo, đồng thời tố cáo rằng thành viên bồi thẩm đoàn của Tòa án xử Khmer có định kiến, gây nên những lỗi về pháp lý và thực tế khi tuyên án. Các luật sư của hai cựu thủ lĩnh cũng cáo buộc chính phủ đã đối xử không công bằng với thân chủ của mình khi Tòa án xử Khmer Đỏ không tiến hành xét xử những bị cáo khác liên quan tới chế độ này.

    Tuy nhiên, theo AP, người đứng đầu Tòa án Tối cao Campuchia cho biết, tội ác của  đội quân này đã kéo dài trong một khoảng thời gian và án tù này hoàn toàn thích đáng.

    Theo số liệu thống kê, khoảng 1,7 triệu người đã bị chết vì đói kém, bệnh tật và hành quyết do các chính sách của Khmer Đỏ trong giai đoạn từ năm 1975-1979.

    Khoản 1 Điều 7 Quy chế Rome về Tòa án hình sự Quốc tế.

    “ Trong quy chế này, “diệt chủng” là một trong các hành vi sau được thực hiện nhằm tiêu diệt toàn bộ hay một bộ phận nhóm dân tộc, sắc tộc, chủng tộc hoặc tôn giáo như:

    1.Trong Quy chế này, “tội ác chống nhân loại” là một trong các hành vi sau được thực hiện như một phần của sự tấn công có hệ thống hoặc trên diện rộng ngằm vào bất kỳ một cộng đồng dân thường nào, với nhận biết về sự tấn công đó:

    a. Giết người;

    b. Hủy diệt;

    c. Bắt làm nô lệ;

    d. Lưu đày hoặc cưỡng ép di chuyển dân cư;

    e. Bỏ tù hoặc có hình thức khác tước đoạt tự do thân thể một cách nghiêm trọng trái với các quy tắc cơ bản của pháp luật quốc tế’

    f. Tra tấn;

    g. Hiếp dâm, bắt làm nô lệ tình dục, cưỡng ép mại dâm, ép buộc mang thai, cưỡng éo triệt sản hoặc bất kỳ hình thức bạo lực tình dục nào khác có tính chất nghiêm trọng tương tự;

    h. Ngược đãi bất kỳ nhóm hoặc tập thể người nào có chung đặc điểm vì lý do chính trị, chủng tộc, dân tộc, sắc tốc, văn hóa, tôn giáo, giới tính như được định nghĩa tại khoản 3, hoặc những lý do khác được thừa nhận rộng rãi là bị cấm theo luật quốc tế, liên quan đến bất kỳ hành vi nào nêu tại khoản này hoặc bất kỳ tội phạm nào thuộc quyền tài phán của Tòa án;

    i. Đưa người đi biệt tích;

    j. Phân biệt chủng tộc;

    k. Các hành vi vô nhân đạo khác có tính chất tương tụ cố ý gây nhiều đau đớn hoặc tổn thương nghiêm trọng cho thân thể hoặc sức khỏe về mặt tinh thần hay thể chất.”

    Chú ý: Nội dung pháp lý trong hộp này được dịch từ nguồn trên mạng nên chỉ mang tính chất tham khảo.

    Link nguồn:

    https://www.icc-cpi.int/NR/rdonlyres/ADD16852-AEE9-4757-ABE7-9CDC7CF02886/283503/RomeStatutEng1.pdf

    Nghiêm Thu (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-campuchia-giu-nguyen-an-chung-than-voi-hai-thu-linh-khmer-do-a171276.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan