+Aa-
    Zalo

    Tòa án Tối cao Venezuela bác bỏ quyền bãi miễn Tổng thống của Quốc hội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tòa án Tối cao Venezuela đã bác bỏ tuyên bố của Quốc hội nước này, mà phe đối lập chiếm đa số, trong việc bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống Nicolas Maduro.

    (ĐSPL) - Tòa án Tối cao Venezuela đã bác bỏ tuyên bố của Quốc hội nước này, mà phe đối lập chiếm đa số, trong việc bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống Nicolas Maduro.

    Quốc hội Venezuela muốn tổ chức tổng tuyển cử nhằm bãi miễn Tổng thống, Tòa án Tối cao bác bỏ nghị quyết. Ảnh: RT

    Vào ngày 9/1, 106 trong tổng số 167 đại biểu Quốc hội thuộc phe đối lập đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết nhằm lật đổ Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro. Quốc hội nước này cáo buộc ông Maduro thất bại trong quản lý nền kinh tế trì trệ của đất nước, và kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử sớm nhằm bãi nhiệm Tổng thống.

    Mặc dù Hiến pháp Venezuela không cho Quốc hội quyền hạn rõ ràng để bãi miễn Tổng thống, các nhà lập pháp vẫn khẳng định họ hành động phù hợp với điều khoản số 233 của Hiến pháp Venezuela trong đó quy định rằng Tổng thống "sẽ vĩnh viễn không thể phục vụ" trong trường hợp "bỏ rơi vị trí”. Một trong số các lý do khác có thể được thông qua là "từ chức, qua đời, bị loại bỏ bởi Tòa án tối cao và thu hồi quyền lực qua một cuộc trưng cầu dân ý”.

    tân Chủ tịch Quốc hội Venezuela Julio Borges cho biết giải pháp duy nhất để khắc phục những “vấn đề trầm trọng” hiện nay ở Venezuela đó là “trả lại quyền lực nhà nước cho nhân dân”, “tổ chức bầu cử tự do thông qua lá phiếu”, theo Reuters.

    Phe đối lập "tố" rằng ông Maduro, người kế nhiệm cố Tổng thống Hugo Chavez phải chịu trách nhiệm trước những “sự cố nghiêm trọng trật tự Hiến pháp, để đất nước rơi vào khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng với tình trạng thiếu hụt hàng hóa cơ bản kéo dài triền miên.

    Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Tòa án tối cao nước này đã ban hành một cảnh báo cho đại biểu phe đối lập, thúc giục họ phải "kiềm chế không tiếp tục các thủ tục kê khai về trách nhiệm chính trị" chống lại người đứng đầu đất nước vì nó nằm "bên ngoài quyền lập hiến của họ".

    Phó Tổng thống Diosdado Cabello cũng lên tiếng khẳng định trong một cuộc họp báo rằng: "Tổng thống Maduro đã không từ bỏ và ông ấy nhất định sẽ không từ chức".

    Ông Cabello nhấn mạnh rằng Tổng thống Maduro và Đảng cầm quyền của ông không có ý định công nhận tính hợp pháp của cuộc tổng tuyển cử gây tranh cãi, thay vì cáo buộc Quốc hội mà phe đối lập chiếm đa số "không tuân theo quyết định của cơ quan lập pháp".

    (Theo RT)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-toi-cao-venezuela-bac-bo-quyen-bai-mien-tong-thong-cua-quoc-hoi-a177709.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan