+Aa-
    Zalo

    Tòa Hawaii chặn lệnh nhập cư mới của ông Trump vào phút cuối

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thẩm phán liên bang Mỹ ở bang Hawaii đã ra phán quyết chặn khẩn cấp lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên toàn quốc.

    Thẩm phán liên bang Mỹ ở bang Hawaii đã ra phán quyết chặn khẩn cấp lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên toàn quốc.

    Phán quyết của Thẩm phán liên bang Mỹ tại Hawaii Derrick Watson đã chặn khẩn cấp sắc lệnh di trú mới do Tổng thống ký hôm 6/3 vừa qua trên phạm vi toàn quốc. Theo kế hoạch, sắc lệnh này sẽ có hiệu lực sau khi ký 10 ngày, Dân Trí dẫn tin Reuters cho biết.

    Trước đó, theo sắc lệnh mới của ông chủ Nhà Trắng, công dân của 6 quốc gia có đông dân Hồi giáo, gồm Iran, Libya, Somali, Syria, Sudan và Yemen, đã bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày. Ngoài ra, Washington cũng tạm dừng toàn bộ các chương trình tiếp nhận người tị nạn trong vòng 120 ngày.

    Tổng chưởng lý bang Hawaii Doug Chin. - Ảnh:Getty.

    Theo Thẩm phán Watson, bang Hawaii đã cho thấy khả năng thành công cao trong tuyên bố của họ rằng sắc lệnh di trú mới đã vi phạm điều khoản nền tảng trong Hiến pháp Mỹ về việc chống kỳ thị tôn giáo.

    Bang này cũng nói rằng lệnh cấm sẽ làm tổn hại đến ngành du lịch và việc tuyển sinh viên cũng như công nhân nước ngoài.

    Những người chỉ trích lệnh cấm nhập cư mới của ông Trump cho rằng đây là hành vi phân biệt đối xử nhằm vào người Hồi giáo. Trong khi đó, tân tổng thống khẳng định lệnh cấm này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh quốc gia.

    Phán quyết của tòa án liên bang ở Hawaii tiếp tục cho thấy một thất bại nữa về pháp lý của chính quyền Tổng thống Trump, sau khi sắc lệnh di trú đầu tiên do ông ký hồi cuối tháng 1 cũng bị một thẩm phán tại thành phố Seattle ngăn chặn trên phạm vi toàn quốc. Hiện Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

    The Tri Thức Trực Tuyến, phản ứng trước phán quyết của tòa án bang tại Hawaii, ông Trump nói rằng "cách tốt nhất để ngăn những kẻ khủng bố ngoại quốc, như có người vẫn nói là những phần tử Hồi giáo cực đoan, là ngăn chúng xâm nhập vào quốc gia của chúng ta".

    "Tôi nghĩ chúng ta nên quay trở lại với lệnh hành pháp đầu tiên (về nhập cư) và đi đến cùng với nó (tại tòa). Chúng ta sẽ chiến thắng thôi, chúng ta sẽ thắng", ông Trump tự tin khẳng định khi phát biểu tại Nashville ngày 16/3.

    Ông Trump thề sẽ theo đuổi sắc lệnh nhập cư đến cùng cho dù có phải đưa vụ kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-hawaii-chan-lenh-nhap-cu-moi-cua-ong-trump-vao-phut-cuoi-a184293.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan