+Aa-
    Zalo

    Toàn cảnh vụ quan tòa "ăn bẩn” rồi bị bắt ở Thanh Hóa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Như báo ĐS&PL đã đưa tin, tại trụ sở TAND huyện Triệu Sơn, từ Chánh án đến thẩm phán và thư ký đều hùa nhau ngã giá với các bị cáo một cách công khai.

    (ĐSPL) – Như báo ĐS&PL đã đưa tin, tại trụ sở TAND huyện Triệu Sơn, từ Chánh án đến thẩm phán và thư ký đều hùa nhau ngã giá với các bị cáo một cách công khai. Sau khi sự việc vỡ lở, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam một số cán bộ TAND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Vụ việc chấn động này ít nhiều làm mất niềm tin của nhân dân vào những người “cầm cân nảy mực”.

    Quan tòa làm tiền ngay tại tòa.

    Từ tháng 3/2014, ông Nguyễn Bá Quý (trú ở thôn 4, xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) cùng với bà con nhân dân xã Tiến Nông khiếu kiện ông Đào Hữu Ngọc, Chủ tịch UNND xã cấu kết với nhà thầu “rút ruột” các công trình xây dựng đường nông thôn, kênh mương do dân đóng góp. Xét thấy việc khiếu kiện trên là có cơ sở, HĐND xã đã lập đoàn giám sát kiểm tra và phát hiện một số sai phạm của UBND xã Tiến Nông. Chưa đồng ý với kết luận trên, một số người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện đến UBND huyện, tỉnh. 

    Toàn cảnh vụ “quan tòa ăn bẩn” rồi bị bắt ở Thanh Hóa
    Ông Nguyễn Bá Quý, người tố cáo các quan tòa nhận hối lộ.

    Lúc này, ông Quý có người cháu là Nguyễn Đình Cánh đang làm phó chủ tịch xã. Thấy sự việc có thể ảnh hưởng đến cháu mình, ông Quý gọi điện cho Cánh, Cánh thừa nhận có liên quan vụ việc nên chủ động nhờ ông Quý thu xếp với những người đi kiện rút đơn về. Cánh nói với ông Quý: “Cậu cứ bảo họ đi, cháu sẽ lo tiền làm quà cho các bác”. Đến ngày 17/5, ông Cánh chủ động điện cho ông Quý đến quán cà phê Tám Chinh. Tại đây, ông Cánh bỏ một bọc tiền lên bàn, ông Quý chưa kịp hỏi han, bàn bạc gì với Cánh thì bị Công an huyện Triệu Sơn ập vào bắt giữ ông Quý và khởi tố về tội Cưỡng đoạt tài sản. Trong quá trình lấy lời khai, điều tra viên tên Vui nói: “Toàn bộ các cuộc điện thoại giữa anh và ông Cánh đã được ghi âm từ đầu đến cuối, anh nên nhận tội thì mới được khoan hồng”. Sau đó, ông Vui đã hướng dẫn ông Quý khai trình theo hướng ông Quý đòi ông Cánh số tiền 200 triệu, sau đó giảm xuống 150 triệu và 130 triệu đồng.

    Quá oan ức, ông Quý đã mời luật sư Lê Quốc Hiền, thuộc Đoàn Luật sư Thanh Hóa bào chữa cho mình. Ngày 6/8/2014, sau khi luật sư nghiên cứu hồ sơ tại Viện KSND huyện Triệu Sơn thì ông Quý bị ông Nguyễn Đình Hà, Phó viện trưởng Viện KSND huyện triệu tập lên để phúc cung, đe dọa: “Nếu tiếp tục mời luật sư thì tôi sẽ làm nghiêm và đề nghị tòa án tuyên phạt 10 năm tù”. Ngày 4/9, TAND huyện Triệu Sơn mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với ông Quý về tội Tống tiền và cưỡng đoạt tài sản. Phiên toà này đã tạm hoãn do trước ngày xử, Viện trưởng Viện KSND huyện nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của ông Quý. Đồng thời, tại phiên toà, luật sư bào chữa cho bị cáo xin được hoãn phiên tòa để giải quyết đơn tố cáo của ông Quý.

    Trước khi phiên tòa diễn ra, ông Quý đã tìm gặp bà Nguyễn Thị Niên, cán bộ bộ phận kiểm sát giải quyết án dân sự, Viện KSND huyện Triệu Sơn, nhờ bà Niên giúp ông “chạy án” cho nhẹ tội. Sau đó ông Quý được bà Niên giới thiệu đến gặp ông Lê Ngọc Hiệp, Chánh án TAND huyện Triệu Sơn. Tại phòng làm việc của ông Hiệp đã diễn ra cuộc ngã giá “làm tiền” và đã được ông Quý ghi âm lại toàn bộ. Theo nội dung ghi âm mà ông Qúy có được, khi đến phòng thì ông Hiệp hỏi: “Đây được mấy triệu?”, ông Quý nói 10 triệu đồng. Ông Hiệp nói: “Cứ cầm sang chỗ con Thu đi, tao sẽ điện cho nó, tao điện luôn này, con Thu (ý nói Thẩm phán Lê Thị Thu) ở phòng số 2”.

    Toàn cảnh vụ “quan tòa ăn bẩn” rồi bị bắt ở Thanh Hóa
    Ông Lê Sỹ Thuần, Thư ký TAND huyện Triệu Sơn và ông Lê Ngọc Hiệp, Chánh án TAND huyện Triệu Sơn

    Ông Quý hỏi 10 triệu là được chưa, hay phải thêm. Ông Hiệp nói: “Chỗ đó chưa đủ đi tỉnh”. Cuộc “ngã giá” lại tiếp tục diễn ra tại đây Lúc này, ông Thuần cũng đang ở đó và nói: “Cái tiền thuê luật sư sao không để lên đây mà phải đi chỗ mô cho khổ ra”. Khi ông Quý đưa tiền, ông Thuần hỏi: “Tổng đưa sang toà nhiều không?”, ông Quý nói: “Hôm nay mới có 10 triệu đồng”, ông Thuần chỉ đạo: “Anh cứ cầm 10 triệu xuống dưới tỉnh lo việc đi, còn anh là người nhà chị Niên thì anh em trên đây được đồng mô quý đồng đó. Anh là khoản 2 trong tội Cưỡng đoạt thì ai mà lo được. Chỉ cần ai đó ở dưới tỉnh điện về thì sẽ lo được”. Khi được hướng dẫn sang phòng bà Thu, Ông Quý đưa cho bà này số tiền là 10 triệu đồng nhưng bà Thu không nhận mà nói sang phòng gặp ông Thuần.

    Sau khi nhận 10 triệu đồng, ông Thuần hỏi ông Quý: “Tất cả bên đây chỉ có chỗ đây hay đưa nữa?”. Ông Quý cho biết sẽ đưa thêm, ông Thuần chốt: “Anh vứt xuống tỉnh 20 cái (triệu đồng – PV), lo đây 10 cái, tổng bên đây 30 cái, được lòng trước khỏi mất lòng sau, chính xác 100\%. Còn nếu anh không tin tôi thì anh cứ đi hỏi nơi khác, nhưng khi anh quay lại phải nâng lên một ít nữa, tính tôi rất thật…”. Khi ông Quý xin xuống 20 triệu thì ông Thuần không đồng ý.

    Sau khi có được đoạn ghi âm cũng như toàn bộ hồ sơ tố cáo việc làm của những cán bộ “cầm cân nảy mực” của TAND huyện Triệu Sơn, PV tìm đến trao đổi với ông Lê Ngọc Hiệp và ông xác nhận giọng nói trong đoạn ghi âm đúng là của ông. Ông Hiệp cũng cho biết, chỉ vì nể tình cảm chỗ chị Niên nên ông mới giúp và cho rằng đây là tai nạn nghề nghiệp.

    Lãnh đạo ngành tòa án nói gì?

    Trao đổi với ông Lê Huy Thịnh, Phó Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa, được ông cho biết: “Hành vi trên của cán bộ TAND huyện Triệu Sơn là không đúng pháp luật, còn nhận tiền hay không cần phải được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ. Tuy nhiên, tại chốn công đường mà cán bộ tòa lại có lời lẽ không chuẩn mực, có đề cập đến tiền nong. Còn có câu các ông ấy nói: “Chỗ đó không đủ đi tỉnh”, chính tôi (ông Thịnh - PV) cũng đã hỏi ông Hiệp ý tứ câu đó, ông ấy nói: “Ý em là từ trên huyện xuống tỉnh cũng phải thuê xe cộ, lo chỗ ăn, chỗ nghỉ. Ý em thế thôi”.

    Toàn cảnh vụ “quan tòa ăn bẩn” rồi bị bắt ở Thanh Hóa
    Ông Lê Huy Thịnh, Phó Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đang trao đổi với PV.

    Liên quan đến vụ việc, ngày 17/9, ông Nguyễn Thành Bộ, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đã ra các quyết định đình chỉ công tác đối với ông Lê Ngọc Hiệp, Thẩm phán trung cấp, Chánh án; ông Lê Sỹ Thuần – Thư ký Tòa án và bà Lê Thị Thu – Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Triệu Sơn; để điều tra, làm rõ. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC, sáng 17/9, ông Nguyễn Anh Tiến, Trưởng ban Thanh tra TANDTC làm Trưởng đoàn công tác đã vào Thanh Hóa làm việc với TAND huyện Triệu Sơn. Trao đổi với báo chí ông Tiến cho biết: “Quan điểm của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC là cương quyết xử lý và xử lý nhanh chóng, không bao che nếu Chánh án và các thẩm phán, công chức khác ở TAND huyện Triệu Sơn vi phạm pháp luật”. Cũng tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe báo cáo giải trình của những người bị tố cáo đã nhận tiền hối lộ.

    Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Thành Bộ khẳng định, theo sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo TANDTC, TAND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các Thẩm phán, công chức liên quan làm báo cáo giải trình. Nếu đã có hành vi vi phạm thì phải nhận, không vòng vo, đổ lỗi cho nhau.

    Đến ngày 29/9, cục Điều tra hình sự VKSNDTC đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can vụ nhận tiền hối lộ tại TAND huyện Triệu Sơn. Cục Điều tra Hình sự TANDTC cho biết, cơ quan này đang khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của ba cán bộ nói trên và những đối tượng khác liên quan ở TAND và VKSND huyện này.

    9h30’ ngày 6/10, Cục Điều tra Hình sự VKSNDTC đã tống đạt quyết định bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Lê Sỹ Thuần, Thư ký TAND huyện Triệu Sơn về tội nhận hối lộ. Ngay sau đó, ông Thuần đã bị di lý về trại tạm giam ở Hà Nội để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-canh-vu-quan-toa-an-ban-roi-bi-bat-o-thanh-hoa-a54666.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan