Rầm rộ thị trường kính mắt “vàng thau lẫn lộn”: Kính mắt Quang Hưng thừa nhận bán hàng Trung Quốc, thiếu giấy tờ


Thứ 3, 27/11/2018 | 04:46


Đại diện kính mắt Quang Hưng thừa nhận công ty này bán một số mặt hàng kính mắt xuất xứ Trung Quốc không có giấy tờ, nguồn gốc đầy đủ.

Đại diện kính mắt Quang Hưng thừa nhận công ty này bán một số mặt hàng kính mắt xuất xứ Trung Quốc không có giấy tờ, nguồn gốc đầy đủ.

"Ông lớn" kính mắt thừa nhận bán hàng chưa đủ giấy tờ…

Liên quan đến loạt bài phản ánh về việc hàng loạt các ông lớn kính mắt tại Việt Nam bán hàng không rõ nguồn gốc bạn đọc quan tâm. Sau nhiều ngày đặt lịch, mới đây PV báo Đời sống và Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Phong – Quản lý Công ty TNHH kính mắt Quang Hưng.

Ông Phong cho biết: “Công ty tôi đã bán lẻ mặt hàng kính mắt 10 năm với tiêu chí là giá cả hợp lý. Sản phẩm bên công ty có những khu bày riêng biệt, hàng chính hãng và những hàng xuất xứ từ Trung Quốc, được bày riêng, không có chuyện nhập nhèm hàng fake, hàng nhái, đây là yêu cầu nhà cung cấp”.

Theo ông Phong, kính mắt Quang Hưng luôn cố gắng làm tốt, bán theo đúng chất lượng sản phẩm, không có chuyện “treo đầu dê bán thịt chó?”.

Về việc các sản phẩm thương hiệu Rayban, Lascote,… gắn xuất xứ từ Italy nhưng nhân viên tư vấn nói đều là hàng Trung Quốc ông Phong cho hay: “Có những sản phẩm sản xuất tại Ý và sản phẩm sản xuất từ Trung Quốc nhưng đều hàng chính hãng. Chẳng hạn như Rayban là một tên thương hiệu thuộc tập đoàn Luxottica. Tập đoàn này sở hữu 50 đến 60 thương hiệu nhưng các nhà cung cấp Việt Nam không phải là một nhà cung cấp mà 2,3 nhà cung cấp mới mua hết được các thương hiệu của tập đoàn”.

Nhân viên Đặng Thị Vân đang tư vấn bán chiếc kính lascote và khẳng định là hàng fake có xuất xứ từ Trung Quốc, mặc dù vậy khi trao đổi với PV đại diện Quang Hưng phủ nhận tất cả

Nhưng khi PV thắc mắc về nhưng sản phẩm được cho là hàng fake bày bán bên ngoài tại sao lại gắn mác sản xuất tại các nước trên thế giới, ông Phong trả lời vòng quanh: “Sản phẩm ở ngoài kia không nói, tôi đang nói những sản phẩm ở gian hàng chính hãng. Còn ở ngoài kia đúng là có những hàng nhái của các thương hiệu nhưng chỉ thương hiệu vừa chứ không phải thương hiệu đắt tiền, và có dán tem với giá tiền chỉ vài trăm và đều ghi xuất xứ Trung Quốc…?”

Tuy nhiên khi PV lấy một sản phẩm tại quầy hàng “giá sinh viên” nhưng nguồn gốc sản xuất Italy cho ông Phong xem, ngay lập tức ông Phong phủ nhận và cho biết sản phẩm này là sản phẩm chính hãng được nhập về từ 4,5 năm trước, do còn một vài mẫu nên đưa ra quầy “giá sinh viên” để giảm giá.

Tuy nhiên, trên mác sản phẩm PV thấy rõ ghi ngày nhập về là 21/3/2018, nghĩa là mới nhập trong năm nay. Việc ông Phong phủ nhận như trên càng chứng tỏ sản phẩm kính mắt Quang Hưng có nhiều vấn đề về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm cần làm rõ?.

Sản phẩm kính mắt xuất xứ Italy trưng bày ngay tại quầy giá "sinh viên" theo lời ông Phong sản phẩm trên là hàng tồn từ 4 năm trước nên được hạ giá. Tuy nhiên thời gian nhập hàng 28/3/2018?.

Đặc biệt, liên quan nguồn gốc, giấy tờ, hóa đơn các sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc PV quan tâm, ông Phong thừa nhận: “Thực ra hàng chính hãng tại Quang Hưng có hóa đơn đầy đủ, còn những hàng của Trung Quốc có những cái có và có những cái thiếu. Bởi vì, có những cái bắt buộc mình phải làm thuế, còn có những cái không làm được đầy đủ….”. Như vậy kính mắt Quang Hưng có đang hoạt động trên luật khi phân phổi sản phẩm nhưng tự cho công ty quyền lựa chọn nên đóng thuế sản phẩm nào?.

Ngoài ra ông Phong còn dặn dò PV: “Quang Hưng hoạt động đã 10 năm nên có rất nhiều cơ quan đến đây kiểm tra, chứ không phải ngồi đây bán hàng bình yên được. Kinh doanh ở Việt Nam bọn em (chỉ PV) cũng không lạ gì, doanh nghiệp ở Việt Nam nói chung và doanh nghiệp nhỏ như bọn anh làm ăn rất khó khăn…”.

Quang Hưng sẽ bị xử phạt và tịch thu hàng hóa vi phạm?

Liên quan đến việc kính mắt Quang Hưng bán hàng không rõ nguồn gốc và đóng thuế, PV đã có buổi trao đổi với Luật sư Trần Văn Thi - Công ty Luật TNHH một thành viên Trần Bros (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết:

Luật sư Trần Văn Thi - Công ty Luật TNHH một thành viên Trần Bros

Thứ nhất, trường hợp cửa hàng kính mắt Quang Hưng nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về mà không có hồ sơ, chứng từ hợp pháp thì hàng hóa này sẽ bị coi là hàng hóa nhập lậu theo Điểm d khoản 7 Điều 3 Nghị định 185/2013/NĐ-CP “Hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ là không hợp pháp theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn;”

Vì vậy, cửa hàng kính mắt Quang Hưng có thể bị xử lý hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, mức phạt nặng nhất: “Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên”.

Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu quy định tại điểm 2 Khoản 1 Điều 17 Nghị định 124/2015/NĐ-CP thay thế bổ sung cho Nghị định 185/2013/NĐ-CP trong trường hợp sau đây:

a) Người vi phạm là người trực tiếp nhập hàng hóa;…

Ngoài ra, cửa hàng kính mắt Quang Hưng còn có thể bị áp dụng Hình thức xử phạt bổ sung theo Khoản 4 Điều này, bao gồm:

a) Tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này;

b) Tịch thu phương tiện vận tải đối hành vi vi phạm quy định tại Điều này trong trường hợp tang vật vi phạm có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên hoặc vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm;

Thứ hai, trường hợp cửa hàng kính mắt Quang Hưng thừa nhận bán hàng nhái của các thương hiệu nổi tiếng, có dán tem và giá tiền nhưng lại xuất xứ từ Trung Quốc, điều này vi phạm quy định tại Điểm e khoản 8 Điều 3 Nghị định 185/2013/NĐ-CP về giả mạo hàng hóa, bao bì hàng hóa : “Hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa;” sẽ bị xử phạt theo Điều 14 luật này về Hành vi sản xuất hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa công dụng mức phạt cao nhất Phạt tiền từ 35.000.000 đồng đến 45.000.000 đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị từ 30.000.000 đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, cửa hàng Quang Hưng còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung theo Khoản 3 điều này:

a) Tịch thu tang vật vi phạm đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này;

d) Đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất vi phạm từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này.

Hiện tại, PV đã liên hệ Tổng cục QLTT và cơ quan thuế để tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Mời các bạn đón đọc kỳ trước tại đây:

Bài 1: Rầm rộ thị trường kính mắt “vàng thau lẫn lộn”, hàng fake chiếm 80%?

Bài 2: Rầm rộ thị trường kính mắt “vàng thau lẫn lộn”: Bán hàng nhái sẽ bị tịch thu và xử lý hình sự nếu nghiêm trọng

Công Đức

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ram-ro-thi-truong-kinh-mat-vang-thau-lan-lon-kinh-mat-quang-hung-thua-nhan-ban-hang-trung-quoc-thieu-giay-to-a252701.html