+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Belarus kêu gọi thế giới tiêu hủy vũ khí hạt nhân

    (ĐS&PL) - Tổng thống Belarus mới đây cho biết các quốc gia cần gom vũ khí hạt nhân và tiêu hủy chúng vào cùng một thời điểm.

    "Nói chung, tôi rất quan tâm đến vấn đề này. Tôi tin rằng vũ khí hạt nhân cần phải được thu gom vào bị phá hủy đồng loạt vào một lúc nào đó", Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói trên kênh truyền hình Rossiya-1.

    Ông Lukashenko nhấn mạnh rằng ông đồng ý với những gì Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói về việc không thể chấp nhận việc một quốc gia đặt vũ khí hạt nhân của một quốc gia khác trên lãnh thổ, Mỹ cũng nên loại bỏ chúng khỏi các quốc gia đồng minh.

    "Mọi người đều là mới chỉ nói mà chưa hành động, vì vậy hãy tập hợp tất cả vũ khí hạt nhân lại và tiêu hủy chúng. Đó là lựa chọn tốt nhất. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ làm như họ", ông Lukashenko bình luận về tuyên bố của ông Macron và giải thích lý do cho quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus.

    tong thong belarus keu goi the gioi tieu huy vu khi hat nhan
    Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Shutterstock

    Trước đó, Bộ Ngoại giao Belarus cho biết, chính phủ Belarus buộc phải để Nga đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ mình là do các thành viên liên NATO đang có những động thái có thể đe dọa an ninh của nước này.

    Ngày 25/3, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus, giống như cách Mỹ đã triển khai kho vũ khí hạt nhân của mình trên lãnh thổ của các đồng minh.

    Moscow đã chuyển giao hệ thống Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cho Minsk. Việc xây dựng một cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật trong biên giới Belarus dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào ngày 1/7 tới.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, ngày 3/4, các thủy thủ Belarus đã bắt đầu được huấn luyện sử dụng hệ hạt nhân mới tại một trường huấn luyện của Nga.

    Phương Uyên(Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-belarus-keu-goi-the-gioi-tieu-huy-vu-khi-hat-nhan-a571445.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan