+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden bác tin thảo luận về cuộc tập trận hạt nhân chung với Hàn Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phủ nhận tuyên bố trước đó của người đồng cấp Hàn Quốc về cuộc thảo luận liên quan tới kế hoạch tập trận hạt nhân chung.

    Ngày 2/1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington không thảo luận với Seoul về kế hoạch tổ chức tập trận hạt nhân chung, trái ngược hoàn toàn với tuyên bố trước đó do Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đưa ra.

    Cụ thể, trong cuôc họp báo tại Nhà Trắng ngày 2/1, các phóng viên đã đặt câu hỏi về một cuộc thảo luận gần đây giữa Tổng thống Biden về kế hoạch tập trận hạt nhân chung với Hàn Quốc. Theo đó, ông Biden đã nói: "Không có chuyện này".

    Ông chủ Nhà Trắng cho biết ông mới trở lại làm việc sau khi đi nghỉ ở Virgin Islands. Trong thời gian nghỉ lễ, ông đã đi cùng Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan.

    tong thong joe biden
    Tổng thống Mỹ Joe Biden phủ nhận tin thảo luận về tập trận hạt nhân chung với Hàn Quốc. Ảnh: Politico 

    Trước đó, Tổng thống Yoon nói rằng Mỹ và Hàn Quốc đã thảo luận về khả năng tổ chức một cuộc tập trận hạt nhân chung. Tuyên bố của ông Yoon đưa ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un coi Hàn Quốc là "kẻ thù".

    Bình luận của ông Yoon được đưa khi Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa với tần suất cao kỷ lục trong năm 2022 và vụ Bình Nhưỡng và sau vụ Bình Nhưỡng điều 5 máy bay không người lái xâm nhập không phận Hàn Quốc. Trả lời cuộc phỏng vấn với tờ  Chosun Ilbo, Tổng thống Hàn Quốc cho hay: "Vũ khí hạt nhân thuộc về Mỹ nhưng việc lập kế hoạch, chia sẻ thông tin, tổ chức tập trận và huấn luyện nên được thực hiện chung giữa Mỹ và Hàn Quốc". 

    Tờ báo dẫn lời ông Yoon nói rằng việc lập kế hoạch và tổ chức các cuộc tập trận chung nhằm đích thực hiện hiệu quả hơn "sự răn đe mở rộng" của Mỹ, đồng thời khẳng định Washington cũng "khá tích cực" về ý tưởng này.

    Thuật ngữ "răn đe mở rộng" có nghĩa là khả năng của quân đội Mỹ, đặc biệt là lực lượng hạt nhân, trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công vào các đồng minh nước này.

    Nhận xét của Yoon được công bố một ngày sau khi truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới và "gia tăng theo cấp số nhân" kho vũ khí hạt nhân của nước này.

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-bac-tin-thao-luan-ve-cuoc-tap-tran-quan-su-voi-han-quoc-a562270.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan