+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden: Lạm phát ở Mỹ giảm dần, hy vọng giá cả ổn định

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo về việc lạm phát ở Mỹ đang giảm dần và hy vọng giá cả tại quốc gia này sẽ trở lại bình thường vào năm sau.

    Ngày 13/12 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tích cực cho thấy lạm phát ở Mỹ đang giảm dần, CNBC đưa tin. 

    "Tháng trước, chúng tôi nhận thấy rằng tỷ lệ lạm phát đã giảm nhiều hơn dự kiến của các chuyên gia. Trong khi lạm phát đang tăng ở mức hai con số ở nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, lạm phát ở Mỹ đang giảm", ông Biden phát biểu từ Nhà Trắng. 

    Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm chi phí thực phẩm, năng lượng và được các nhà kinh tế coi là chỉ số chính của lạm phát, chỉ tăng 0,2% trong tháng 11. Đó là mức tăng hàng tháng nhỏ nhất trong vòng hơn một năm. Báo cáo do Bộ Lao Động Mỹ công bố hôm 13/12 cho thấy chi phí CPI cốt lõi tăng 6% so với một năm trước. 

    Chỉ số CPI tổng thể, bao gồm thực phẩm và năng lượng, tăng 0,1% so với tháng 11 và tăng 7,1% so với năm 2021. 

    tong thong biden lam phat o my giam dan hy vong gia ca on dinh
    Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về lạm phát tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 13/12. Ảnh: Reuters.

    Xu hướng giảm lạm phát có thể khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) thu hẹp mức tăng lãi suất trong quyết định dự kiến công bố vào ngày 14/12.

    Tổng thống Joe Biden cho biết, báo cáo mới nhất đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp chứng kiến tỷ lệ lạm phát giảm ở Mỹ. "Tôi muốn nói rõ rằng sẽ cần thời gian để đưa lạm phát trở lại mức bình thường khi chúng ta chuyển sang giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn", ông chủ Nhà Trắng nói. 

    Phát biểu cùng với Lãnh đạo Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Brian Deese và Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Mỹ Cecilia Rouse, Tổng thống Biden cho biết ông hy vọng giá cả sẽ trở lại bình thường vào năm tới. 

    Tổng thống thừa nhận rằng nhiều người Mỹ hiện đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, ông cho biết những thông tin tích cực đã xác nhận rằng các chính sách kinh tế của ông đang phát huy tác dụng và kêu gọi người dân tiếp tục hành động. 

    "Điều rõ ràng là kế hoạch kinh tế của tôi đang hoạt động và chúng tôi chỉ mới bắt đầu. Mục tiêu của tôi rất đơn giản: kiểm soát giá cả mà không cản trở tăng trưởng kinh tế; giảm lạm phát trong khi vẫn giữ cho thị trường lao động ổn định; xây dựng nền kinh tế từ dưới lên và từ giữa ra ngoài; một nền kinh tế có việc làm tốt, lương cao và lâu dài; không phải là một nền kinh tế bùng nổ hay phá sản", ông Biden nói. 

    Bích Thảo (Theo CNBC) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-lam-phat-o-my-giam-dan-hy-vong-gia-ca-on-dinh-a560432.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan