+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Hàn Quốc xin từ chức sớm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố bà sẵn sàng từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ, và đề nghị Quốc hội đưa ra lộ trình để bà từ bỏ quyền lực.

    (ĐSPL) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố bà sẵn sàng từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ, và đề nghị Quốc hội đưa ra lộ trình để bà từ bỏ quyền lực.

    [mecloud]Ll6riI5OsS[/mecloud]

    "Tôi để quốc hội quyết định mọi chuyện về tương lai của tôi, bao gồm rút ngắn nhiệm kỳ", Reuters dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay phát biểu trên truyền hình.

    Theo Vnexpress, Tổng thống Park sẽ từ chức khi các nhà lập pháp đưa ra biện pháp chuyển giao quyền lực, theo cách giảm thiểu khoảng trống quyền lực và hỗn loạn. Nhiệm kỳ hiện tại của bà kéo dài đến đầu năm 2018.

    Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. - Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Hàn Quốc đang vướng vào bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil. Choi, 60 tuổi, bị tố lợi dụng quan hệ với bà Park để can thiệp vào các vấn đề quốc gia và có thể đã tiếp cận tài liệu mật. Choi thừa nhận nhận các bản thảo bài phát biểu của tổng thống sau khi bà Park đắc cử nhưng bác bỏ cáo buộc còn lại.

    TTXVN đưa tin, theo kế hoạch, trong cuộc thẩm vấn sắp tới, bà Park sẽ phải trả lời các cáo buộc liên quan đến bà Choi, và liệu bản thân tổng thống có liên quan đến vụ ép buộc các tập đoàn nộp khoảng 80 tỷ won (68 triệu USD) cho hai quỹ của bà Choi hay không.

    Bà Park cũng bị nghi ngờ đã tổ chức một cuộc họp kín với các lãnh đạo công ty lớn để gây quỹ. Bà cũng sẽ phải làm rõ liệu bà có ra lệnh các trợ lý của mình cho phép bà Choi tiếp cận các tài liệu mật quốc gia hay không.

    Các công tố viên cũng thông báo sẽ chính thức buộc tội Choi Soon-sil và hai đồng phạm khác vào hôm 21/11, ngay trước phiên xét xử.

    Hôm 20/11, công tố viên Hàn Quốc cho rằng, bà Park cấu kết với bà Choi, có "vai trò đáng kể" trong hành động phạm tội, thay đổi vị thế bà Park từ một nhân chứng thành nghi phạm. Luật sư của bà Park bác bỏ kết luận trên, cho rằng đây là "sự tưởng tượng", có thiên vị chính trị.

    Sau khi bê bối xuất hiện, hàng nghìn người dân Hàn Quốc đã biểu tình yêu cầu bà Park từ chức. Tỷ lệ ủng hộ bà Park tại Hàn Quốc giảm xuống 4%, mức thấp kỷ lục đối với một tổng thống đương chức.

    Điều 84, Chương IV, Phần quy định về Tổng thống (Hiến pháp Hàn Quốc năm 1987)

    Tổng thống không thể bị truy tố về hình sự trong thời gian tại vị trừ tội phản quốc hoặc hoạt động bạo động.

    Điều 71, Hiến pháp Hàn Quốc

    Trong trường hợp vị trí Tổng thống bị bỏ trống hoặc Tổng thống không thể thực hiện nghĩa vụ của mình vì bất kì lý do nào, thì Thủ tướng hoặc thành viên Hội đồng Nhà nước sẽ đại diện cho Tổng thống đưa ra quyết định,  căn cứ theo thứ tự ưu tiên được quy định tại Bộ luật.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.ilo.org

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]Y7IQP7zvNC[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-han-quoc-xin-tu-chuc-som-a172151.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan