+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines: Cuộc nổi loạn ở Marawi hoàn toàn do IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói cuộc nổi loạn ở Marawi, trên đảo miền nam Mindanao, không phải là tác phẩm của nhóm phiến quân Maute mà "hoàn toàn do IS".

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói cuộc nổi loạn ở Marawi, trên đảo miền nam Mindanao, không phải là tác phẩm của nhóm phiến quân Maute mà "hoàn toàn do IS".

    Báo Vnexpress dẫn nguồn thông tin từ Reuters cho hay, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay cảnh báo các tay súng Hồi giáo cực đoan bị đánh đuổi khỏi Iraq và Syria đang tìm kiếm căn cứ mới, và vụ đánh chiếm ở Marawi đã được lên kế hoạch từ lâu.

    Ông Duterte nói cuộc nổi loạn ở Marawi, trên đảo miền nam Mindanao, không phải là tác phẩm của nhóm phiến quân Maute mà "hoàn toàn do IS". Từ lâu ông đã cảnh báo Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể tới Philippines bất cứ lúc nào.

    Người đứng đầu Philippines cảnh báo những kẻ nổi loạn ở miền nam nước này thu được nguồn tài chính từ hoạt động buôn bán ma túy và nhóm Maute cũng liên quan.

    Binh sỹ Phillippines trong chiến dịch truy quét phiến quân ở thành phố Marawi ngày 25/5 - Nguồn: EPA/TTXVN

    Ông Duterte đã thực hiện cuộc chiến chống ma túy từ khi lên nắm quyền và cho rằng đây là nguồn cơn của các vấn đề an ninh, tội phạm ở Philippines.

    Theo báo Tuổi trẻ, hãng tin AP dẫn lời người phát ngôn của quân đội Philippines, chuẩn tướng Restituto Padilla khẳng định bọn tấn công thành phố Marawi không phải do bức xúc vụ chính quyền đột kích bắt giữ (hụt) trùm khủng bố đang bị truy nã Isnilon Hapilon.

    Theo ông chúng đã chuẩn bị súng đạn, cờ phướng IS và thậm chí đã có kế hoạch tấn công chiếm giữ thành phố nhằm tạo cơ sở nên chúng đã tấn công vào các điểm cần như nhà thờ (bắt con tin), nhà tù (giải phóng thêm lực lượng).

    Cuộc giải phóng thành phố Marawi cũng vẫn tiếp tục nhưng bên quân đội Philippines vừa gặp tổn thất nặng do vụ “quân ta bắn quân mình”.

    Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 1-6 thông báo 10 binh sĩ thiệt mạng và 8 người bị thương trong cuộc không kích nhầm của quân đội.

    Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Lorenzana nêu rõ thảm kịch trên xảy ra trước đó một ngày do sự phối hợp không ăn ý giữa các lực lượng. Ông cũng tuyên bố có khả năng sẽ ngừng các cuộc không kích do lực lượng phiến quân sẽ không thể trụ vững trong thời gian dài.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-cuoc-noi-loan-o-marawi-hoan-toan-do-is-a192043.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan