+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines Duterte bất ngờ không được mời dự Hội nghị G20

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù là Chủ tịch Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vẫn không được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức.

    Mặc dù là Chủ tịch Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vẫn không được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức.

    Một viên chức tại Điện Malacanang (nơi ở và làm việc của Tổng thống Philippines) đã xác nhận với tờ Rappler rằng ông Duterte không nhận được lời mời chính thức nào từ chính phủ Đức – nước chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay.

    Một phát ngôn viên chính phủ Đức cũng đã xác nhận điều này với Rappler. Văn phòng Báo chí và Thông tin của Chính phủ Liên bang Đức cho biết: "Philippines không thuộc các quốc gia được mời”.

    Quyết định không mời Tổng thống Duterte trở nên kỳ lạ khi ông hiện là chủ tịch ASEAN và từ trước tới nay, chủ tịch ASEAN luôn được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20.

    Năm 2016, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bounnhang Vorachith được mời tham dự vì ông giữ vị trí năm đó. Năm 2015, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng được mời vì cùng một lý do.

    Tổng thống Philippines, chủ tịch ASEAN Rodrigo Duterte không được mời tham dự G20. Ảnh: Rappler 

    Hội nghị thượng đỉnh G20 là một trong những diễn đàn quốc tế lớn nhất tập trung vào các vấn đề tài chính và kinh tế. G20 có sự tham gia của các nhà lãnh đạo các cường quốc lớn trên thế giới, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Liên minh Châu Âu, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

    "Các nước G20 chiếm hơn 4/5 tổng sản phẩm thế giới và 3/4 thương mại toàn cầu, và là nơi có gần 2/3 dân số thế giới", trang web của Hội nghị G20 năm nay cho biết.

    Bên cạnh nền kinh tế toàn cầu, hội nghị cũng đề cập đến vấn đề khủng bố, chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và chống tham nhũng - các vấn đề chủ chốt trong chính quyền Duterte và khu vực Đông Nam Á.

    Chủ tịch ASEAN thường được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh vì tầm quan trọng ngày càng tăng của Đông Nam Á. Khu vực này có khoảng 700 triệu người, tự hào với tổng dân số chỉ đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Ấn Độ.

    GDP kết hợp của tất cả 10 nước ASEAN vào năm 2030 đã khiến khu vực này trở thành nền kinh tế lớn thứ 7 trên thế giới nếu là một quốc gia. Đến năm 2050, Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ phát triển hơn nữa và trở thành nền kinh tế lớn thứ 4.

    Chính phủ Philippines đảm bảo rằng chuyến đi lần này có thể giúp củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa nước này và cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte lại không được mời. Từ khi nhậm chức, ông Duterte đã cải thiện quan hệ với Trung Quốc, các nước ASEAN khác, và Nga nhưng ông vẫn chưa chú ý đến việc cải thiện quan hệ với Mỹ và EU.

    Lãnh đạo Philippines sẽ tự tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế vào tháng 11 với tư cách Chủ tịch ASEAN. Các nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến ​​sẽ tham dự sự kiện này.

    (Theo Rappler)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-duterte-bat-ngo-khong-duoc-moi-du-hoi-nghi-g20-a195910.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan