+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines nhờ Trung Quốc giúp tuần tra trên biển

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đề nghị Trung Quốc gửi các đội tuần tra trên biển giúp ngăn phiến quân Hồi giáo bắt cóc thủy thủ và tấn công tàu ở miền na

    (ĐSPL) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đề nghị Trung Quốc gửi các đội tuần tra trên biển giúp ngăn phiến quân Hồi giáo bắt cóc thủy thủ và tấn công tàu ở miền nam Philippines.

    Theo hãng tin Reuters, phát biểu trước các tướng quân đội mới được thăng chức, Tổng thống Duterte nói rằng ông đã nhờ Trung Quốc trợ giúp tại các vùng biển nguy hiểm ở phía Nam để kiểm tra hoạt động của Abu Sayyaf, nhóm phiến quân Hồi giáo kiếm sống nhờ hoạt động cướp biển và bắt cóc đòi tiền chuộc. Theo ông Duterte, Trung Quốc có thể cử các tàu tuần tra bờ biển chứ không nhất thiết là các tàu chiến.

    "Tôi hỏi Trung Quốc xem họ có thể tuần tra vùng biển quốc tế mà không cần phải xâm phạm lãnh hải các nước khác không", AFP dẫn lời ông Duterte phát biểu trước các tướng Philippines mới được thăng chức. "Không thực sự cần đến những con tàu xám (tàu chiến). Tôi nói tàu tuần duyên cũng được, chỉ tuần tra, như họ từng làm ở Somalia".

     Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

    Ông Duterte không tiết lộ Trung Quốc đã phản hồi hay chưa.

    Trước đó, Manila đã từng lên tiếng cảnh báo rằng các nhóm phiến quân ở nước này đang tìm cách thiết lập một đế chế riêng tại Đông Nam Á nói chung và miền nam Philippines nói riêng với sự hỗ trợ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Hiện tại, Abu Sayyaf, một trong những nhóm phiến quân ở Philippines đang tiến hành những vụ bắt cóc thủy thủ, tấn công tàu chở hàng tại vùng biển nằm giữa Malaysia, Indonesia và Philippines kể từ năm 2016.

    Theo thống kê của Cục Hàng hải Quốc tế, số vụ bắt cóc trên biển trong năm 2016 là cao nhất trong 10 năm qua và vùng biển ngoài khơi phía nam Philippines ngày càng trở nên nguy hiểm với các tàu thuyền qua lại.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-nho-trung-quoc-giup-tuan-tra-tren-bien-a179626.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan