+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin “vững như bàn thạch”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhân dịp các bên đạt được Thỏa thuận Geneva về Ukraina, báo chí Pháp tập trung phân tích vị thế của nước Nga và Tổng thống Putin.

    (ĐSPL) - Nhân dịp các bên đạt được Thỏa thuận Geneva về Ukraina, báo chí Pháp tập trung phân tích vị thế của nước Nga và Tổng thống Putin.
    Trên trang nhất, nhật báo La Croix số ra ngày 18/4 đã đăng bài “Putin trong tư thế vững như bàn thạch”. Bài báo nhận định rằng Tổng thống Putin muốn buộc thế giới công nhận nước ông là một cường quốc.
    Tổng thống Putin “vững như bàn thạch”

    Tổng thống Putin đang trong thế mạnh, biết khéo léo sử dụng luật pháp quốc tế.

    La Croix cho rằng Tổng thống Putin có vẻ đang trong thế mạnh, biết khéo léo sử dụng luật pháp quốc tế. Một mặt luật quốc tế khẳng định tính bất khả xâm phạm của đường biên giới, nhưng một mặt khác lại khẳng định quyền dân tộc tự quyết.
    Trong bài xã luận, La Croix phân tích vị thế của Ukraina hiện nay, vốn được cho là rất đơn độc. Trước lời đe dọa của ông Putin sẵn sàng sử dụng vũ lực, theo tờ báo, Kiev chỉ còn cách chiều theo ý định của điện Kremlin muốn biến Ukraina thành một liên bang. Nếu không, thì sẽ phải chuẩn bị cho chiến tranh. Chỉ có điều, không ai ở Châu Âu muốn điều đó và cũng không được chuẩn bị.
    Ukraina quả là đang rất cô đơn. Đất nước này cũng không có một hiệp ước phòng thủ nào với NATO. Nội bộ thì lục đục, với miền đông và miền tây không có chung chí hướng. Nếu có chăng một giấc mơ chung, thì đó là hòa bình.
    Sau Thỏa thuận Geneva, La Croix cho rằng Ukraina nên tránh tránh khuấy động thêm trên mặt ngoại giao, mà tập trung vào công việc phát triển, để dần dần nắm lại vận mệnh của mình.
    Cơ may cuối cùng cho Ukraina?
    Trong bài xã luận trang nhất tựa đề “Cơ may cuối cùng”, báo Le Figaro cũng đánh giá Thỏa thuận Geneva ngày 17/4 là cử chỉ đầu tiên để tháo ngòi quả bom nổ chậm Ukraina. Nó hàm ý là Kiev, đang bị suy yếu, sẽ phải tranh thủ thời cơ, hầu nắm bắt cơ may cuối cùng nhằm tránh được họa chiến tranh.
    Theo Le Figaro, một giải pháp chính trị bền vững phải tôn trọng ít ra 3 điểm: Sự toàn vẹn lãnh thổ của phần còn lại của Ukraina; tổ chức bầu cử tự do và thượng lượng giữa những người Ukraina với nhau về một quyền tự trị rộng lớn hơn cho các vùng phía đông.
    Về  cuộc đối thoại trực tiếp trên truyền hình của tổng thống với người dân Nga ngày 17/4, Le Figaro nói ông Putin rất biết cách dàn dựng: Đối với Washington và Brussels, ông tỏ ra rất mềm mỏng, để cho thấy ông là người chừng mực, biết xử sự...
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-vung-nhu-ban-thach-a29877.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan