+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump định “sửa luật” phá thế đóng cửa chính phủ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Donald Trump đã đề xuất tiến hành các quy định mới để chấm dứt việc Mỹ đóng cửa chính phủ.

    Tổng thống Donald Trump đã đề xuất tiến hành các quy định mới để chấm dứt việc Mỹ đóng cửa chính phủ.

    "Những người Dân chủ chỉ muốn những người nhập cư bất hợp pháp tràn vào đất nước này một cách không kiểm soát. Nếu bế tắc tiếp diễn, phe Cộng hòa nên đi tới lựa chọn 51% và bỏ phiếu thông qua một ngân sách dài hạn thực sự", Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 21/1.

    Điều đáng nói là ngay sau kêu gọi của Tổng thống, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, đại diện cho các thượng nghị sĩ Cộng hòa, đã ngay lập tức phản đối.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: New York Times.

    Dự luật ngân sách dành cho các cơ quan liên bang Mỹ đã bị chặn tại Thượng viện sau khi không đạt được 60% phiếu ủng hộ cần thiết ngày 19/1. Nguyên nhân được cho là những bất đồng giữa phe Dân chủ và Cộng hòa xung quanh chương trình bảo vệ 700.000 "Dreamer" - những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ nhỏ.

    Theo Reuters, cuộc khủng hoảng đóng cửa chính phủ sẽ không chấm dứt mau chóng vì chưa có giải pháp cụ thể và rõ ràng cho vấn đề này.

    Các đảng viên Dân chủ nói rằng dự luật chi tiêu ngắn hạn phải bao gồm việc bảo vệ những người nhập cư vào Mỹ từ khi còn nhỏ. Trong khi đó, các đảng viên Cộng hòa - với số ghế nhỉnh hơn Dân chủ 2 ghế (51/49) tại thượng viện - cho biết họ sẽ không đàm phán về nhập cư cho tới khi chính phủ mở cửa trở lại.

    Ngày 20/1, vài tiếng sau khi chính phủ đóng cửa, người phát ngôn Nhà Trắng khẳng định tổng thống Trump sẽ không đàm phán chuyện nhập cư với phe Dân chủ cho tới khi nào có ngân sách mới.

    Các cuộc đàm phán giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện về dự luật ngân sách mới đã được nối lại chỉ vài tiếng sau khi chính phủ đóng cửa. Bên cạnh đó, các tín hiệu căng thẳng từ hai phía, cùng thái độ quyết bảo vệ chương trình DACA của Dân chủ và sự không nhượng bộ của Cộng hòa, khiến gây tạo nên lo ngại tình trạng đóng cửa có khả năng sẽ kéo dài.

    Ước tính nền kinh tế Mỹ sẽ mất 6,5 tỷ USD nếu chính phủ đóng cửa một tuần. Hàng trăm ngàn công chức sẽ phải nghỉ việc không lương, các bảo tàng và công viên quốc gia sẽ đóng cửa.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-dinh-sua-luat-pha-the-dong-cua-chinh-phu-a217189.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan