+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump khẳng định tôn trọng châu Phi sau phát ngôn gây tranh cãi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ “rất tôn trọng” các quan hệ đối tác cũng như những giá trị chung giữa Mỹ và người dân châu Phi.

    Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ “rất tôn trọng” các quan hệ đối tác cũng như những giá trị chung giữa Mỹ và người dân châu Phi.

    Theo NBC, một bức thư đề ngày gửi là 25/1 đã được chuyển tới các lãnh đạo khu vực châu Phi trước thềm hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Phi (AU) gồm 55 quốc gia thành viên vào cuối tuần này ở Ethiopia.

    Trong thư, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ “rất tôn trọng” các quan hệ đối tác cũng như những giá trị chung giữa Mỹ và người dân châu Phi. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh cam kết duy trì “mối quan hệ bền chặt và tôn trọng lẫn nhau” giữa Washington và các quốc gia châu Phi.

    Tổng thống Trump gửi lời chúc mừng tốt đẹp tới hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Phi, khẳng định quân đội Mỹ và các nước châu Phi sẽ “chiến đấu sát cánh bên nhau để tiêu diệt khủng bố và xây dựng các cộng đồng an ninh”.

    Bức thư của Tổng thống Trump được đưa ra sau vụ lùm xùm liên quan tới phát ngôn được cho là gây tranh cãi của ông chủ Nhà Trắng.

    Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty

    Cụ thể, trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/1 họp về vấn đề nhập cư cùng các nghị sĩ tại Nhà Trắng. Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin sau đó tố ông Trump dùng từ "thô tục", trong đó nhiều lần nói "thối nát" khi đề cập các quốc gia châu Phi và Haiti.

    Các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa mô tả bình luận của Trump là "gây chia rẽ" và "không thể chấp nhận". Đại biện Mỹ Robin Diallo ở thủ đô Port-au-Prince đã được triệu đến gặp Tổng thống Haiti Jovenel Moise.

    Chính phủ Haiti ngày 12/1 phát thông báo, cho biết họ "bị sốc" và lên án mạnh mẽ những phát biểu "ghê tởm" từ Trump, nếu xác thực thì sẽ không thể chấp nhận được bởi chúng thể hiện quan điểm phân biệt chủng tộc với cộng đồng người Haiti.

    Cựu thủ tướng Haiti Laurent Lamothe nói "Trump thật đáng xấu hổ" và "hoàn toàn không thể chấp nhận được" bình luận của ông chủ Nhà Trắng. "Nó thể hiện sự thiếu tôn trọng, thiếu hiểu biết chưa từng có của một tổng thống trong lịch sử Mỹ" - Lamothe viết trên Twitter.

    Ngoại trưởng El Salvador Hugo Martinez phản ứng bằng cách nói về sự đóng góp của người dân nước này cho Mỹ, giúp Mỹ tái thiết New Orleans sau bão Katrina. Mỹ nhanh chóng tìm cách trấn an El Salvador.

    Một số thành viên đảng Cộng hòa cũng phê phán tổng thống vì bình luận "quốc gia dơ bẩn". Bà Mia Love, nghị sĩ đến từ bang Utah, một người Mỹ gốc Haiti, lên án phát ngôn của ông Trump là “vô cảm, gây chia rẽ, kiêu căng và làm hỏng giá trị của quốc gia”. Bà Love yêu cầu ông Trump xin lỗi người Mỹ và người dân các nước mà ông đã nói xấu.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-khang-dinh-ton-trong-chau-phi-sau-phat-ngon-gay-tranh-cai-a217936.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan