+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump ra sắc lệnh cấm bay khẩn cấp đối với Boeing 737 Max

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh khẩn cấp yêu cầu đình chỉ bay đối với tất cả phi cơ Boeing 737 MAX 8 và MAX 9, nhằm đảm bảo sự an toàn của người Mỹ.

    Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh khẩn cấp yêu cầu đình chỉ bay đối với tất cả phi cơ Boeing 737 MAX 8 và MAX 9, nhằm đảm bảo sự an toàn của người Mỹ.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    Trước áp lực ngày càng gia tăng, Tổng thống Donald Trump hôm 13/3 đã lệnh "đắp chiếu" cho dòng máy bay Boeing 737 MAX cho đến khi có thêm nhiều thông tin về vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia, đài CNN đưa tin.

    “Các phi công đã được thông báo, tất cả các hãng hàng không cũng đã được thông báo và nhất trí với quyết định này. Sự an toàn của người dân Mỹ và tất cả mọi người là điều chúng tôi quan tâm”, CBS dẫn phát biểu của Tổng thống Trump từ Nhà Trắng.

    Nhà Trắng cũng cho hay Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao, quyền Giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) Daniel Elwell và Giám đốc Điều hành tập đoàn Boeing Dennis Muilenburg đều đã được tham vấn và bày tỏ ủng hộ quyết định này của Tổng thống Trump.

    Trong một tuyên bố sau đó, Boeing khẳng định tán thành sắc lệnh của Tổng thống Trump, song tập đoàn này “vẫn đặt trọn niềm tin vào độ an toàn của dòng máy bay 737 Max”. Tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi tán thành bước đi này. An toàn bay là giá trị cốt lõi tại tập đoàn Boeing”.  

    Trước đó, cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã xác định những điểm tương đồng trong hai thảm kịch rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines và Lion Air, dựa trên dữ liệu vệ tinh và bằng chứng mới từ hiện trường vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines. Điều này dẫn đến quyết định ngừng bay với tất cả các máy bay Boeing 737 Max.

    Các máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không American Airlines. Ảnh: CNN

    Đây là lần thứ hai Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho tạm dừng các chuyến bay của một chiếc máy bay Boeing trong vòng 6 năm trở lại gần đây. Trường hợp gần đây nhất là với dòng máy bay 787 Dreamliner với sự cố về hệ thống điện vào năm 2013.

    Một máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines đã rơi chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh sáng 10/3, khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng. Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài tháng sau thảm kịch rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng. Hai vụ tai nạn làm dấy lên những nghi ngại về sự an toàn của loại máy bay đời mới này.

    Hai vụ tai nạn kinh hoàng trên đã khiến các hãng hàng không thế giới và nhiều nước quan ngại, châm ngòi cho một làn sóng tẩy chay dòng máy bay từng được đánh giá rất cao này.

    Trong những ngày qua, nhiều quốc gia, mới nhất là Canada, Ai Cập, Thái Lan và Việt Nam, đã tạm thời ra lệnh cấm dòng máy bay này ra vào không phận của nước mình.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-ra-sac-lenh-cam-bay-khan-cap-doi-voi-boeing-737-max-a266449.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan