+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump tức giận trước vụ kiện nhắm vào quỹ từ thiện của ông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi vụ kiện nhằm vào quỹ từ thiện của ông là “vô lý” và tuyên bố sẽ có hành động đáp trả.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi vụ kiện nhằm vào quỹ từ thiện của ông là “vô lý” và tuyên bố sẽ có hành động đáp trả.

    Ông Donald Trump (giữa) trao một tấm séc trị giá 100.000 USD cho tổ chức giải cứu vật nuôi Puppy Jake hồi tháng 1/2016 ở thành phố Davenport, bang Iowa. - Ảnh: Time

    Tổng chưởng lý bang New York, Barbara Underwood, ngày 14/6 chính thức kiện quỹ từ thiện của Tổng thống Donald Trump cùng các giám đốc của quỹ này vì đã trợ giúp chiến dịch tranh cử của Trump năm 2016 đồng thời "liên tục và cố ý" thực hiện các hoạt động phục vụ lợi ích cá nhân và thương mại của ông Trump, theo Reuters.

    Cụ thể, trong đơn kiện, Tổng thống Trump và 3 người con lớn của ông bị cáo buộc sử dụng sai mục đích quỹ từ thiện cá nhân Donald J. Trump. Gia đình Tổng thống Trump được cho là đã sử dụng quỹ này để chi trả cho các hoạt động kinh doanh, nâng cấp sân golf và chi trả hàng triệu USD cho các sự kiện vận động tranh cử năm 2016. Bà Underwood yêu cầu thẩm phán liên bang giải thể Quỹ Donald J. Trump.

    New York đang đòi Quỹ của ông Trump hoàn trả 2,8 triệu USD cộng với tiền phạt và cấm Tổng thống giữ vai trò giám đốc bất cứ tổ chức phi lợi nhuận nào thuộc phạm vi bang trong 10 năm. Đồng thời, họ muốn cấm các con của ông Trump là Donald Jr, Eric và Ivanka điều hành các quỹ tư nhân trong một năm.

    Trước đó, bang New York từng mở cuộc điều tra về quỹ từ thiện của Tổng thống Trump sau đề nghị của báo Washington Post. Theo bà Underwood, Tổng thống Trump được cho là đã trả hơn 330.000 USD tiền bồi thường và tiền phạt kể từ năm 2016. Tuy nhiên, tổng chưởng lý bang này yêu cầu tiếp tục kéo dài cuộc điều tra để buộc ông Trump phải trả thêm hàng triệu USD nữa.

    Tổng thống Donald Trump và 3 người con lớn - Ảnh: BBC

    Về phần mình, Tổng thống Trump ngày 14/6 gọi vụ kiện nhằm vào quỹ từ thiện của ông là “vô lý” và tuyên bố sẽ có hành động đáp trả.

    "Những kẻ theo đảng Dân chủ ở bang New York đang tìm mọi cách để kiện tôi vì một quỹ từ thiện đã nhận 18.8 triệu USD và cho đi còn nhiều hơn thế, 19.2 triệu USD, vào các chương trình từ thiện", ông Trump cho biết.

    Trong dòng trạng thái đầy hằn học của mình, vị tổng thống Mỹ cũng gọi cựu tổng chưởng lý bang New York, ông A.G. Eric Schneiderman, là "thất sủng" và cáo buộc ông đứng đằng sau "âm mưu" này.

    "Schneiderman, người điều phối chiến dịch tranh cử của bà Clinton tại New York, chưa từng có gan đem vụ này ra tòa trong suốt 2 năm nó nằm trên bàn ông ta khi còn tại vị. Giờ thì các đệ tử của ông ta lại lôi nó ra khi ông đã từ chức trong bẽ bàng, và chúng tôi sẽ không chấp nhận dàn xếp." - Tổng thống Trump tức giận.

    Tổng thống Trump là chủ tịch của quỹ từ thiện Donald J. Trump kể từ khi ông sáng lập quỹ này vào năm 1987. Vào cuối năm 2016, ông từng hứa sẽ giải thể quỹ này, song rốt cuộc vẫn chưa làm được do vướng các thủ tục cấp phép chuyển số tiền quỹ còn lại cho các tổ chức từ thiện khác.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-tuc-gian-truoc-vu-kien-nham-vao-quy-tu-thien-cua-ong-a233065.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan