+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump tuyên bố Trung Quốc "vô địch" thao túng tiền tệ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không do dự khi tuyên bố Trung Quốc là "vô địch” về thao túng tiền tệ.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không do dự khi tuyên bố Trung Quốc là "vô địch” về thao túng tiền tệ.

    Theo TTXVN, giới chức Mỹ đang có những bước đi thận trọng  trong việc đánh giá hoạt động tiền tệ của Trung Quốc để có các chính sách phù hợp hơn với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. Tuy nhiên, trái ngược với sự thận trọng của những nhà hoạch định chính sách, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố Trung Quốc là "quán quân" về thao túng tiền tệ.

    Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Reuters ngày 23/2, Tổng thống Trump cho biết không có lý do gì để ngần ngại đánh giá rằng Trung Quốc đang thao túng tiền tệ và quốc gia đông dân nhất thế giới này là "nhà vô địch vĩ đại" về phá giá đồng nội tệ để các doanh nghiệp nước này được hưởng các ưu thế trong hoạt động thương mại, gây thiệt hại cho các đối tác.  

    Đây không phải lần đầu tiên ông Trump đưa ra nhận định này bởi trong suốt quá trình tranh cử tổng thống, vị tỷ phú này đã không ít lần cáo buộc việc Trung Quốc cố hạ thấp giá trị của đồng Nhân dân tệ (NDT) so với đồng USD để trợ giá cho hàng hóa xuất khẩu của nước này và đánh cắp việc làm của người dân Mỹ. Tổng thống Trump cảnh báo sẽ đánh thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Các tuyên bố của ông được nhìn nhận là khá thẳng thừng và mạnh bạo bởi việc tuyên bố một nước có hành động thao túng tiền tệ cần dựa trên một bản đánh giá xác thực và có nguyên tắc.  

    Tổng thống Donald Trump trong cuộc phỏng vấn với Reuters trong phòng Bầu Dục, Nhà trắng hôm 23/2. Ảnh: Reuters


    Trong khi đó, giới chức tài chính Mỹ tỏ thái độ thận trọng hơn Tổng thống Trump trong các bình luận về chính sách tiền tệ của Trung Quốc. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trước đó cùng ngày khẳng định bộ này chưa sẵn sàng đưa ra chính sách ứng phó với hoạt động tiền tệ của Trung Quốc và sẽ không có đánh giá nào trong vấn đề này cho đến khi hoàn thành báo cáo 2 lần/năm liên quan đến chính sách tiền tệ của các nước đối tác.

    Liên quan đến vấn đề này, báo Pháp luật & Xã hội thông tin, trong cuộc phỏng vấn với kênh CNBC, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stephen Mnuchin cho rằng, ông chưa sẵn sàng để thông qua đánh giá về thực trạng tiền tệ của Trung Quốc.

    Khi được hỏi liệu Bộ Tài chính Mỹ có kế hoạch tuyên bố chính thức rằng Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ trong thời gian tới, ông Mnuchin cho biết ông sẽ tuân theo quy trình bình thường để đánh giá vấn đề tiền tệ của đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ này.

    Bộ Tài chính được yêu cầu phải đưa ra một báo cáo về những vấn đề này trong ngày 15/4 và 15/10 mỗi năm.

    Theo ông Mnuchin, Bộ Tài chính sẽ xem xét và đánh giá vấn đề thao túng tiền tệ theo quy trình giống như Bộ này đã làm trước đây. "Chúng tôi sẽ không đưa ra bất kỳ đánh giá nào cho tới khi tiếp tục quá trình đó".

    Một tuyên bố chính thức rằng Trung Quốc hay bất kỳ nước nào thao túng tiền tệ đòi hỏi Bộ Tài chính phải tìm cách đàm phán để giải quyết vấn đề, một quy trình mà có thể kết thúc bằng các mức thuế trừng phạt đối với hàng hóa của nước bị kết tội thao túng tiền tệ.

    Năm 1988, Bộ Tài chính Mỹ đã cho rằng Đài Loan và Hàn Quốc đã thao túng tiền tệ, đây cũng là năm Quốc hội Mỹ ban hành luật xem xét vấn đề tiền tệ. Trung Quốc là nước mới đây nhất bị chỉ đích danh thao túng đồng tiền của mình năm 1994.

    Vấn đề hiện nay trở nên phức tạp bởi ngân hàng trung ương Trung Quốc đã chi hàng tỷ đô la trong dự trữ ngoại hối của mình năm qua để hỗ trợ đồng nhân dân tệ trong bối cảnh dòng vốn rời khỏi quốc gia này.

    Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, năm ngoái giá trị của đồng nhân dân tệ phù hợp với nền tảng kinh tế của Trung Quốc. Bộ Tài chính Mỹ trong báo cáo tiền tệ tháng 10 vừa rồi cho rằng tình trạng mất cân đối ngoại tệ của Trung Quốc đã cải thiện phần nào.

    Những tuyên bố của ông Trump về NDT cũng có thể làm phức tạp thêm cho ông Mnuchin khi ông này chuẩn bị có cuộc họp đầu tiên trong tháng sau với những người đồng cấp G20 tại Baden Baden, Đức.

    (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-tuyen-bo-trung-quoc-vo-dich-thao-tung-tien-te-a182077.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan