+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump và tình cảnh tiến thoái lưỡng nan ở Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Donald Trump sẽ sớm tuyên bố trước người dân và quân đội Mỹ về đường hướng chiến lược của Washington về vấn đề Afghanistan cũng như khu vực.

    Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Donald Trump sẽ sớm tuyên bố trước người dân và quân đội Mỹ về đường hướng chiến lược của Washington về vấn đề Afghanistan cũng như khu vực Nam Á.

    Sa lầy vào một cuộc chiến

    Theo đài CBS, Tổng thống Trump có thể sẽ đưa ra một chiến lược phù hợp với nguyện vọng của nhiều tướng lĩnh Mỹ ở các khu vực nêu trên và cho phép triển khai thêm khoảng 4.000 lính Mỹ tới Afghanistan. Tuy nhiên, tới nay thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

    Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm thông báo chiến lược về Afghanistan.

    Trước đó, ông Trump đã có mặt ở trại Davis và thảo luận với nhóm Cố vấn an ninh quốc gia về quyết định liên quan tới vấn đề Afghanistan. Tham gia cuộc thảo luận có Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

    Nội dung thảo luận chủ yếu xoay quanh việc Mỹ nên nhanh chóng rút chân khỏi bãi lầy Afghanistan, hay tăng cường những nỗ lực quân sự tại đây.

    Việc đưa ra những quyết định về vấn đề Afghanistan hoàn toàn không phải là điều đơn giản. Đây là vấn đề đã đeo bám Mỹ suốt hơn 1 thập kỷ qua, sau khi diễn ra vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9 và được cho là cuộc chiến ở lãnh thổ nước ngoài kéo dài nhất trong lịch sử Mỹ.

    Thực tế  cho thấy, dù Mỹ đã đổ hàng trăm tỷ USD vào chiến trường này, nhưng tới nay thành quả mà Washington thu về vẫn chẳng được là bao, trong khi Afghanistan vẫn không hề ổn định như những lời hứa ban đầu.

    Thêm vào đó, hơn 2.400 lính Mỹ đã phải bỏ mạng, quân đội vẫn tiếp tục chịu nhiều tổn thất lớn lao.

    Không chỉ riêng Mỹ, Afghanistan cũng rơi vào cảnh lao đao. Chủ nghĩa khủng bố lan tràn, các phiến quân nổi dậy xuất hiện khắp mọi nơi, trong khi Chính phủ Afghanistan cũng suy yếu. Hiện tại, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang bắt đầu hình thành các nhánh nhỏ tại quốc gia này sau khi hứng chịu những thất bại tại Iraq và Syria.

    Trong khi đó, Taliban và al-Qaeda vẫn tiếp tục kiểm soát nhiều khu vực lãnh thổ của Afghanistan.

    Lính Mỹ tại Afghanistan.

    Mỹ nên chấp nhận thất bại?

    Tuần trước, nhà ngoại giao cấp cao, đặc phái viên của Tổng thống Nga tại Afghanistan, ông Zamir Kabulov, đã đưa ra bình luận về sự thất bại của chiến dịch quân sự Mỹ tại Afghanistan.

    “Mỹ đã thất bại với chiến dịch ở Afghanistan. Afghanistan đang có nguy cơ trở thành một ổ nuôi chủ nghĩa khủng bố toàn cầu”, ông Kabulov nói trong một bài phỏng vấn. Theo ông, vào thời điểm này, Mỹ nên rút quân khỏi Afghanistan để tránh lún sâu hơn vào bãi sình mà Washington cho tới nay vẫn loay hoay tìm cách giải quyết.

    Những đời Tổng thống Mỹ, đơn cử như ông George W.Bush, hay ông Barack Obama đều cố gắng tìm cách tiếp cận mới để khép lại cuộc chiến dai dẳng ở Afghanistan nhưng dường như mọi chuyện vẫn đi vào bế tắc.

    Tới nay, ông Trump vẫn chưa nêu rõ ràng những ý định của ông tại đây nhưng đã từng khẳng định rằng sẽ không đổ thêm tiền vào cuộc xung đột Afghanistan thêm nữa.

    Trong tuần qua, tờ The Week của Anh cảnh báo rằng nếu không thay đổi chính sách, Mỹ sẽ sớm thu về kết cục tồi tệ ở Afghanistan.

    Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho rằng, ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ không thực hiện chính sách quá khác biệt so với người tiền nhiệm, đặc biệt trong bối cảnh những vụ tấn công khủng bố đang có dấu hiệu gia tăng.

    Dù Mỹ không muốn đổ thêm tiền vào Afghanistan nhưng Washington cũng không thể cứ thế bỏ mặc mọi thứ diễn ra tại đây. Nếu hành động như vậy, Mỹ sẽ bị quy kết là tiếp tay cho các hành động khủng bố và chủ nghĩa cực đoan lan rộng.

    Có thể nói, Nhà Trắng đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan ở Afghanistan. Mỹ dường như không còn biện pháp khả thi nào giúp họ rút quân, mà không mang tiếng thất bại.

    Trong khi đó, nếu tiếp tục lún sâu, sớm muộn ông Trump cũng mất sự ủng hộ từ cử tri Mỹ cũng như nhận về những chỉ trích từ phía các đối thủ.

    Mỹ đã tiến hành chiến dịch quân sự tại Afghanistan từ năm 2001. Hiện tại, vẫn còn 13.000 quân thuộc liên quân quốc tế đồn trú tại đây, trong số đó có khoảng 8.400 lính và sỹ quan Mỹ.

    D.T

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-va-tinh-canh-tien-thoai-luong-nan-o-afghanistan-a199626.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan