+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump xem xét công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel – một tuyên bố có nguy cơ gây ra căng thẳng căng thẳng ở Trung Đông.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel – một tuyên bố có nguy cơ gây ra căng thẳng căng thẳng ở Trung Đông.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ sớm xem xét công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh: Jewish Breaking News

    Theo các quan chức quen thuộc với cuộc đàm phán, tuyên bố của ông Trump dự kiến sẽ được đưa ra vào tuần tới và sau nhiều tháng thảo luận nội bộ, đặc biệt là căng thẳng trong những ngày gần đây. Họ mô tả Tổng thống muốn di chuyển Đại sứ quán nhưng lưu ý rằng hành động như vậy có thể gây ảnh hưởng đến thỏa thuận hòa bình kéo dài giữa Israel và Palestine - những người cũng tuyên bố một phần Jerusalem là thủ đô của họ.

    Các quan chức, những người không có quyền thảo luận công khai vấn đề này và tiết lộ về điều kiện giấu tên, cho biết phác thảo kế hoạch của ông Trump xuất hiện từ cuộc họp của các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu tại Nhà Trắng hôm 27/11. Ban đầu, phiên họp chỉ dự kiến diễn ra trong khoảng 15 – 20 phút nhưng cuối cùng lại kéo dài tới suốt 1 giời đồng hồ.

    Tổng thống Trump có thể sẽ ra lệnh di chuyển Đại sứ quán vào ngày 4/12 tới, các quan chức cho biết, mặc dù họ cảnh báo rằng Tổng thống luôn có thể ra quyết định khác. Trong khi đó, chính quyền của ông Trump nhấn mạnh rằng Tổng thống Mỹ chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào đối với Đại sứ quán.

    Di chuyển đại sứ quán là một bước đi có thể gây ra làn sóng phản đối rộng khắp ở khu vực Trung Đông và phá hoại tiến trình hòa bình. Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu (EU) luôn đề nghị xem Jerusalem như một di sản của nhân loại và không phải là thủ đô của cả Israel lẫn Palestine. Trong khi đó, Israel tuyên bố làm chủ cả thành phố này, gồm cả phần Đông Jerusalem vốn là nơi người Palestine muốn trở thành thủ đô khi chính thức thành lập đất nước.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Washington Post)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-xem-xet-cong-nhan-jerusalem-la-thu-do-cua-israel-a211347.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan