+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine kêu gọi ông Trump công kế hoạch giải quyết xung đột với Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine kêu gọi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai kế hoạch giải quyết xung đột với Nga mà ông từng đề cập và khẳng định không chấp nhận phương án nhượng bộ lãnh thổ.

    Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với hãng tin CNN hôm 19/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai kế hoạch hòa bình mà ông từng nói rằng sẽ thực hiện nếu trúng cử vào năm sau.

    Lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine được đưa ra sau khi ông Trump hôm 17/9 nói với NBC News rằng, nếu chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024, ông sẽ có thể tìm ra cách chấm dứt chiến sự Nga – Ukraine và tìm ra một thỏa thuận hòa bình công bằng cho tất cả các bên có liên quan.

    tong thong ukraine keu goi ong trump cong ke hoach giai quyet xung dot voi nga
    Tổng thống Ukraine kêu gọi ông Donald Trump công kế hoạch giải quyết xung đột với Nga. Ảnh: Reuters

    "Trước hết, tôi không thấy bất kỳ chi tiết nào của kế hoạch này. Tất nhiên cuộc bầu cử còn 1 năm nữa sẽ diễn ra. Tất nhiên, nếu ông ấy có một số ý tưởng thông minh, ông ấy có thể chia sẻ nó với chúng tôi. Rõ ràng là chúng tôi cần vị thế vững chắc khi đàm phán", ông Zelensky tuyên bố mới nhất của ông Trump.

    Theo nhà lãnh đạo Ukraine, ông Trump có thể chia sẻ công khai ý tưởng ngay của mình bây giờ để không lãng phí thời gian và không có thêm người thiệt mạng vì chiến sự. Nếu không công khai, ông Trump sẽ không thể hiện được ý tưởng hòa bình toàn cầu của mình.

    "Nếu ý tưởng của ông ấy là lấy một phần lãnh thổ của chúng tôi và đưa cho Tổng thống Nga Vladimir Putin thì đó không phải công thức hòa bình", ông đồng thời khẳng định không chấp nhận phương án nhượng bộ lãnh thổ.

    Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng nhiều lần tuyên bố rằng chiến sự Nga – Ukraine sẽ không xảy ra nếu ông vẫn còn là chủ nhân Nhà Trắng và ông sẽ chấm dứt điều này chỉ trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử vào năm 2024.

    "Tôi sẽ nói với ông Zelensky hãy dừng lại và thỏa thuận. Tôi sẽ nói với ông Putin rằng nếu không thỏa thuận, Nga sẽ mất nhiều hơn. Khi đó, chỉ cần 1 ngày tôi có thể giúp họ đạt được thỏa thuận", ông Trump nói hồi thàng 5.

    Chiến sự Nga - Ukraine đã kéo dài hơn 18 tháng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngày 20/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho hay mọi cuộc đàm phán hòa bình với Nga đều phải được tổ chức dựa trên nền tảng nội dung của "công thức hòa bình 10 điểm” do Ukraine đưa ra vào cuối năm ngoái.

    Tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng từng ký sắc lệnh bác khả năng đàm phán với người đồng cấp Nga. Ông Zelensky tuyên bố Ukraine sẵn sàng đàm phán, nhưng không phải với Tổng thống Nga Vladimir Putin .

    Trong khi đó, tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 4/9, ông Putin tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán và bây giờ cũng không từ chối việc đó. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm rằng đến nay Nga vẫn chưa nhận được bất kỳ đề xuất nào về sáng kiến hòa bình mới liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine.

     Phương Uyên(Theo CNN và Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-keu-goi-ong-trump-cong-ke-hoach-giai-quyet-xung-dot-voi-nga-a591879.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan