+Aa-
    Zalo

    Tổng thư ký LHQ cảnh báo tấn công nhà máy hạt nhân là "tự sát"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye ở miền Nam Ukraine đã bị lực lượng Nga chiếm giữ vào cuối tháng 2, khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về một thảm họa tiềm tàng tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, sau khi Nga cáo buộc lực lượng Ukraine nã pháo vào nhà máy này ở vùng Zaporozhye, miền Nam Ukraine vào ngày 5/8 (giờ địa phương), RT đưa tin. 

    Kiev tuyên bố rằng Nga - quốc gia nắm giữ khu vực này - đang sử dụng nó như một "lá chắn" cho các binh sĩ của mình.

    “Bất kỳ cuộc tấn công nào vào nhà máy hạt nhân đều là hành động tự sát. Tôi hy vọng rằng những cuộc tấn công đó sẽ kết thúc, đồng thời tôi hy vọng rằng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ có thể tiếp cận nhà máy”, ông Guterres nói trong một cuộc họp báo ở Tokyo vào sáng ngày 8/8. 

    Hôm 6/8, IAEA cho biết họ "vô cùng lo ngại" về vụ pháo kích vào Nhà máy Điện hạt nhân Zaporozhye. Việc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạt nhân với bất kỳ "hỏa lực quân sự" nào cũng giống như "chơi với lửa", với những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra", Tổng giám đốc Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, Rafael Grossi, cho biết.

    IAEA cũng đề nghị cử một phái đoàn đến địa điểm này để “hỗ trợ kỹ thuật cho an ninh và an toàn hạt nhân” và “giúp ngăn chặn tình hình ngày càng vượt ngoài tầm kiểm soát”. Cho đến nay, cả Moscow và Kiev đều chưa đưa ra bình luận về đề xuất này.

    tong thu ky lhq canh bao tan cong nha may hat nhan la tu sat
    Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, ở Energodar, vùng Zaporozhye, Ukraine, ngày 1/5. Ảnh: Sputnik.

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye ở miền Nam Ukraine đã bị lực lượng Nga chiếm giữ vào cuối tháng 2, khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Cơ sở này tiếp tục hoạt động với các nhân viên Ukraine dưới sự kiểm soát của Nga.

    Ngày 5/8, Moscow cáo buộc quân đội Ukraine bắn đạn pháo vào nhà máy, sau cáo buộc về một số vụ tấn công bằng máy bay không người lái trong tháng qua. 

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết "các bộ phận của thiết bị" tại nhà máy bị mất điện do vụ pháo kích và một đám cháy đã bùng phát tại cơ sở và nhanh chóng được dập tắt. Bộ tuyên bố rằng “nhờ may mắn tuyệt đối”, các quả đạn pháo của Ukraine đã không gây ra một đám cháy lớn hơn và “một thảm họa hạt nhân có thể xảy ra”.

    Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố rằng vụ pháo kích vào nhà máy hạt nhân đến từ chính quân đội Nga. Hôm 6/8, truyền thông Ukraine cáo buộc Moscow thực hiện một cuộc tấn công khác nhằm vào cơ sở này, đồng thời tuyên bố rằng một "cuộc tấn công bằng tên lửa" đã làm hỏng một số cảm biến bức xạ và khiến một công nhân bị thương. 

    Đồng thời, các quan chức ở Kiev đã cáo buộc Nga sử dụng nhà máy này như một “căn cứ quân sự”. 

    Bích Thảo(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thu-ky-lhq-canh-bao-tan-cong-nha-may-hat-nhan-la-tu-sat-a547143.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan