+Aa-
    Zalo

    Top 6 loại gia vị vừa tăng thêm hương cho món ăn vừa hỗ trợ làm sạch thận

    (ĐS&PL) - Những cây gia vị sau đây được khuyến khích thay thế cho muối vừa tăng thêm hương vị cho món ăn vừa giảm áp lực lên thận suy yếu.

    Thận lọc các chất thải trong máu và đưa chúng ra khỏi cơ thể qua đường tiểu. Thận cũng chịu trách nhiệm cân bằng lượng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể. Thế nhưng, thận dễ bị ảnh hưởng bởi một số tình trạng sức khỏe, ví dụ như tiểu đường, huyết áp cao và cả những thực phẩm mà chúng ta ăn, uống mỗi ngày. Các tổn thương về thận có thể dẫn tới bệnh thận mạn tính. 

    Một bài báo đăng trên tạp chí của Hiệp hội Thận Hoa Kỳ năm 2016 đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống kém lành mạnh là yếu tố nguy cơ điển hình dẫn tới tử vong và tàn tật liên quan tới bệnh thận mạn tính. Do đó, việc thay đổi chế độ ăn uống là điều quan trọng để bảo tồn chức năng thận. 

    Những cây gia vị sau đây được khuyến khích thay thế cho muối vừa tăng thêm hương vị cho món ăn vừa giảm áp lực lên thận suy yếu.

    Húng quế

    top 6 loai gia vi vua tang them huong cho mon an vua ho tro lam sach than 1
    Top 6 loại gia vị vừa tăng thêm hương cho món ăn vừa hỗ trợ làm sạch thận.

    Húng quế chứa axit axetic và các chất chống oxy hóa góp phần làm tan sỏi thận, chống viêm. Loại cây gia vị này còn có tác dụng giảm nồng độ axit uric - nguyên nhân hình thành sỏi thận.

    Trộn một muỗng cà phê mật ong với một muỗng cà phê nước ép lá húng quế và uống hoặc nhai 2-3 lá húng quế để giảm giác khó chịu do sỏi thận.

    Tỏi

    top 6 loai gia vi vua tang them huong cho mon an vua ho tro lam sach than 2
    Top 6 loại gia vị vừa tăng thêm hương cho món ăn vừa hỗ trợ làm sạch thận.

    Một loại thực phẩm chống viêm, giàu chất chống oxy hóa khác là tỏi cũng chứa hợp chất allicin. Đối với người bị bệnh thận mạn tính, allicin giúp bảo vệ sức khỏe thận hiệu quả như một loại thuốc kê đơn. Ngoài ra, tỏi còn tăng hương vị món ăn.

    Thì là

    top 6 loai gia vi vua tang them huong cho mon an vua ho tro lam sach than 3
    Top 6 loại gia vị vừa tăng thêm hương cho món ăn vừa hỗ trợ làm sạch thận.

    Thì là chứa chất terpenoid hỗ trợ cơ thể chống lại bệnh về gan, tim, thận và não. Nhờ khả năng lợi tiểu, thì là cũng cũng hỗ trợ điều trị rối loạn đường tiết niệu như bệnh thận, tiểu buốt.

    Hương thảo

    top 6 loai gia vi vua tang them huong cho mon an vua ho tro lam sach than 4
    Top 6 loại gia vị vừa tăng thêm hương cho món ăn vừa hỗ trợ làm sạch thận.

    Hương thảo có tác dụng lợi tiểu, thúc đẩy chức năng thận. Cây gia vị này còn có khả năng ức chế hoạt động của enzyme urease góp phần ngăn chặn hình thành sỏi thận.

    Lá kinh giới

    top 6 loai gia vi vua tang them huong cho mon an vua ho tro lam sach than 5
    Top 6 loại gia vị vừa tăng thêm hương cho món ăn vừa hỗ trợ làm sạch thận.

    Lá kinh giới chứa flavonoid, terpen, coumain, saponin, alkaloid, sterol và tannin. Những hợp chất này có thể làm tăng lượng nước tiểu, giảm co thắt và làm tan sỏi thận.

    Theo nghiên cứu của Trường Đại học Taif (Arab Saudi), chiết xuất lá kinh giới có thể phục hồi các mô thận tổn thương. Nghiên cứu công bố năm 2016 dựa trên lượng mẫu lấy từ chuột đực.

    Ngò rí

    top 6 loai gia vi vua tang them huong cho mon an vua ho tro lam sach than 6
    Top 6 loại gia vị vừa tăng thêm hương cho món ăn vừa hỗ trợ làm sạch thận.

    Rau mùi cung cấp khoáng chất như canxi, kali, mangan, sắt và magiê. Nó còn chứa các chất lợi tiểu, có lợi cho việc làm sạch thận.

    Nghiên cứu công bố năm 2019 của Trường Đại học Shizuoka (Nhật Bản) cho thấy sử dụng chiết xuất lá rau mùi góp phần tăng cường khả năng chống stress oxy hóa ở thận, giảm nồng độ kim loại nặng.

    Ai dễ bị bệnh thận?

    Theo Krista Maruschak, một chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận bởi Cleveland Clinic (hệ thống y tế hàng đầu Hoa Kỳ), tiểu đường và huyết áp cao là hai nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thận. Lượng đường trong máu cao và huyết áp cao kéo dài có thể làm hỏng các mạch máu của thận và cuối cùng ảnh hưởng tới chức năng của cơ quan này.

    “Bệnh tiểu đường và huyết áp cao nếu không được điều trị hoặc kiểm soát sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính”, vị chuyên gia dinh dưỡng cho hay.

    top 6 loai gia vi vua tang them huong cho mon an vua ho tro lam sach than 7
    Top 6 loại gia vị vừa tăng thêm hương cho món ăn vừa hỗ trợ làm sạch thận.

    Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ ngăn ngừa, kiểm soát tiểu đường và huyết áp cao mà còn giúp duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh và bảo vệ chức năng thận.

    Chuyên gia Maruschak nói thêm, ngoài việc bổ sung các thực phẩm có lợi, chúng ta cần hạn chế thực phẩm nhiều natri, dầu mỡ. 

    Các chuyên gia sức khỏe khác cũng cho rằng thường xuyên hoạt động thể chất, kiểm soát stress và ngủ đủ giấc cũng sẽ giúp thận hoạt động tốt hơn.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/top-6-loai-gia-vi-vua-tang-them-huong-cho-mon-an-vua-ho-tro-lam-sach-than-a601650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan