+Aa-
    Zalo

    TP.HCM đề xuất cho xe cá nhân di chuyển liên vùng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sở Giao thông Vận tải TP.HCM mới đây đã trình văn bản lên UBND TP về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận.

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, chiều ngày 1/10, sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã trình văn bản khẩn số 10352 lên UBND TP.HCM về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận. Trong đó, văn bản đã nêu rõ các phương án vận chuyển như sau:

    Đối người người lao động đi theo đoàn: Người lao động đi theo đoàn sẽ được vận chuyển bằng xe ô tô từ TP.HCM tới các tỉnh lân cận và ngược lại. Trong đó, đối tượng vận chuyển bao gồm công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón từ các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh) đến trụ sở sản xuất đóng trên địa bàn TP.HCM và ngược lại.

    Các công nhân, chuyên gia trên cần đảm bảo các điều kiện bao gồm đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 đủ 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế; có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính còn hiệu lực theo quy định.

    Đối với các công ty, doanh nghiệp (có trụ sở đóng trên địa bàn các tỉnh): Các công ty, doanh nghiệp cần xây dựng phương án đưa đón công nhân, chuyên gia và thông qua đơn vị đầu mối (Ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao, TP Thủ Đức và các quận huyện, các hiệp hội) đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động gửi đến Sở Giao thông vận tải TP để phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành liên quan để cấp giấy nhận diện (có mã QR). Trong khi đó, Sở GTVT các địa phương cần cấp giấy nhận diện cho các xe đưa đón công nhân, chuyên gia từ TP.HCM đến làm việc tại các tỉnh, thành sau khi thống nhất phương án với Sở GVTV TP.HCM.

    di chuyen o tp hcm
     Ảnh minh hoạ: Vietnamnet

    Đối với những người sử dụng xe cá nhân (ô tô, mô tô, xe gắn máy): Những người này phải đảm bảo các yêu cầu như sau đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 trên 14 ngày, đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính định kỳ 7 ngày/lần.

    Về phương thức nhận diện, kiểm soát: Người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động). Với những người không có mã QR cần xuất trình một trong các giấy tờ sau: Là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 trên 14 ngày khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

    Đối với những người phục vụ, điều khiển phương tiện: Đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 trên 14 ngày, hoặc đã khỏi COVID-19 dưới 6 tháng; có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính (định kỳ 7 ngày/lần).

    Bên cạnh đó, những người điều khiển phương tiện cần thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế để phòng chống dịch COVID-19, trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 70% nồng độ cồn) cho hành khách, dung dịch khử khuẩn cho phương tiện và thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải.

    Trên phương tiện có thông tin khuyến cáo và hướng dẫn người lao động, hành khách và người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định

    Đồng thời, cần đảm bảo mức độ thông thoáng của phương tiện: Mở cửa toàn bộ, không sử dụng máy lạnh hoặc đóng kín cửa, sử dụng máy lạnh từ 26 độ C trở lên. Mật độ người tập trung trên phương tiện vận tải (bao gồm nhân viên phục vụ và người điều khiển phương tiện) không quá 50% sức chứa.

    Trước đó, báo Tuổi trẻ cho biết ngày 17/9, lãnh đạo UBND TP.HCM đã làm việc với lãnh đạo UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh về liên kết vùng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế giữa TP.HCM.

    Tại cuộc họp, TP.HCM đã xây dựng dự thảo phương án tổ chức giao thông cho một số đối tượng có nhu cầu lưu thông liên tỉnh thường xuyên. Đồng thời, UBND TP đề nghị UBND các tỉnh sớm có ý kiến góp ý để tổng hợp hoàn thiện dự thảo phương án tổ chức giao thông.
     
    Minh Hạnh (T/h)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-de-xuat-cho-xe-ca-nhan-di-chuyen-lien-vung-a514943.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan