+Aa-
    Zalo

    TP.HCM "cháy" vắc xin phòng dại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bệnh viện, Trung tâm y tế dự phòng trên địa bàn TP.HCM liên tục thiếu vắc-xin phòng dại khiến người dân vô cùng lo lắng.

    Các bệnh viện, Trung tâm y tế dự phòng trên địa bàn TP.HCM liên tục thiếu vắc-xin phòng dại khiến người dân vô cùng lo lắng.

    Nhiều cơ sở tiêm chủng trên địa bàn TP.HCM hiện đã không còn vắc xin phòng bệnh dại phục vụ cho nhu cầu của cộng đồng. Đại diện nhà phân phối cho biết, nguồn cung ứng loại vắc xin này đang bị thiếu hụt nên bị gián đoạn tạm thời.

    Việc thiếu vắc-xin phòng dại khiến nhiều người dân lo lắng khi không may bị động vật cắn.

    Ảnh minh hoạ.

    Được biết, vắc xin ngừa dại đang sử dụng tại Việt Nam là Verorab (Pháp) và Abhayrab (Ấn Độ). Đại diện nhà phân phối vắc xin ngừa dại của Pháp cho biết, không chỉ ở Việt Nam mà tình trạng khan hiếm Verorab đang xảy ra trên toàn thế giới, nếu sớm nhất thì cũng phải đến tháng 5/2018 loại vắc xin này mới cung ứng trở lại.

    Trong khi đó, loại vắc xin Abhayrab của Ấn Độ cũng rơi vào cảnh “cháy hàng” do không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường Việt Nam. Nhà phân phối của hãng này cho biết phải mất tối thiểu 6 tháng nữa mới có thể điều tiết theo hướng tăng nguồn cung đáp ứng nhu cầu của người bệnh tại Việt Nam.

    Xác nhận tình trạng hết vắc xin ngừa dại đang diễn ra BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng cho biết: Để chủ động phương án ứng phó với tình trạng khan hiếm vắc xin ngừa bệnh dại, chúng tôi đang gấp rút hoàn tất những thông tin cảnh báo, hướng dẫn cộng động nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Chúng tôi sẽ thông tin rộng rải trên các phương tiện truyền thông những giải pháp cần thiết để bảo vệ cộng đồng trong thời gian sớm nhất có thể.

    Tuy nhiên, theo BS Nguyễn Ngọc Anh Tuấn, Phó Trưởng khoa Xét nghiệm sinh học lâm sàng, Viện Pasteur TP.HCM,người dân cũng không nên quá lo lắng, đối với bệnh nhân mới bị động vật cắn cần theo dõi con vật và có thể chích vắc xin chậm 1-2 ngày. Còn đối với các bệnh nhân cũ đã tiêm 1 – 2 mũi thì vẫn có thể tiêm trễ được vì việc tiêm trễ không ảnh hưởng gì đến quá trình tạo miễn dịch đối với vắc xin dại.

    Trung tâm tiêm chủng VNVC TP.HCM cho biết, ngày 4/4, đơn vị này đã huy động được thêm 1.000 liều vắc xin phục vụ cho bệnh nhân có nhu cầu. Còn tại Viện Pasteur TP.HCM trong chiều 4/4 cũng mới nhập một lô khoảng 1.000 liều vắc xin phòng dại, về cơ bản có thể đáp ứng được nhu cầu của người dân.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-chay-vac-xin-phong-dai-a224914.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan