+Aa-
    Zalo

    TP.HCM sẽ hủy kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm sau khi hết nạn nộp tiền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng đã trả lời báo chí xung quanh việc 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn chưa nộp đủ tiền đất.

    Chiều 6/7, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng đã trao đổi với báo chí về việc xử lý hợp đồng đối với hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm nhưng hết 180 ngày vẫn chưa nộp tiền.

    Ông Thắng cho biết sẽ làm đúng quy định và tham mưu thành phố chấm dứt hợp đồng đã ký với hai doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ mất số tiền cọc đã đóng trước khi đấu giá. "Trước đây khi hai doanh nghiệp trúng đấu giá, thành phố đã ký hợp đồng theo luật, hiện nay đã hết thời hạn thì sẽ chấm dứt hợp đồng đúng quy định", Tuổi Trẻ Online dẫn lời ông Thắng cho biết.

    tphcm huy ket qua dau gia dat thu thiem
    Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng. Ảnh: Lao động.

    Cụ thể, để chấm dứt hợp đồng, trước tiên cục Thuế TP.HCM sẽ xem xét thời gian từ ngày ra thông báo thuế đến thời điểm hiện tại đơn vị có liên hệ để thực hiện nộp tiền hay không. Nếu không, phía sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với sở Tư pháp và các sở ngành liên quan chủ trì soạn thảo tờ trình tham mưu UBND thành phố chấm dứt hợp đồng.

    Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết thẩm quyền ký quyết định chấm dứt là của UBND TP. Về khoản tiền chậm nộp, theo ông Thắng, tất cả nội dung đã đưa vào điều khoản của hợp đồng, bên thuế sẽ căn cứ vào hợp đồng để xử lý.

    Ông Thắng cũng thông tin thêm, trong báo cáo vừa rồi của TP.HCM, thành phố sẽ có chỉ đạo cụ thể về đánh giá và rút kinh nghiệm lại đợt đấu giá vừa rồi để tổ chức tiếp tục đợt đấu giá tiếp theo.

    Theo báo Lao Động, trước đó, Công ty cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 (diện tích 6.446m2) nên phải đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ.

    Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 (diện tích 8.568,1m2), đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, được miễn nộp lệ phí trước bạ theo hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với diện tích đất ở.

    Đến nay, khoản phải nộp của đợt thanh toán đợt 1 và đợt 2 của hai doanh nghiệp này đều đã quá hạn và thời hạn 180 ngày phải thanh toán cũng đã hết.

    Căn cứ vào hợp đồng đã ký giữa UBND TP.HCM và hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm, ngày 6/7 sẽ là hạn cuối cùng mà 2 doanh nghiệp phải nộp đủ tiền, nếu không sẽ mất tiền đặt cọc. Ngoài ra, tính đến nay, số tiền chậm nộp 2 đợt của mỗi doanh nghiệp đã lên đến hàng trăm tỷ đồng.

    Vào tháng 4/2022, 2 doanh nghiệp này có văn bản xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9/2022 nhưng không được chấp nhận.

    Trước đó, ngày 6/5, cơ quan thuế đã ra quyết định cưỡng chế tài khoản ngân hàng của 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm do trễ hẹn nộp tiền. Tuy nhiên, tài khoản của cả 2 doanh nghiệp đều không có tiền.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-se-huy-ket-qua-dau-gia-dat-thu-thiem-sau-khi-het-nan-nop-tien-a543544.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan