+Aa-
    Zalo

    TQ chống tham nhũng: Đến lượt các “gia đình quyền thế”?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Le Nouvel Observateur cho rằng trong chiến dịch “bàn tay sạch”, Tập Cận Bình đang nhắm vào các “gia đình quyền thế” có tài sản lên đến hàng tỷ euro.

    (ĐSPL) - Le Nouvel Observateur cho rằng trong chiến dịch “bàn tay sạch”, Tập Cận Bình đang nhắm vào các “gia đình quyền thế” có tài sản lên đến hàng tỷ euro.
    TQ chống tham nhũng: Đến lượt các “gia đình quyền thế”?

    Hai quan chức chóp bu là Bạc Hy Lai (trái) và Từ Tài Hậu (phải) bị "ngã ngựa" trong chiến dịch "bàn tay sạch" của Chủ tịch Tập Cận Bình.

    Theo tạp chí Pháp Le Nouvel Observateur, ở một đất nước mà từ xưa đến nay vua chúa đều có “năm thê, bảy thiếp”, các quan chức hiện nay cũng “nối gót cha ông” và cho rằng có nhiều vợ là chuyện bình thường. Một nhà báo giải thích “có vợ trẻ đẹp là tín hiệu của sự thành đạt và phong độ”. Một nghiên cứu mới đây của Trường Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh cho biết, 95\% quan chức bị kết án tham nhũng đã “cung phụng” cho một hoặc nhiều mối “quan hệ ngoài luồng”.
    Đối với Chủ tịch nước Tập Cận Bình, hiện tượng này là một sự suy đồi đạo đức và gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sự tồn vong của chế độ. Các vụ bê bối liên tục nổ ra với một nhịp độ chóng mặt cho thấy một số quan chức “thoái hóa biến chất” không chỉ ngoại tình mà còn lạm dụng quyền lực, cướp của, cưỡng hiếp, biển thủ, rượu chè, cờ bạc, ma túy thậm chí giết người.
    Tạp chí Le Nouvel Observateur dẫn ra nhiều ví dụ, trong đó có vụ một quan chức cấp thấp cũng có tài sản kếch xù với 32 chiếc vali chứa một số tiền tương đương 12 triệu euro bị nhà nước tịch thu. Để đếm số tiền này, phải dùng đến 16 máy đếm tiền, trong đó có 4 chiếc đã bị cháy do chạy  quá tải. Tuy nhiên, phải nhìn sang các quan chức cấp cao thì mới thật sự thấy tầm cỡ của nạn tham nhũng đang hoành hành tại Trung Quốc.
    Các lĩnh vực của nền kinh tế Trung Quốc hiện đang rơi vào tay kiểm soát của “các gia đình lớn”. Sở hữu khối tài sản lên đến hàng trăm triệu euro thậm chí cả hàng tỷ euro, “các gia đình lớn” này có khuynh hướng bảo vệ lợi ích riêng, trên cả lợi ích quốc gia.
    Một người dân Bắc Kinh nhận định: “Chủ tịch Tập Cận Bình biết rằng tham nhũng là vấn đề hàng đầu. Nếu ông không làm gì cả thì hệ thống chính trị sẽ sụp đổ. Do đó, từ khi lên cầm quyền, ông đã phát động chiến dịch bàn tay sạch. Một chiến dịch thực sự không phải để che mắt thiên hạ”.
    Ngay trong giới quan sát, những người đa nghi nhất cũng thừa nhận tính hiệu quả của chiến dịch này. Từ ngày ĐCS Trung Quốc ra thông cáo vào năm 2012, yêu cầu đảng viên sống thanh đạm thì không còn các buổi yến tiệc đắt đỏ mà nhà nước phải chi trả, kéo theo việc giảm 90\% nhập khẩu “vây cá mập”.
    Việc cấm các quan chức nhận “quà” khiến cho lượng rượu Trung Quốc bán ra thị trường giảm 66\%, nhập khẩu rượu ngoại cũng giảm, cũng như việc tiêu thụ các nhãn hiệu đắt tiền như Prada, Vuitton hay Gucci. Một cuộc điều tra được Ngân hàng Trung Quốc công bố vào năm 2011 cho biết, trong 20 năm gần đây, có đến 18.000 quan chức “thoái hóa biến chất” đã bỏ trốn và mang theo số tiền trị tương đương 90 tỷ euro.
    Le Nouvel Observateur cũng bình luận về việc cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu bị truy tố về tội  tham nhũng. Báo chí Hong Kong đưa tin để được Thượng tướng Từ Tài Hậu đỡ đầu, cấp dưới phải tặng cả chiếc Mercedes mà trong cốp xe chứa 100 cân vàng. Con gái ông nhận được món quà cuới là một thẻ tín dụng trị giá 2,4 triệu euro.
    Ông Vương Kỳ Sơn, người lãnh đạo chiến dịch chống tham nhũng hiện nay, tuyên bố: “Không một quan tham nào thoát khỏi vòng điều tra”.
    Tuy nhiên, một số người Trung Quốc cũng xem đây là một cuộc chiến tranh giành quyền lực. Trong chiến dịch “bàn tay sạch” này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tìm cách triệt hạ các đối thủ như Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang để bổ nhiệm người thân cận của ông vào bộ máy cầm quyền.
    Một nhà phân tích chính trị nhận định: “Không nên xem thường tham vọng của ông Tập Cận Bình. Ông ta muốn để lại dấu ấn trong lịch sử như Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình. Đúng là ông Tập tìm cách hạ gục đối thủ và sử dụng người thân cận, chủ yếu vì ông muốn Trung Quốc trở thành cường quốc số một thế giới chứ không phải tích lũy bạc tỷ ở ngân hàng Thụy Sĩ”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tq-chong-tham-nhung-den-luot-cac-gia-dinh-quyen-the-a44296.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan