+Aa-
    Zalo

    Trái "độc", hoa lạ "đổ bộ" về thành phố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vào thời điểm này, chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, các "con đường hoa", "phố hoa, trái" bắt đầu xuất hiện những sản vật từ khắp

    (ĐSPL) - Vào thời điểm này, chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, các "con đường hoa", "phố hoa, trái" bắt đầu xuất hiện những sản vật từ khắp mọi miền đổ về TP.HCM. Năm nay, theo ghi nhận của PV, có rất nhiều loại hoa, trái độc - lạ và đẹp mắt, khó có thể đụng hàng. Tuy nhiên, giá của nó cũng không rẻ chút nào.

    Đổ xô săn... hoa nhập

    Bên cạnh các loại hoa Tết truyền thống của Việt Nam như mai, đào, cúc... hiện nay, có rất nhiều loại hoa nhập khẩu phục vụ Tết. Một điểm kinh doanh trên đường Tú Xương (Q.3) cho biết, đã có lan hồ điệp xanh dương nhập khẩu từ Hà Lan về. Mới xuất hiện tại đây từ sáng 2/2 nên loại hoa này hút được rất nhiều người đến xem. Chủ cửa hàng hoa cho biết: "Để phục vụ Tết, chúng tôi đã có kế hoạch nhập hàng và phải đặt trước từ rất lâu rồi, ngày 2/2 hàng mới về". Khi PV đến, cũng có một số người đang trầm trồ trước vẻ đẹp độc đáo của loài lan này.

    Lan hồ điệp tại một cơ sở ở quận 1 (TP.HCM).

    Ông Nguyễn Đình Phan (ngụ quận Phú Nhuận) cho hay: "Tôi đã nghe tin về loài lan này ở Hà Lan khá lâu. Cho nên, khi tôi biết chỗ này đã có hàng liền chạy tức tốc sang xem thế nào. Tôi dự định sẽ mua mấy cành về chưng cho đẹp trong dịp Tết, độc đáo và ít đụng hàng". Theo chủ cửa hàng này cho biết, lan hồ điệp hiện có giá dao động từ 900 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng/cành, tùy kiểu dáng và màu sắc. Thế nên, để có một chậu hoa lan này, người chơi phải bỏ ra khoảng từ 6 - 10 triệu đồng mới có thể coi là tạm đẹp. Bởi vì muốn đẹp, lung linh thì cần phải nhiều cành hơn nữa.

    Chủ cửa hàng này cũng cho biết, loại lan này có thể chơi được một tháng, màu sắc vẫn giữ nguyên, ít phai, úa. Hiện nay, trên thị trường TP.HCM, ngoài lan hồ điệp của Hà Lan, còn có lan hồ điệp của Đài Loan. Chị Nguyễn Thị My, chủ một cửa hàng hoa lan trên đường Thành Thái (quận 10) cho biết, trên thị trường hiện không có hoa lan của Hà Lan, chỉ có lan hồ điệp Đài Loan, giá khoảng 250 ngàn đồng/cành (kèm chậu). Nói là hoa Đài Loan, nhưng thực chất cửa hàng chỉ nhập cây trưởng thành về trồng ở Đà Lạt rồi cho nở hoa, chứ không nhập nguyên cây có hoa nở.

    Ông Huỳnh Văn Vũ, một người chơi hoa lan lâu năm ở quận 3 cho biết: "Xu hướng sử dụng lan hồ điệp chưng Tết ngày càng nhiều, thay thế những loại cây to, cao, tốn diện tích. Chỉ cần một chậu lan hồ điệp nhỏ xinh đặt trong phòng đã có thể tạo nên sự thanh tịnh, tao nhã và rực rỡ sắc xuân. Theo quan niệm, lan hồ điệp có vẻ đẹp cao sang tinh tế, là biểu tượng của sự thịnh vượng, giàu sang và hạnh phúc vẹn toàn. Lan hồ điệp cũng là một trong bốn loài hoa tượng trưng cho khí chất quân tử (Mai, Lan, Trúc, Cúc)".

    Ngày xuân, bên cạnh các loại hoa truyền thống như mai, đào, những chậu hồ điệp sang trọng, tinh tế, chơi được lâu ngày, lại có thể nuôi trồng sau khi hoa đã héo để đợi những bông hoa toả sắc vào mùa sau đang được nhiều người thành phố lựa chọn. Ngoài ra, Tết năm nay, dân sành chơi hoa còn săn đón nhiều loại hoa độc, lạ như đào đông đỏ. Nếu như những năm trước đây, loại hoa này chỉ dùng cho việc trang trí trong dịp Noel, ít người quan tâm chưng Tết thì từ năm ngoái trở lại đây loại hoa này lại thu hút người chơi.

    Chị Hoa, chủ một cơ sở cung cấp loại hoa này cho biết, đào đông đỏ có màu sắc rực rỡ, "cho nhiều may mắn, đỏ cả năm", giá 350 ngàn đồng/cành, loại kích thước 80-90cm. Nếu mua một bó năm cành có giá 1,6 triệu đồng và 3 triệu đồng cho bó 10 cành. Loại hoa này có thời gian chưng Tết khoảng từ 10 đến 20 ngày. Ngoài ra, hoa mai Mỹ (hay còn gọi hoa nghênh xuân) cũng được nhiều người săn đón. Với một cành mai Mỹ nhập có giá khoảng 260 ngàn đồng, có thể chưng được hai đến ba tuần.

    Kỳ công tạo trái... "độc"

    Bên cạnh hoa thì trái cây cũng được nhiều người săn tìm, đặc biệt là những loại độc - lạ. Năm nào cũng vậy, cứ gần đến Tết Nguyên đán, người tiêu dùng lại háo hức chờ đón những sản phẩm độc đáo và ý nghĩa từ các nhà vườn để làm quà biếu tặng, chưng Tết. Năm nay, bưởi lễ Cát Tường là sản phẩm mới, được cho là độc nhất. Quan sát những quả bưởi đã được thu hoạch, người ta khó có thể chê được vì vỏ bưởi có màu xanh mướt, da bóng, hầu như không có vết sần, trầy, đặc biệt, ngoài vỏ có hình hai bàn tay ốp chặt vào thân quả tạo cảm giác vững vàng, thể hiện lòng thành kính.

    Bưởi lễ Cát Tường.

    Từng ngón tay có độ nổi rất rõ, linh hoạt, mềm mại. Dáng quả bưởi cao, cuống và lá được chăm chút kỹ nên luôn tươi xanh, trọng lượng giữa các quả khá đồng đều, phù hợp để bày cúng vào dịp giỗ, Tết. Sản phẩm bưởi lễ Cát Tường có cốt là bưởi Năm Roi loại một, nguồn gốc xuất xứ từ các tỉnh miền Tây, được áp dụng công nghệ, kỹ thuật tạo hình 3D để thiết kế hình dáng, tạo khuôn hình hai bàn tay ốp vào. So với bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, dưa vuông... thì việc tạo hình đôi bàn tay có thể là cầu kỳ, yêu cầu tính kỹ thuật hơn rất nhiều.

    Bà Trần Ngọc Loan, Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại và Xuất nhập khẩu Nguyễn Gia, đơn vị phối hợp với người nông dân sản xuất bưởi lễ Cát Tường cho biết, ý tưởng tạo hình bưởi lễ Cát Tường dựa trên tập tục, văn hóa thờ cúng của người dân Việt Nam. Đây là sản phẩm lần đầu xuất hiện trên thế giới, mang đậm tư duy của người Việt. Hình dáng bưởi lễ Cát Tường tượng trưng cho đôi bàn tay chắp lạy, nâng niu bình Thanh tịnh của Phật Quan Âm và từ miệng bình có nhánh bưởi, thể hiện sự sinh sôi nảy nở. Hình dáng thanh cao của quả bưởi lễ cũng dựa trên hình dáng bông sen Việt Nam.

    Việc tạo hình không làm ảnh hưởng đến chất lượng trái bưởi, thậm chí trái bưởi sẽ ăn ngon hơn, vỏ đẹp hơn bởi trong quá trình tạo dáng quả bưởi Cát Tường, kỹ thuật chọn trái rất quan trọng. Trái non được chọn phải là trái không bị sâu bệnh, vỏ đẹp, có khả năng phát triển lớn và ăn ngon. Một khi cây bưởi Năm Roi đã được chọn làm cây sản xuất bưởi lễ Cát Tường thì sẽ được chăm sóc theo một chế độ đặc biệt, chỉ 1/15 số trái trên cây được chọn, toàn bộ những trái còn lại sẽ bị cắt bỏ ngay lập tức.

    Việc này giúp cho chất dinh dưỡng của cây sẽ tập trung vào những trái đã được lựa chọn này. Hiện giá bán bưởi lễ Cát Tường từ nhà cung cấp là 600.000 đồng/quả. Tuy nhiên, trên thị trường dao động từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng/quả. Bên cạnh bưởi lễ Cát Tường, còn xuất hiện những sản phẩm có hình dáng lạ, độc đáo như bưởi hình hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, rồi đến các tạo hình, tạo chữ trên vỏ dưa, vỏ bưởi hay quả Phật thủ... giống như các năm trước.

    Hoa trái kéo về TP.HCM

    Hiện nay, trên các con đường, phố hoa trái như Bến Bình Đông (quận 8), đường Thành Thái (quận 10), Tô Ký (huyện Hóc Môn) và nhiều địa chỉ khác, người dân có thể mua được đủ loại hoa, cây trái để sử dụng trong những ngày tết với các mức giá khác nhau. Bên cạnh hoa trái trong nước, còn rất nhiều loại nhập từ Hà Lan, Thái Lan, Đài Loan, tuỳ vào túi tiền để người tiêu dùng lựa chọn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trai-doc-hoa-la-do-bo-ve-thanh-pho-a83318.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan