+Aa-
    Zalo

    Trẻ em Syria khủng hoảng tinh thần trầm trọng vì nội chiến kéo dài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáu năm nội chiến đã gây ra một cuộc khủng hoảng sức khoẻ tinh thần cho những đứa trẻ ở Syria, theo báo cáo của tổ chức Cứu trợ Trẻ em.

    Sáu năm nội chiến đã gây ra một cuộc khủng hoảng sức khoẻ tinh thần cho những đứa trẻ ở Syria, theo báo cáo của tổ chức Cứu trợ Trẻ em.

    Trong một báo cáo được gọi là “Điều tra sức khoẻ tinh thần người Syria trong chiến tranh”, tổ chức cứu trợ phát hiện trẻ em Syria ngày càng bị tê liệt bởi sự sợ hãi hoặc tức giận.

    2/3 trẻ em được tiến hành khảo sát đã mất đi những người thân yêu, nhà cửa bị đánh bom, hoặc chính bản thân chúng cũng bị thương. Những đứa trẻ sau đó rơi vào tình trạng căng thẳng tinh thần nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ tâm lý.

    Tuổi thơ của các em trải qua quá nhiều đau thương, khiến các em không thể ngủ yên giấc, luôn trong trạng thái lo sợ, bất an. Nhiều em có suy nghĩ hoặc từng cố gắng tự sát. Một số khác đã mất đi khả năng giao tiếp.

    Cuộc nghiên cứu đã được tiến hành tại 7 tỉnh với hơn 450 trẻ em, cha mẹ, giáo viên và nhà tâm lý học, chủ yếu ở các khu vực nổi dậy như Idlib, Aleppo và Hasaka ở Kurdish.

    Những đứa trẻ ở Syria trở nên hung dữ hoặc lầm lì hơn. Ảnh: Reuters

    Nội chiến, khủng bố đã khiến hàng trăm ngàn người Syria thiệt mạng, hơn 11 triệu người mất đi nhà cửa, và tạo ra cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất thế giới. Một số trẻ em bị buộc phải tham gia vào các nhóm vũ trang để sống sót, tổ chức Cứu trợ trẻ em cho biết.

    "Chúng đã nhìn thấy bạn bè và gia đình của mình ra đi ngay trước mắt hoặc bị chôn vùi dưới đống đổ nát của những ngôi nhà", bản báo cáo nói. "Trẻ em là thế hệ tiếp theo, những người sẽ phải xây dựng lại đất nước tan vỡ của chúng".

    Nếu không được điều trị, chấn thương tâm lý hàng ngày có thể để lại những hậu quả khác, phá vỡ sự phát triển của não bộ trong suốt những năm tới. Thậm chí, khủng hoảng tinh thần có thể gây ra những vấn đề về sức khoẻ ở giai đoạn trưởng thành, bao gồm trầm cảm và bệnh tim.

    Hầu hết trẻ em Syria đã trở nên hung dữ hơn, hoặc cho thấy một số triệu chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương, các cuộc phỏng vấn tiết lộ.

    Việc thiếu các trường học đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng. 1/3 số trường học đã trở thành đống đổ nát, sử dụng để người di tản trú ẩn, hoặc biến thành căn cứ quân sự hay các phòng tra tấn. Báo cáo cũng chỉ ra rằng chiến tranh làm gia tăng bạo lực gia đình. Những bé trai được tuyển vào các nhóm vũ trang và các bé gái kết hôn khi mới 12 tuổi.

    Tổ chức từ thiện kêu gọi thêm nhiều chương trình chăm sóc sức khoẻ tinh thần trên khắp đất nước Syria, cấp kinh phí cho các nguồn lực tâm lý và đào tạo cho giáo viên.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-em-syria-khung-hoang-tinh-than-tram-trong-vi-noi-chien-keo-dai-a183189.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan