+Aa-
    Zalo

    Triệu tập thẩm vấn cựu cố vấn kinh tế của Tổng thống Park Geun Hye

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hàn Quốc sẽ triệu tập ông Ahn Jong Beom, cựu cố vấn cấp cao về kinh tế của tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye do có liên quan tới bà Choi Soon Sil.

    (ĐSPL) - Hàn Quốc sẽ triệu tập ông Ahn Jong Beom, cựu cố vấn cấp cao về kinh tế của tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye do có liên quan tới bà Choi Soon Sil.

    Tuổi Trẻ dẫn tin tờ Korea Times cho biết, cuộc thẩm vấn này sẽ tập trung vào những cáo buộc cho rằng ông Ahn đã đóng vai trò "chủ chốt", trong việc thành lập hai quỹ phi lợi nhuận bị cáo buộc liên quan tới hành vi tham nhũng của bà Choi là quỹ Mir và K-Sports Foundation.

    Hai quỹ này đã thu được hàng chục tỉ won từ các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc "tài trợ". Các tổ chức này được cho là đã hoạt động như là "những chiếc máy ATM cá nhân" của bà Choi Soon Sil, người bạn gái thân thiết của tổng thống Park Geun Hye vừa bị bắt giữ khẩn cấp sau khi trở về Seoul.

    Bà Choi Soon Sil tại văn phòng công tố ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: Reuters.

    Ông Ahn 57 tuổi là cựu cố vấn tổng thống đầu tiên bị văn phòng công tố thẩm vấn. Quyết định triệu tập ông được đưa ra sau hai ngày kể từ lúc ông Ahn xin từ chức và được chấp thuận.

    Một cựu quan chức của quỹ K-Sports Foundation từng khai nhận "thường xuyên liên lạc" với ông Ahn để thảo luận về cách quản lý quỹ cũng như những nguồn thu nhập của quỹ này. Tuy nhiên ông Ahn bác bỏ những cáo buộc đó.

    Ông Ahn cũng bị nghi ngờ đã cố tình gây tác động để thay đổi lời khai của một cựu quan chức khác là ông Jung Hyun Sik trước khi ông này bị triệu tập ngày 27/10. Ông Jung đã tố cáo việc này trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với một nhật báo địa phương.

    Trong diễn biến liên quan, bà Choi Soon Sil đã bị bắt giữ chỉ vài giờ sau khi tới văn phòng của cơ quan công tố sở tại để trả lời các câu hỏi.

    Lo rằng bà Choi có thể mạo hiểm bay khỏi Hàn Quốc, và hủy chứng cứ nên các công tố viên đã bắt giam bà khẩn cấp mà không có lệnh bắt giữ, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin.

    Phía khởi tố chính thức xác nhận bà Choi đã bị bắt và đưa đến một nhà tù của Seoul, và không nêu chi tiết vụ việc.

    Các ngân hàng bị liên đới điều tra là KB Kookmin Bank, Standard Chartered Bank Korea, Woori Bank và Shinhan Bank. Các ngân hàng này cũng bị chỉ trích đã mang lại những lợi ích đáng kể cho bà Choi, chẳng hạn như cho bà này vay những tiền rất dễ dàng.

    Dư luận cũng dấy lên những đồn đoán về việc bà Choi rất có thể đã có ảnh hưởng đối với những nhân vật chủ chốt trong giới tài chính của Hàn Quốc.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]wQZXhpWM35[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tap-tham-van-cuu-co-van-kinh-te-cua-tong-thong-park-geun-hye-a168672.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan