+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ các cơ sở chính tại trạm phóng vệ tinh Sohae

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu tháo dỡ các cơ sở chính tại một địa điểm được sử dụng để phát triển động cơ cho tên lửa đạn đạo.

    Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu tháo dỡ các cơ sở chính tại một địa điểm được sử dụng để phát triển động cơ cho tên lửa đạn đạo.

    Hình ảnh vệ tinh chụp hôm 20/7. - Ảnh: 38 North.

    Hình ảnh vệ tinh ngày 20/7 cho thấy Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ toà nhà dùng để lắp ráp các phương tiện phóng và một giá thử động cơ tên lửa. Bãi phóng vệ tinh Sohae là khu vực từng được sử dụng để thử động cơ nhiên liệu lỏng cho chương trình tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng vươn tới Mỹ, theo trung tâm nghiên cứu 38 North. 

    Đây được coi là bước đầu tiên để Triều Tiên thực hiện cam kết với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh tại Singapore hồi tháng 6.

    “Các cơ sở này được cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghệ cho chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên, những nỗ lực này thể hiện Triều Tiên đang có biện pháp xây dựng lòng tin đáng kể”, theo 38 North.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/6 tiết lộ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hứa sẽ tháo dỡ một cơ sở thử tên lửa quan trọng, nhằm thể hiện cam kết với các thỏa thuận trong Tuyên bố chung sau cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore.

    Tuy nhiên, ông Trump không công bố tên khu vực bị phá hủy, trong khi Bình Nhưỡng cũng không xác nhận lời hứa của ông Kim Jong-un. Nhưng một quan chức Mỹ sau đó trả lời với Reuters rằng đó là Sohae.

    Báo cáo của 38 North được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều câu hỏi được đặt ra về sự sẵn sàng của Triều Tiên trong việc thực hiện những cam kết mà lãnh đạo Kim-Jong-un đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, đặc biệt là việc phi hạt nhân hóa.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thảo luận mở rộng tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra ngày 12/6. - Ảnh: AP

    Jenny Town, quản lý biên tập viên của 38 North, có trụ sở tại Trung tâm Stimson của Washington, cho biết công việc tháo dỡ tại Sohae có thể là một động thái quan trọng để tiếp tục đàm phán.

    Hôm 20/7, các quan chức cấp cao của Mỹ kêu gọi ông Kim Jong-un thực hiện lời hứa từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình; đồng thời kêu gọi Trung Quốc và Nga tiếp tục thực thi các biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng cho đến khi lời hứa trên được thực hiện.

    Trong một tweet vào sáng ngày 23/7, Tổng thống Trump đã phủ định "Tin tức giả mạo" rằng ông tức giận vì khó đạt tiến triển với Triều Tiên.

    "Chưa có quả tên lửa nào được Triều Tiên phóng trong 9 tháng. Các vụ thử hạt nhân cũng vậy. Nhật vui mừng, tất cả châu Á vui mừng. Những tin tức giả nói rằng tôi giận dữ vì tiến triển chưa đủ nhanh. Sai, rất vui!", ông Trump viết trên Twitter.

    Cách đây một tháng, chính quyền Mỹ khẳng định "tính cấp bách" của việc phi hạt nhân hoá, và nói việc này sẽ bắt đầu "rất nhanh chóng". "Chúng tôi hy vọng có thể hoàn thành" trước năm 2020, trước khi nhiệm kỳ của ông Trump kết thúc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi đó nói. 

    Tuy nhiên, 40 ngày sau cùng một chuyến thăm của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng dường như không đạt kết quả, giọng điệu phía Mỹ rõ ràng thay đổi. "Chúng tôi không có giới hạn thời gian. Chúng tôi không giới hạn tốc độ", ông Trump tuần trước nói.

    Khi được hỏi về sự thay đổi giọng điệu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tìm cách trấn an: "Chúng tôi có các đội đang làm việc rất chăm chỉ về vấn đề này mỗi ngày. Chúng tôi đã nói còn rất nhiều việc phải làm". 

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-bat-dau-thao-do-cac-co-so-chinh-tai-tram-phong-ve-tinh-sohae-a237431.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan