+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên bị nghi bí mật vận hành 13 cơ sở tên lửa đạn đạo ngầm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ cho hay đã phát hiện ít nhất 13 trong tổng số 20 cơ sở tên lửa vẫn đang hoạt động ngầm bên trong lãnh thổ Triều Tiên.

    Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ cho hay đã phát hiện ít nhất 13 trong tổng số 20 cơ sở tên lửa vẫn đang hoạt động ngầm bên trong lãnh thổ Triều Tiên.

    Vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung đất đối đất Hwasong-12 của Triều Tiên ngày 14/5/2017. Ảnh tư liệu: Yonhap.

    Theo báo cáo do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ công bố, nhà nghiên cứu Joseph Bermudez cho rằng đã quan sát thấy hoạt động bảo trì và nâng cấp cơ sở hạ tầng tại một số địa điểm, bất chấp các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa đang diễn ra.

    Các địa điểm thử tên lửa do CSIS phát hiện phân bố rải rác ở các khu vực xa xôi, đồi núi trên khắp lãnh thổ Triều Tiên, và có thể được sử dụng để bố trí các tên lửa đạn đạo với các tầm bắn khác nhau, với tầm bắn xa nhất được cho là vươn tới bất kỳ đâu trên lãnh thổ Mỹ.

    Giới phân tích nhận định, một báo cáo chính xác tiết lộ năng lực tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ là một phần quan trọng trong bất kỳ thỏa thuận phi hạt nhân nào. Theo báo cáo của CSIS, Sakkanmol, địa điểm thử tên lửa của Triều Tiên gần với biên giới Hàn Quốc và thủ đô Seoul nhất, dường như “vẫn đang hoạt động và đang được bảo trì khá tốt”.

    Báo cáo của CSIS được công bố trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang đàm phán về việc thực thi thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 6 vừa qua nhằm hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đối lấy sự đảm bảo an ninh từ Washington. Tuy nhiên, đến nay, các cuộc đàm phán vẫn chưa đạt được nhiều tiến triển.

    Trong thời gian gần đây, Tổng thống Trump tỏ ra khá lạc quan với tình hình Triều Tiên. Trong một buổi vận động tranh cử, Tổng thống Mỹ nói rằng ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “đã phải lòng nhau” sau một khoảng thời gian căng thẳng, phát ngôn thể hiện sự tin tưởng của ông Trump với mục tiêu phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một vụ phóng thử tên lửa năm 2017 - Ảnh: KCNA.

    Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn chưa có nhiều tiến triển thực sự trong quá trình đàm phán. Tuần trước, Triều Tiên tuyên bố rằng họ sẽ không cử phái đoàn tới New York gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo để bàn về hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. Triều Tiên cũng chưa cung cấp danh sách cơ sở hạt nhân, vũ khí, tên lửa của nước này cho Mỹ.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-bi-nghi-bi-mat-van-hanh-13-co-so-ten-lua-dan-dao-ngam-a251069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan