+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên cảnh báo ngừng vĩnh viễn quá trình phi hạt nhân hóa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triều Tiên cáo buộc Mỹ đang có xu hướng đưa quan hệ hai nước trở lại tình trạng đối đầu, khi áp lệnh trừng phạt nhằm vào nhiều quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng.

    Triều Tiên cáo buộc Mỹ đang có xu hướng đưa quan hệ hai nước trở lại tình trạng đối đầu, khi áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào nhiều quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng.

    Tổng thống Donald Trump bắt tay nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Singapore ngày 12/6. Ảnh: Reuters

    Dù ca ngợi Tổng thống Donald Trump về "thiện chí" cải thiện quan hệ giữa hai nước, Triều Tiên lại cáo buộc Bộ Ngoại giao Mỹ "đang cố đưa mối quan hệ Mỹ - Triều trở lại thời điểm như năm ngoái, khi những lời đe dọa nổ súng liên tục được đưa ra", Reuters hôm 16/12 dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Triều tiên cho hay.

    Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ Washington đã "8 lần áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty, cá nhân và tàu hàng không chỉ của Bình Nhưỡng, mà cả Nga, Trung Quốc và nhiều nước thứ ba khác".

    Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo nếu chính quyền Mỹ cho rằng việc tăng cường sức ép và các biện pháp trừng phạt sẽ buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, thì đó "sẽ là sai lầm nhất và điều đó sẽ làm ngưng trệ vĩnh viễn tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên - một kết quả không ai mong đợi".

    Phản ứng trên của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi Mỹ hồi đầu tuần tuyên bố áp đặt trừng phạt đối với ba quan chức Triều Tiên, trong đó có một trợ lý hàng đầu của lãnh đạo Kim Jong-un, vì bị cáo buộc lạm dụng nhân quyền.

    Quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chưa đạt được nhiều tiến bộ kể từ thời điểm lãnh đạo Mỹ - Triều gặp thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6. Hai bên đến nay chưa thể tổ chức lại cuộc gặp bị hủy hồi tháng 11 giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức hàng đầu Triều Tiên Kim Yong-chol.

    Trước đó, ngày 14/12, trên trang cá nhân mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: “Nhiều người đã hỏi rằng các cuộc đàm phán giữa chúng tôi và Triều Tiên đang diễn ra như thế nào. Tôi luôn trả lời rằng chúng tôi không vội”.

    Nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh thêm rằng, Triều Tiên có tiềm năng tuyệt vời để phát triển nền kinh tế thành công vượt trội. Hơn bất kỳ ai, nhà lãnh đạo Triều Kim Jong-un nhận thấy rõ điều này và ông ấy sẽ tận dụng để để phục vụ cho người dân của ông ấy. Người đứng đầu nước Mỹ cũng một lần nữa khẳng định, Mỹ đang làm tốt mọi việc.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-canh-bao-ngung-vinh-vien-qua-trinh-phi-hat-nhan-hoa-a255311.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan