+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật đầu tiên

    (ĐS&PL) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông tin, lễ hạ thủy tàu ngầm báo trước sự khởi đầu một chương mới trong việc củng cố lực lượng hải quân của Triều Tiên.

    Ngày 8/9, truyền thông Triều Tiên đưa tin Bình Nhưỡng đã hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật đầu tiên và bàn giao phương tiện này cho hạm đội có nhiệm vụ tuần tra vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

    Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tham dự lễ hạ thủy hôm 6/9. Ông Kim Jong Un cho biết việc trang bị vũ khí hạt nhân cho hải quân là một nhiệm vụ cấp bách, đồng thời cam kết sẽ chuyển thêm các tàu ngầm, tàu mặt nước được trang bị vũ khí hạt nhân chiến thuật cho lực lượng hải quân.  

    “Lễ hạ thủy tàu ngầm báo trước sự khởi đầu một chương mới trong việc củng cố lực lượng hải quân của Triều Tiên”, KCNA thông tin.

    trieu tien ha thuy tau ngam tan cong hat nhan chien thuat dau tien
    trieu tien ha thuy tau ngam tan cong hat nhan chien thuat dau tien3
    Tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật vừa hạ thủy sẽ được bàn giao cho hạm đội có nhiệm vụ tuần tra vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Ảnh: KCNA/ Reuters

    Theo ông Kim Jong Un, tàu ngầm số 841 - được đặt tên là Anh hùng Kim Kun Ok theo tên một nhân vật lịch sử của Triều Tiên - sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu với tư cách là “một trong những phương tiện tấn công dưới nước cốt lõi của lực lượng hải quân Triều Tiên.  

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng tiết lộ, nước này có kế hoạch chuyển các tàu ngầm hiện có thành tàu ngầm tấn công được trang bị vũ khí hạt nhân và đẩy nhanh nỗ lực chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

    XEM THÊM: Điện Kremlin nói gì khi Mỹ có kế hoạch chuyển tài sản đóng băng của Nga sang Ukraine?

    Các nhà phân tích lần đầu tiên phát hiện các dấu hiệu cho thấy ít nhất một tàu ngầm mới đang được chế tạo vào năm 2016. Đến năm 2019, truyền thông Triều Tiên hé lộ hình ảnh ông Kim Jong Un đang kiểm tra một tàu ngầm chưa được báo cáo trước đó, chế tạo dưới sự “quan tâm đặc biệt” của nhà lãnh đạo Triều Tiên và sẽ hoạt động ở vùng biển ngoài khơi phía Đông.

    Thời điểm đó, truyền thông nhà nước không mô tả hệ thống vũ khí của tàu ngầm, cũng không cho biết cuộc kiểm tra diễn ra ở đâu và khi nào. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, kích thước bên ngoài của tàu ngầm mới cho thấy phương tiện được thiết kế để mang tên lửa.

    trieu tien ha thuy tau ngam tan cong hat nhan chien thuat dau tien2
    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham dự lễ hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật hôm 6/9. Ảnh: KCNA/ Reuters

    Hiện, chưa rõ tàu ngầm mới sẽ được trang bị loại tên lửa nào. Triều Tiên trước đó đã phóng thử một số tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và tên lửa hành trình có thể bắn từ tàu ngầm.

    Việc Triều Tiên đã phát triển đầy đủ đầu đạn hạt nhân thu nhỏ cần thiết để lắp vào những tên lửa này hay chưa cũng không được tiết lộ. Các nhà phân tích cho rằng, hoàn thiện các đầu đạn kích thước nhỏ hơn rất có thể sẽ là mục tiêu chính nến Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân.

    Theo thông tin trên Reuters, Triều Tiên có hạm đội tàu ngầm lớn nhưng chỉ có tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thử nghiệm 8.24 Yongung (Anh hùng 24/8) được biết là đã phóng tên lửa.

    trieu tien ha thuy tau ngam tan cong hat nhan chien thuat dau tien1
    Toàn cảnh buổi lễ hạ thủy. Ảnh: KCNA/ Reuters

    Lễ ra mắt tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật diễn ra khi Bình Nhưỡng chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Triều Tiên vào 9/9, cũng như sau các báo cáo về việc ông Kim Jong Un có kế hoạch đến Nga trong tháng này để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho Moscow.

    Đinh Kim (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-ha-thuy-tau-ngam-tan-cong-hat-nhan-chien-thuat-dau-tien-a590175.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan