+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ thăm thủ đô Hàn Quốc

    (ĐS&PL) - Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra vài ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ kết thúc cuộc tập trận chung hàng năm mang tên “Lá chắn Tự do”.

    Theo Yonhap News, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên hôm 18/3 đã phóng một số tên lửa đạn đạo về vùng biển phía Đông, giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến thăm Seoul (Hàn Quốc) để tham dự hội nghị do Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol chủ trì về thúc đẩy dân chủ.

    Cụ thể, theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), họ phát hiện các vụ phóng tên lửa ở khu vực Bình Nhưỡng (Triều Tiên) vào khoảng 7h44 - 8h22 (giờ địa phương). Các tên lửa bay khoảng 300km và rơi xuống vùng biển phía Đông.

    “Triều Tiên đã phóng ít nhất 3 tên lửa và quỹ đạo của chúng tương tự như KN-24”, một quan chức quân sự cấp cao chia sẻ. Được biết, KN-24 là tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn, với tầm bắn lên đến 410km, trọng tải 400-500kg.

    Quân đội Hàn Quốc cho hay họ đã lập tức phát hiện và theo dõi các tên lửa này, đồng thời trao đổi thông tin với giới chức trách Mỹ và Nhật Bản, trong lúc quá trình phân tích toàn diện đang được tiến hành.

    “Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Đây là một hành động khiêu khích rõ ràng, đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”, JCS chia sẻ.

    trieu tien phong ten lua dan dao giua luc ngoai truong my tham thu do han quoc1
    Bức ảnh do KCNA chính thức công bố vào 15/1/2024, cho thấy Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn mang đầu đạn siêu thanh vào ngày trước đó. Ảnh: Yonhap News

    Trong diễn biến liên quan, Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay 3 quả tên lửa đã được phóng và các tên lửa này bay khoảng 350km, đạt độ cao tối đa 50km.

    Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lên án vụ phóng tên lửa, sau khi Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng báo cáo về vụ phóng vật thể mà họ cho rằng có vẻ là một tên lửa đạn đạo và xác định vụ phóng này đã kết thúc.

    Nhật Bản sau đó thông tin họ đã phát hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo thứ hai của Triều Tiên. Cả hai tên lửa này đều rơi xuống khu vực nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

    “Hàng loạt hành động của Triều Tiên đe dọa hòa bình và an ninh trong khu vực của chúng tôi, cũng như cộng đồng quốc tế và hoàn toàn không thể chấp nhận được”, Thủ tướng Kishida nói, đồng thời cho rằng vụ phóng tên lửa nói trên vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

    Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra khoảng 1 tháng, sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa hành trình đất đối biển mới mang tên Padasuri-6 từ bời biển phía Đông nước nay vào 14/2.

    Đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo thứ hai của Triều Tiên trong năm 2024, kể từ vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn mang đầu đạn siêu thanh vào 14/1.

    Đáng chú ý, vụ phóng diễn ra vài ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ kết thúc cuộc tập trận chung hàng năm mang tên “Lá chắn Tự do”, mà tập trung vào việc tăng cường khả năng răn đe trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

    Triều Tiên từ lâu đã lên án các cuộc tập trận quân sự như vậy như như các cuộc diễn tập cho một cuộc chiến chống lại nước này. Tuy nhiên, Seoul và Washington bác bỏ những tuyên bố như vậy, mô tả các cuộc tập trận của họ chỉ mang tính chất phòng thủ.

    Bình Nhưỡng đã tiến hành 5 đợt thử tên lửa hành trình trong năm nay, dấy lên lo ngại về các hệ thống vũ khí khó bị phát hiện và bắn hạ hơn.

    Trong những tuần gần đây, quân đội Triều Tiên tiến hành các cuộc tập trận sử dụng vũ khí thông thường, thường do Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đích thân giám sát, theo Reuters.

    Đinh Kim(Theo Yonhap News, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-phong-ten-lua-dan-dao-giua-luc-ngoai-truong-my-tham-thu-do-han-quoc-a614824.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan