+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên ra điều kiện để ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Chúng tôi sẽ có đối thoại với các điều kiện có ở đó" - Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui gửi thông điệp tới Mỹ về việc đàm phán hạt nhân.

    "Chúng tôi sẽ có đối thoại với các điều kiện có ở đó" - Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui gửi thông điệp tới Mỹ về việc đàm phán hạt nhân.

    Báo Vietnamnet dẫn nguồn Hãng tin Yonhap, Tổng giám đốc phụ trách vấn đề Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui đã đưa ra thông điệp trên với các phóng viên ở Bắc Kinh khi bà đang trên đường từ Na Uy về nước.

    Bà Choe Son Hui. (Ảnh: Yonhap News).

    "Chúng tôi sẽ có đối thoại với các điều kiện có ở đó", bà nhấn mạnh khi được hỏi liệu Triều Tiên có sẵn sàng tổ chức các cuộc hội đàm với chính quyền Trump hay không.

    Và khi được hỏi liệu Triều Tiên có sẵn sàng đối thoại cả với tân chính phủ ở Hàn Quốc của Tổng thống Moon Jae-in hay không, bà Choe đáp: "Chúng tôi sẽ xem xét".

    Choe Son Hui - vốn là một thành viên kỳ cựu trong nhóm đàm phán hạt nhân của Triều Tiên – đưa ra những phát biểu trên giữa lúc các bên liên quan đang dồn nỗ lực thúc ép Bình Nhưỡng và xoa dịu căng thẳng về tham vọng vũ khí hạt nhân của nước này.

    Trong một cuộc phỏng vấn của hãng tin Reuters cuối tháng 4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo có thể xảy ra một "cuộc xung đột lớn" với Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ mong muốn một giải pháp ngoại giao để giải quyết bất đồng về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

    Sau đó, ông Trump lại có tuyên bố khiến nhiều người bất ngờ rằng ông "vinh dự" nếu được gặp lãnh đạo Triều Tiên với các điều kiện phù hợp.

    Theo truyền thông Nhật Bản, bà Choe đã tới Na Uy để dự cuộc đối thoại Track 2 với các cựu quan chức chính phủ Mỹ. Một nguồn nắm thông tin về cuộc gặp tiết lộ, ít nhất một cựu quan chức Mỹ tham gia nhưng chính quyền Tổng thống Trump không liên quan.

    Báo Vnexpress thông tin, Bà Choe trước đó dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên, gặp các chuyên gia Mỹ do bà Suzanne DiMaggio, giám đốc viện nghiên cứu New America của Mỹ tại Oslo, Na Uy, theo các nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc.

    Thomas Pickering, cựu đặc phái viên Mỹ tại Liên Hợp Quốc, và Robert Einhorn, cựu cố vấn đặc biệt của Mỹ về không phổ biến vũ khí và kiểm soát vũ khí, nằm trong số nhóm chuyên gia Mỹ.

    Nhà ngoại giao đã ở Bắc Kinh và đang trở về Bình Nhưỡng. Khi được hỏi bà đã thảo luận gì với Pickering, bà Choe đáp: "Tôi đã gặp ông Pickering và tôi sẽ thảo luận về điều đó khi có cơ hội trong tương lai".

    Cuộc gặp tuần này diễn ra trong bầu không khí căng thẳng quân sự hạ nhiệt trên bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên không thử hạt nhân hay phóng tên lửa trong tháng 4, bất chấp dự đoán về hành động này nhằm đánh dấu chuỗi sự kiện chính trị quan trọng trong tháng.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-ra-dieu-kien-de-ngoi-vao-ban-dam-phan-voi-my-a190085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan