+Aa-
    Zalo

    Trợ lý công bố diễn biến trên phi cơ tổng thống Mỹ sau vụ 11/9

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trợ lý cựu tổng thống Mỹ George W. Bush đã công bố bản ghi chép chi tiết những tình tiết ra trên chiếc Air Force One ngay sau vụ khủng bố 11/9.

    (ĐSPL) - Trợ lý cựu tổng thống Mỹ George W. Bush đã công bố bản ghi chép chi tiết những tình tiết ra trên chiếc Air Force One ngay sau vụ khủng bố 11/9.

    [mecloud]r3y1AougTQ[/mecloud]

    Theo Vnexpress, bản ghi chép do Ari Fleischer, thư ký báo chí của tổng thống George W. Bush ghi lại và công bố nhân dịp sắp kỷ niệm 15 năm xảy ra khủng bố 11/9.

    Đây là vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhất tại Mỹ kể từ khi Nhật Bản ném bom Trân Châu Cảng năm 1941. Bản ghi chép gồm 6 trang, và là bản gốc duy nhất ghi lại những gì Tổng thống Bush nói trên chiếc Air Force One khi ông cùng các trợ lý nhận được thông tin vụ khủng bố.

    "Chúng ta trong tình trạng chiến tranh. Khi tìm ra hung thủ, chúng sẽ không thích tôi làm tổng thống đâu. Sẽ có kẻ phải trả giá", ông Bush nói với phó tổng thống Dick Cheney.

    Fleischer giúp tổng thống ghi chép lại thông tin khi chiếc Air Force One cất cánh rời khỏi Florida, sau lúc tháp đôi ở New York và Lầu Năm Góc bị tấn công.

    Ông Bush trao đổi với nhân viên qua điện thoại trên chuyên cơ khi đang bay tới căn cứ không quân Barksdale, Louisiana. Ảnh: US National Archive.

    Ông Bush từng cố vượt qua sự phản đối từ Cơ quan Mật vụ để trở về Washington. Phi cơ ban đầu đưa ông đến căn cứ không quân Barksdale, Louisiana, tiếp đó là căn cứ không quân Offutt ở Nebraska. Ông trở về Washington tối 11/9.

    "Tôi muốn về nhà sớm nhất có thể", Bush nói. "Tôi không muốn ai giữ chân mình ở ngoài Washington".

    "Người của chúng ta nói mọi chuyện vẫn còn rất bất ổn", một trợ lý trả lời. Đây cũng là lời nhắn ông Bush nghe từ phó tổng thống Cheney. Andy Card, chánh văn phòng tổng thống, cho rằng nên "chờ mọi chuyện lắng xuống".

    Bản ghi chép còn cho biết có thông tin từ mặt đất rằng "Angel là mục tiêu kế tiếp" – chiếc Air Force One, có mật danh là "angel" - dẫn đến lo ngại rằng phi cơ tổng thống bị sẽ bị tấn công.

    Ngay lập tức, lực lượng an ninh có vũ trang được bố trí tại cửa buồng lái, đề phòng xảy ra mối đe dọa ngay trên máy bay. Một tháng sau đó, ông Bush cùng các nhân viên mới biết "angel" là thông tin nhầm từ mặt đất.

    Để đảm bảo an toàn cho gia đình mình, Tổng thống Bush đã đưa Laura, vợ ông, cùng hai con gái đến các địa điểm được bảo vệ.

    "Còn Barney?", Bush hỏi, nhắc đến con chó săn Scotland loại nhỏ mà ông yêu quý. "Nó đang cắn vào gót chân Osama bin Laden", Card trả lời.

    "Tôi luôn ghi chép. Đó là cách bạn làm công việc của mình. Ngày 11/9, việc ghi lại những gì tổng thống nói và làm rõ ràng rất quan trọng. Tôi tự dính lấy ông ấy cả ngày và ở trong cabin máy bay để nghe và ghi chép", Reuters dẫn lời ông Fleischer cho hay.

    Ông Fleischer thường sử dụng thông tin trong ghi chép để đăng lên Twitter cá nhân vào dịp 11/9 hàng năm. Thư ký báo chí của tổng thống George W. Bush đã cung cấp chúng cho ủy ban điều tra vụ khủng bố này, nhưng ông chưa từng công bố toàn bộ cho công chúng.

    15 năm đã trôi qua nhưng cả thế giới nói chung và người Mỹ nói riêng vẫn không thể quên 102 phút kinh hoàng, kể từ thời khắc chiếc máy bay mang số hiệu 11 của hãng hàng không American Airlines lao vào tòa tháp thứ nhất (tháp phía Bắc) thuộc Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ngày 11/9/2001, theo Tri Thức Trực Tuyến.

    19 tên không tặc cướp 4 máy bay chở khách và tấn công ào các địa điểm quan trọng của nước Mỹ, khiến khoảng 3.000 người từ hơn 90 quốc gia khác nhau thiệt mạng.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]n6bsqweycO[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tro-ly-cong-bo-dien-bien-tren-phi-co-tong-thong-my-sau-vu-119-a147192.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan