+Aa-
    Zalo

    Trộm thông tin để lập doanh nghiệp "ma": Bỗng nhiên được là giám đốc và nợ thuế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bất ngờ nhận được thông báo của cơ quan thuế mời lên làm việc liên quan đến tiền thuế của cá nhân, doanh nghiệp khiến không ít người giật nảy mình.

    (ĐSPL) - Bất ngờ nhận được thông báo của cơ quan thuế mời lên làm việc liên quan đến tiền thuế của cá nhân, doanh nghiệp khiến không ít người giật nảy mình. Với họ, việc này chẳng khác gì “trên trời rơi xuống”, bởi họ không hề kinh doanh, cũng chẳng lập doanh nghiệp. Đến lúc này họ mới vỡ lẽ, thông tin của họ đã bị đánh cắp và được sử dụng cho mục đích phi pháp.

    Bỗng dưng bị ngành thuế “sờ”

    Thời gian gần đây, báo ĐS&PL nhận được một số phản ánh về tình trạng bỗng nhiên được cấp mã số thuế, bị truy thu thuế thu nhập cá nhân... khiến khổ chủ rất ngạc nhiên. Thậm chí có trường hợp bị cơ quan thuế tại TP.HCM mời lên làm việc về tình trạng nợ đọng thuế.

    Anh Nguyễn Minh Bảo (ngụ quận 2, TP.HCM) phản ánh: “Tôi ở Quảng Bình vào TP.HCM làm việc đã 3 năm. Đang yên ổn bỗng có một thông báo của cơ quan thuế quận Thủ Đức (TP.HCM) về tình trạng nợ thuế của doanh nghiệp do mình đứng tên đại diện theo pháp luật. Tôi đã lên làm việc với chi cục Thuế thì thấy thông tin trùng khớp với thông tin cá nhân của mình”.

    Anh Bảo kể tiếp: “Cán bộ thuế cho biết, tôi có thành lập một doanh nghiệp, hoạt động từ năm 2013, trụ sở tại quận Thủ Đức. Tên doanh nghiệp là công ty TNHH đầu tư và phát triển B.D và doanh nghiệp này đã nợ thuế môn bài, nợ thuế doanh nghiệp... từ năm 2014 đến nay. Quá choáng váng, tôi yêu cầu được đi làm rõ và khẳng định thông tin cá nhân của mình đã bị lợi dụng. Tìm đến địa chỉ của công ty đã đăng ký trong hồ sơ với cơ quan thuế, tôi hoàn toàn không tìm thấy có công ty nào như đăng ký cả”.

    “Theo như đăng ký, đó là một con hẻm trên đường Kha Vạn Cân, tuy nhiên, hỏi thăm rất nhiều người ở đây, không hề có công ty nào. Nếu đúng như địa chỉ đăng ký đó chính là một tiệm uốn tóc. Vào hỏi thì được chủ tiệm cho biết đã thuê mặt bằng này từ lâu. Tôi đang rất lo lắng về chuyện này”, anh Bảo bức xúc.

    Chỉ cần vài triệu đồng là có thể thành lập được công ty mà không hề khó khăn.

    Trước thông tin này, PV đã vào cuộc tìm hiểu, điều tra và phát hiện, đang có một số đối tượng dùng các thông tin cá nhân của người khác (có nhiều cách khác nhau mà có được) để thành lập công ty “ma” với nhiều mục đích, tuy nhiên tập trung chủ yếu nhất là để bán hóa đơn. Trong quá trình tìm hiểu, PV cũng gặp được một nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

    Ông Trần Văn Hinh (ngụ quận Tân Bình) bức xúc: “Cách đây mấy tháng, tôi đến sở KH&ĐT xin thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi đến thì được nhân viên nhận hồ sơ báo, tôi đang là đại diện pháp luật của một công ty. Công ty này đang nợ thuế doanh nghiệp và có dấu hiệu lừa đảo khi bán ra số lượng lớn hóa đơn(?!). Quá hoảng hồn về chuyện này, tôi đã liên hệ với chi cục Thuế thì họ cung cấp các thông tin trùng khớp với các thông tin cá nhân của tôi. Không còn cách nào khác, tôi đành đến công an trình báo nhưng họ nói cái này phải làm việc với cơ quan thuế”.

    Theo như các nạn nhân trình bày thì họ từng đánh mất giấy tờ tùy thân, trong đó có giấy CMND hay từng làm việc cho một công ty nào đó và có nộp hồ sơ tại đây. Có thể đây chính là cách mà các đối tượng lừa đảo dùng để thành lập doanh nghiệp “ma”. Thực tế, theo tìm hiểu, điều tra của PV, hiện nay, tại TP.HCM đang có không ít công ty “ma” hoạt động và buôn bán hóa đơn đỏ mà không rõ địa chỉ hoạt động của họ ở đâu.

    Doanh nghiệp… “ma”

    Trong vai một người cần hóa đơn, PV liên hệ với một số đầu mối để được cung cấp. Liên hệ với người tên Tám ở quận Tân Phú, cậu ta “nổ”: “Mình bao tất cả các loại hóa đơn, loại gì cũng có, cứ nhắn email đi rồi sẽ gửi danh sách công ty sang cho lựa chọn. Được thì sẽ ký hợp đồng, phí là 5\%”. Ngay sau đó, Tám gửi cho PV danh sách 5 công ty với những cái tên hết sức lạ lẫm như: Công ty TNHH Đ.T.N (đã thay đổi giấy phép kinh doanh lần 4), công ty TNHH TMDV H.Y.T, công ty TNHH TMDV N.Đ...

    Điều đáng nói, những công ty này có người đại diện pháp luật khá trẻ. Ví như công ty TNHH Đ.T.N thì người đại diện pháp luật (giám đốc) sinh năm 1985, người dân tộc. Công ty TNHH TMDV H.Y.T có người đại diện pháp luật sinh năm 1987. Rồi công ty TNHH TMDV N.Đ cũng có người đại diện pháp luật sinh năm 1985... Để rõ thực hư, PV tìm đến công ty TNHH TMDV H.Y.T (địa chỉ ghi trên giấy phép đăng ký kinh doanh là 172/12/2 Nguyễn Bặc, phường 3, quận Tân Bình), tuy nhiên, tìm đến địa chỉ PV chỉ thấy đó là một cửa hàng mua bán hàng thời trang.

    Bước vào hỏi chị chủ cửa hàng thì PV nhận được câu trả lời: “Ở đây không có công ty nào cả, là cửa hàng thời trang lâu lắm rồi”. Để chắc chắn, chị này còn vào hỏi thêm một người nữa và nhận được cái lắc đầu không có công ty nào như trên.

    Tương tự, tìm đến địa chỉ ghi trên giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty TNHH Đ.T.N ở 114 Đinh Điền, phường 2, quận Tân Bình thì PV quan sát thấy đó là một cửa hàng bán rau, thực phẩm, gạo. Hỏi chị chủ quán, PV cũng được trả lời không có công ty nào như vậy. Điều đáng nói là hai địa chỉ nói trên, dù ở khác phường, nhưng khoảng cách rất gần nhau, càng gây thêm những nghi ngờ về tính xác thực của nó.

    Một nguyên nhân để tình trạng này xảy ra đó là sự thông thoáng trong việc cấp giấy phép ĐKKD và đội ngũ “cò” hoạt động quá rầm rộ. Chỉ cần vài triệu đồng là có thể thành lập doanh nghiệp mà không cần phải đến nơi đăng ký, thậm chí cả khi nhận giấy đăng ký kinh doanh.

    Điển hình, PV tìm đến một “bà trùm” ở ngay khu vực phòng Đăng ký kinh doanh (sở KH&ĐT), chuyên nhận dịch vụ thành lập doanh nghiệp và được gật đầu đồng ý ngay. Người phụ nữ tên Châu cho biết, chỉ cần cung cấp thông tin, sẽ soạn sẵn hồ sơ đưa lại để ký là xong. Nếu thành lập công ty cổ phần thì cung cấp CMND của các thành viên, phô tô công chứng mỗi người hai bản. Tất cả thủ tục chỉ làm trong 5 ngày là hoàn tất.

    Về mức giá, PV được báo giá cho một hồ sơ thành lập công ty, trọn gói, bao gồm dấu, phí, lệ phí, hồ sơ nộp tổng là 1,5 triệu đồng. Một điều mà bà Châu khẳng định là: “Nếu không đến lấy được giấy phép thì đưa cho bên tôi thêm 500 ngàn đồng nữa, bên tôi nhận lấy giùm cho”.

    PV đã liên hệ với sở KH&ĐT TP.HCM để tìm hiểu thông tin trên, tuy nhiên, PV được chỉ đến chỗ này, chỗ kia nhưng không ai trả lời. Sau đó, họ yêu cầu PV để lại thông tin, kèm theo công văn yêu cầu trả lời các nội dung trên. Dù vậy, sau gần 2 tháng, PV cũng không nhận được sự phản hồi nào. Chúng tôi tiếp tục chuyển đến bạn đọc thông tin tiếp theo của vụ việc.

    Mua bán trái phép hóa đơn sẽ bị xử lý trước pháp luật

    Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng cục Thuế TP.HCM cho biết: “Đối với việc mua bán hóa đơn, cơ quan thuế vẫn giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Nếu như trường hợp nào mua bán hóa đơn trái phép, cơ quan công an sẽ điều tra, truy tố trước pháp luật”. 

    THANH TÙNG

    [mecloud]E6R96R3LD5[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trom-thong-tin-de-lap-doanh-nghiep-ma-bong-nhien-duoc-la-giam-doc-va-no-thue-a138484.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan