+Aa-
    Zalo

    Trồng tía tô xuất khẩu đi Nhật, mỗi lá được trả 700 đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo các chuyên gia Nhật Bản đang làm việc tại trang trại, lá xuất khẩu được là lá từ thứ 7 trở lên của cây, nhưng phải đảm bảo kích cỡ 6-8cm.

    Theo các chuyên gia Nhật Bản đang làm việc tại trang trại, lá xuất khẩu được là lá từ thứ 7 trở lên của cây, nhưng phải đảm bảo kích cỡ 6-8cm. 

    Tía tô có màu xanh được trồng tại trang trại của Công ty cổ phần Tập đoàn May Hồ Gươm ở Lương Tài, Bắc Ninh đang được xuất khẩu đi Nhật Bản với giá 500-700 đồng mỗi lá.

    Trang trại tía tô này nằm trong một tiểu vùng khí hậu nhân tạo. Nhiệt độ trong nhà màng khoảng 33 độ C, còn nhiệt độ bên ngoài khoảng 15 - 16 độ C. Nhiệt độ chênh cao cộng với các điều kiện chăm sóc giúp cho những cây tía tô ở đây kéo dài thời gian khai thác gấp 3 lần tía tô trồng ngoài tự nhiên. Công việc chăm sóc, thu hoạch tía tô ở trang trại này hoàn toàn thủ công.

    Để hạn chế sâu bệnh, sau khi làm đất, khoảng 500 con gà được thả vào nhà màng kiếm ăn. Trong suốt quá trình sinh trưởng đến lúc thu hoạch, số lượng gà trong mỗi nhà kính duy trì từ 50 - 100 con. Mỗi nhà kính này ban đêm có 2 đèn thu hút côn trùng.

    Xem video:

    [presscloud]1529[/presscloud]

    Theo các chuyên gia Nhật Bản đang làm việc tại trang trại, lá xuất khẩu được là lá từ thứ 7 trở lên của cây, nhưng phải đảm bảo kích cỡ 6-8cm. Còn những chiếc lá già, quá lứa trước đó đều bị hái bỏ đi. Sau khi thu hoạch, vài ngày sau, lá non phát triển thêm đạt kích cỡ như yêu cầu để xuất khẩu thì mới được hái tiếp. Lá tía tô đủ tiêu chuẩn xuất khẩu phải không rách nát. Người công nhân khi hái cũng không được để móng tay dài nhằm tránh rách lá. 

    Chỉ trong vòng 2 tiếng sau khi hái, lá tía tô được đưa vào phòng lạnh để phân loại. Công nhân làm việc trong phòng lạnh phải tuân thủ quy trình làm việc nghiêm ngặt từ việc mặc đồng phục, đi dép vô trùng cho đến rửa tay bằng nước sát trùng, giữ vệ sinh...

    Sau 5 tiếng được đặt trong nhà lạnh ở nhiệt độ 10 độ C, lá trở nên cứng, giữ được độ tươi và chuyển đến Nhật qua đường hàng không. Thông thường, các lá tía tô mất khoảng thời gian từ khi rời cây đến các bàn ăn của người Nhật là khoảng hơn 24 giờ đồng hồ.

    May Hồ Gươm xây dựng trang trại trồng lá tía tô ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh trên diện tích 11,3 ha, với tổng vốn khoảng 150 tỷ đồng được triển khai từ giữa năm 2016. Trong đó, bên cạnh 8,2ha nhà kính còn có các  công trình phụ trợ khác, như nhà xưởng, ao hồ, đường đi, cây xanh…

    Theo tính toán, nếu áp dụng đúng theo quy trình canh tác như trên thì một hécta trồng tía tô sẽ cho thu hoạch khoảng 17-18 triệu lá, doanh thu tầm 2,5 tỷ đồng.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trong-tia-to-xuat-khau-di-nhat-moi-la-duoc-tra-700-dong-a221302.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan