+Aa-
    Zalo

    Trụ sở UBND huyện Phú Xuyên, Hà Nội nghi bị chôn bùa trấn yểm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự việc liên quan tới chùa Ba Vàng chưa kịp lắng xuống, lại xuất hiện thông tin tại trụ sở của Huyện ủy và UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) nghi bị “trấn yểm”.

    Thời gian gần đây, câu chuyện “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ”, “giải nghiệp tiền kiếp” ở chùa Ba Vàng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Sự việc trên chưa kịp lắng xuống thì nay lại xuất hiện thông tin tại trụ sở của Huyện ủy và UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) nghi bị “trấn yểm”. Tại đây, phát hiện 2 viên đá hình lục giác có màu trắng đục cùng các tờ giấy màu vàng có ghi chữ Nho.

    Trụ sở UBND huyện Phú Xuyên. Ảnh: Người Đưa Tin

    “Vật thể lạ” tại trụ sở Huyện ủy và UBND huyện

    Mới đây, thông tin tới PV báo ĐS&PL, ông Trương Đại Dương - Chánh văn phòng UBND huyện Phú Xuyên cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện, văn phòng UBND huyện đã cùng với tổ bảo vệ và cơ quan công an lập tổ kiểm tra, lập biên bản làm việc báo cáo lãnh đạo, không cho phép các hoạt động có tính chất mê tín dị đoan (nếu có) trong trụ sở”.

    Theo biên bản làm việc đến 18h45 ngày 26/3/2019, tại vị trí Đông Bắc (sau khu nhà làm việc của Thanh tra huyện) phát hiện 1 hố đã đào và xây gạch bao quanh có kích thước 40x40cm, sâu khoảng 40cm.

    Tại vị trí phía Tây Bắc (giáp ranh giữa nhà làm việc ban QLDA và tường rào nhà làm việc của VKSND huyện) phát hiện 1 hố đã đào và xây gạch quanh có kích thước tương tự. Tại đây, tổ công tác phát hiện bên trong hố đã đào có 2 tờ giấy màu vàng có chữ Nho, nghi là tờ bùa và một viên đá hình lục giác màu trắng đục.

    Theo như biên bản làm việc, thời điểm phát hiện sự việc, có một người là nam giới, khoảng trên 50 tuổi, không biết tên đã bỏ đi ra ngoài UBND huyện. Sau khi có thông tin, lực lượng Công an thị trấn Phú Xuyên đã kiểm tra, lập biên bản hiện trường và bàn giao để huyện quản lý gồm: 2 viên đá màu trắng đục, 3 tờ giấy màu vàng bề mặt có in chữ, không phải chữ Quốc ngữ và 4 tờ giấy màu vàng đã bị cháy dở.

    Trước sự việc việc này, văn phòng UBND huyện Phú Xuyên đã có báo cáo xin ý kiến lãnh đạo ủy ban huyện đồng thời, bàn giao hiện trường cho Công an thị trấn Phú Xuyên bảo vệ nguyên trạng.

    Ở một diễn biến khác, theo bản tường trình của anh Nguyễn Văn Dũng, nhân viên bảo vệ cho biết, trong quá trình thay đổi ca làm việc, anh có phát hiện một tốp thợ khoảng 3 người có đào và xây 3 hố tại 3 vị trí khác nhau đó là, một hố đằng sau nhà một cửa của ủy ban huyện, 2 hố đằng sau nhà của trung tâm Phát triển Quỹ đất.

    Ngay sau khi sự việc được phát giác, Văn phòng UBND huyện cùng tổ bảo vệ tiến hành lập biên bản. Chiều 18/4, phóng viên cũng đã làm việc với cơ quan Công an huyện Phú Xuyên để làm rõ thông tin trên. Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Công an huyện cho biết, chúng tôi vẫn chưa nhận được chỉ đạo nào về vụ việc này, hiện UBND huyện Phú Xuyên đang phụ trách làm rõ vụ việc.

    Cần xem xét và làm sáng tỏ

    Trấn yểm xưa nay thường được người dân truyền tai nhau coi đó như một tà thuật vô cùng đáng sợ. Vậy, việc trấn yểm có thật sự gây hoang mang như người dân xôn xao bàn luận? Việc trấn yểm tại trụ sở làm việc có ảnh hưởng như thế nào đến cơ quan huyện?

    Để giúp độc giả có góc nhìn khách quan, chính xác về vấn đề này, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với chuyên gia phong thủy Nguyễn Hồng Sơn nhằm đưa ra những phân tích, đánh giá về câu chuyện trấn yểm.

    Chia sẻ với phóng viên, ông Sơn cho biết: “Về mặt ngữ nghĩa thì trấn là trấn áp, áp đặt, thay đổi một cách cưỡng bức, công khai có thể nhìn thấy được, còn yểm là chôn, giấu, cất. Còn tác dụng của việc này thế nào lại phụ thuộc vào từng loại bùa khác nhau.

    Theo quan niệm dân gian, người ta có thể chôn bùa để chống trùng vong, trùng tang,... cụ thể đối với những trường hợp người mất vào giờ xấu thì gia đình sẽ chôn bùa để hy vọng gia đình sẽ không bị trùng...

    Trong phong thủy, trấn là hình thức xây dựng, đặt, để những công trình, đồ vật làm thay đổi sự tương tác năng lượng trong môi trường và con người có thể nhìn thấy được trên mặt đất; còn yểm là làm thay đổi sự tương tác nhưng có tính chất kín đáo, mờ ám hoặc ẩn sâu khó nhìn thấy. Mục đích cuối cùng của trấn yểm cũng là hướng đến sự tương tác với con người.

    Liên quan đến việc trụ sở UBND huyện Phú Xuyên bị nghi bị chôn bùa trấn yểm, ông Sơn cho rằng cần phải làm rõ sự việc và loại bùa này là gì. Tuy nhiên, nhìn nhận dưới góc độ xã hội thì việc chôn bùa tại các cơ quan hành chính là điều cần xem xét và làm sáng tỏ”.

    Về phương diện văn hóa, PGS - TS Lê Quý Đức – nguyên Phó Viện trưởng viện Văn hóa và phát triển nhận định: “Về vấn đề này, chúng ta cần nhìn nhận thẳng vào thực tế từ việc người dân cúng giải hạn, giải sao tại chùa, cầu vong ở chùa Ba Vàng hay gần đây nhất là nghi vấn trụ sở làm việc của HĐND, UBND huyện Phú Xuyên bị chôn bùa trấn yểm có thể thấy dường như bầu không khí tâm linh, tín ngưỡng đang diễn ra trong xã hội tạo ra những tác động không tốt đối với đời sống của người dân.

    Trong không khí xã hội có tính chất “yếm thế” sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của xã hội, đến đời sống thế tục khiến người dân luôn bị ám ảnh bị làm hại, có một thế lực xấu hại mình khiến người dân không yên tâm gây mất niềm tin vào đời sống”.

    N.L

    Báo in Đời sống & Pháp luật số 64

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tru-so-ubnd-huyen-phu-xuyen-ha-noi-nghi-bi-chon-bua-tran-yem-a272976.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan