+Aa-
    Zalo

    Trực thăng tác chiến điện tử Nga chuyên “làm mù” radar đối phương ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Mi-8MTPR-1 Rychag, chiếc trực thăng hiếm thấy của Nga đang đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine .

    Di chuyển sâu bên trong lãnh thổ do Nga kiểm soát để tránh bị bắn hạ và bay ở độ cao hơn 3.000 m để đạt hiệu quả tối ưu, trực thăng Mi-8MTPR-1 Rychag đang gây ra không ít khó khăn cho các hệ thống phòng không Ukraine trong môi trường tác chiến điện tử, theo The Drive.

    Mới đây, những hình ảnh trong video do Bộ Quốc phòng Nga công bố đã tiết lộ việc trực thăng tác chiến điện tử (EW) Mi-8MTPR-1 được sử dụng ở Ukraine.

    demonstration-of-the-mi-8mtpr-1-electronic-countermeasures-helicopter.mp4

    Video: Mi-8MTPR-1 là mẫu trực thăng tác chiến điện tử mới nhất của Nga.

    Trong video, một người lính (có lẽ là một phi công) đứng cạnh chiếc trực thăng giải thích rằng hệ thống Rychag được sử dụng để khắc chế các hệ thống phòng không, đảm bảo rằng máy bay và tên lửa Nga có thể tiến sâu trong lãnh thổ Ukraine.

    Mi-8MTPR-1 EW là phiên bản cải tiến của máy bay trực thăng vận tải chiến đấu Mi-8MTV-5-1 do nhà máy Kazan Helicopters sản xuất. Máy bay này có ký hiệu nội bộ là Mi-8MTV-5PR, trong đó PR là viết tắt của Pomekhovyi, Rychag là trực thăng gây nhiễu với hệ thống Rychag.

    Hệ thống Rychag-AV đủ sức làm vô hiệu các thiết bị và radar của đối phương ở khoảng cách vài trăm km bằng cách gây nhiễu chúng. Qua đó, hệ thống này có khả năng bảo vệ cho một nhóm máy bay tấn công, trực thăng hoặc máy bay không người lái.

    Hệ thống Rychag-AV với bộ gây nhiễu L187A được thiết kế và phát triển bởi Viện Nghiên cứu Kaluga Research Institute of Radio Engineering (KNIRTI) và được lắp đặt trên các trực thăng tác chiến Mi-8MTPR-1.

    Theo tiết lộ của KRET, hệ thống Richag-AV, gắn trên các trực thăng Mi-8MTPR1, được cho là không có đối thủ trên toàn thế giới hiện nay.

    Rychag hoạt động như thế nào?

    may bay nga dspl 4
    Một chiếc trực thăng Mi-8MTPR-1. 

    Bên trong trực thăng Mi-8MTPR-1, khoang hành khách/chở hàng được chia thành 2 phần. Phần cứng cùng với hệ thống Rychag-AV được đặt ở phần phía sau lớn hơn trong khi trạm điều khiển hệ thống được lắp ở phần phía trước nhỏ hơn. 4 ăng ten của hệ thống được đặt ở hai bên thân máy bay.

    2 ăng ten trước là thiết bị tiếp nhận tín hiệu nhằm phát hiện radar đối phương đang hoạt động, cũng như các thông tin về loại radar và vị trí của chúng. 2 ăng ten ở phía sau là thiết bị truyền tín hiệu, phát ra bức xạ để làm nhiễu vào các radar bị phát hiện.

    Các bệ phóng pháo sáng được gắn ở một trong các cửa sổ phía sau mỗi bên thân máy bay, để bảo vệ trực thăng trước tên lửa phòng không dẫn đường bằng tia hồng ngoại.

    Hệ thống Rychag-AV có thể hoạt động hoàn toàn tự động mà không cần sự tham gia của người vận hành, theo một chương trình được thiết lập trước. Hệ thống sử dụng một thư viện ghi nhớ các radar của đối phương và tự động lựa chọn các phương pháp gây nhiễu phù hợp.

    Ở chế độ bán tự động, người vận hành chọn các phương pháp gây nhiễu. Còn ở chế độ thủ công, người vận hành cũng đánh giá tình hình điện từ tổng thể và chọn mục tiêu bị gây nhiễu.

    Khả năng tác chiến

    may bay nga dspl 2
    Thiết bị điện tử bên trong trực thăng.

    Mi-8MTPR-1 là máy bay trực thăng EW mới nhất của Nga. Mẫu trực thăng này cũng từng tham gia các nhiệm vụ quân sự ở Syria. Lực lượng không quân vũ trụ Nga hiện sở hữu khoảng 20 chiếc Mi-8MTPR-1, được phân bổ cho các Quân khu miền Tây, Quân khu miền Nam và quân khu miền Đông.

    Mi-8MTPR-1 được cho là đã thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả ở Ukraine. Tuy nhiên, do số lượng hạn chế trong khi môi trường chiến đấu rất rộng nên mẫu trực thăng này chỉ tham gia một số nhiệm vụ và xuất hiện ở một số khu vực nhất định.

    Các trực thăng và máy bay chiến thuật của Nga và Ukraine chỉ hoạt động ở cường độ thấp để tránh bị phá hủy bởi các hệ thống phòng không tầm xa và tầm trung. 

    Ngoài ra, trước những mối đe dọa như các hệ thống phòng không tầm ngắn, trong đó có các tên lửa vác vai và pháo phòng không tự hành, vốn dựa vào dẫn đường hồng ngoại và bán tự động, Mi-8MTPR-1 không có giá trị trực tiếp. Thách thức mà trực thăng Mi-8MTPR-1 đối mặt được cho là sẽ lớn hơn khi Ukraine nhận được các hệ thống phòng không hiện đại từ phương Tây.

    Mộc Miên (The Drive)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truc-thang-tac-chien-dien-tu-nga-chuyen-lam-mu-radar-doi-phuong-o-ukraine-a553977.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan