+Aa-
    Zalo

    Trưng bày 120 tư liệu, bản đồ xác lập chủ quyền biển đảo Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Triển lãm trưng bày 120 tư liệu, bản đồ quý do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

    (ĐSPL) - Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Bảo tàng Hùng Vương, TP Việt Trì (Phú Thọ) đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, thanh thiếu nhi trong tỉnh trực tiếp đến tìm hiểu, tham quan.

    Đây là hoạt động do Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ phối hợp với Bảo tàng Hải Quân tổ chức. Triễn lãm diễn ra trong 3 ngày từ 25 đến 27/8 và đã kết thúc tốt đẹp.

    Tham dự tại buổi khai mạc triển lãm có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Cục Hậu Cần (Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân), Cục thông tin Đối ngoại, Sở Thông tin và Truyền thông cùng đại diện các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang, cựu chiến binh, học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Việt Trì.

    Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Bảo tàng Hùng Vươn
    Toàn cảnh lễ khai mạc triển lãm. Ảnh: L.T – V.T

    Triển lãm trưng bày 120 tư liệu, bản đồ quý gồm các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; phiên bản 5 văn bản Hán Nôm từ năm Gia Long thứ 2 (1803) đến năm Minh Mạng thứ 17 (1836) ghi lại việc thành lập đội quân ra khảo sát các xứ của Hoàng Sa; tập bản đồ gồm 60 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam, phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ 16 đến nay; phiên bản 15 văn bản hành chính thuộc Pháp và Việt Nam Cộng hoà về việc thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa.

    Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Bảo tàng Hùng Vươn
    Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan triển lãm. Ảnh: L.T – V.T

    Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày, giới thiệu một số hình ảnh, tư liệu giới thiệu các chuyến thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa của đoàn đại biểu tỉnh Phú Thọ trong các năm 2012, 2014.

    Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Bảo tàng Hùng Vươn
    Đông đảo học sinh, sinh viên chăm chú tìm hiểu bản đồ, tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa. Ảnh: L.T – V.T

    Nhằm giúp sinh viên được trực tiếp tận mắt thấy những tư liệu quý giá khẳng định chủ quyền của đất nước đối với hai quần đảo Hoàng Sa,Trường Sa và góp phần làm cho các bạn trẻ thêm tự hào về quê hương, về truyền thống anh hùng của dân tộc, ngày 26/8, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Trường ĐH Quốc gia TP HCM đã tổ chức chức triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - những bằng chứng lịch sử” tại khu B ký túc xá của trường đại học này.

    Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Bảo tàng Hùng Vươn
    Lãnh đạo Sở, ngành Thành phố và lãnh đạo Trường ĐH Quốc gia TP HCM cùng với đông đảo sinh viên tham quan triển lãm. Ảnh: Q.T

    Triển lãm trưng bày 9 bản đồ cổ, 7 châu bản triều Nguyễn đã được Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin - truyền thông tuyển chọn, chính thức công bố 90 hình ảnh do Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM thực hiện.

    Ngoài ra, Cục Văn hóa cơ sở Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cũng cung cấp cho triển lãm 30 tranh cổ động tiêu biểu của các họa sĩ trong cả nước sáng tác với chủ đề “Biên giới và biển, đảo Việt Nam”.

    Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Bảo tàng Hùng Vươn
    Triển lãm thu hút đông đảo sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM và các trường đại học lân cận quan tâm tìm hiểu.  Ảnh: Q.T

    Các châu bản triều Nguyễn và bản đồ cổ Việt Nam từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20 được các cơ quan nhà nước, các nhà nghiên cứu Việt Nam và quốc tế sưu tầm, tra cứu từ nhiều thư viện quốc gia trên thế giới. Đây là bằng chứng lịch sử và pháp lý rõ ràng chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, được tổ tiên người Việt bao đời khai phá, thực thi chủ quyền.

    Triển lãm gồm ba nhóm tư liệu chính: Những bằng chứng lịch sử chứng tỏ Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam; Nét đẹp biển, đảo Việt Nam và TP.HCM hướng về biển, đảo Tổ quốc Việt Nam.

    Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30/9.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-bay-120-tu-lieu-ban-do-xac-lap-chu-quyen-bien-dao-viet-nam-a48589.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan